Bình Thuận: thanh long rớt giá do ùn tắc cửa khẩu

Cập nhật 12/4/2015, 06:04:43

 Thanh long bán tại vườn ở tỉnh Bình Thuận liên tục rớt giá do một lượng lớn xuất khẩu sang Trung Quốc bị ùn ứ.

Những ngày qua, thanh long bán tại vườn ở tỉnh Bình Thuận liên tục rớt giá. Nguyên nhân được xác định là do một lượng lớn hàng thanh long xuất khẩu bị ùn ứ không thể bán sang Trung Quốc.

Anh Trần Văn Tâm ở thôn Dân Cường, xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam trồng hơn 1.000 trụ thanh long. Lứa này anh chong đèn 400 trụ, cho ra quả rất đẹp. Sáng 11/4, vườn nhà anh thu hoạch được 4 tấn. Hàng loại 1 xuất khẩu, nhưng thương lái chỉ mua với giá 11.000 đồng/kg. Bao nhiêu công sức đổ vào mùa nghịch vụ này với hy vọng bán được giá cao, nhưng với giá cả như thế này, lợi nhuận thu về không được bao nhiêu.

Thanh long của gia đình anh Trần Văn Tâm (xã Hàm Thạnh) vừa thu hoạch

Anh Tâm nói: “4 tấn thì bán được khoảng 45 triệu. Nói thẳng giá cả bấp bênh. Tiền công, tiền đầu tư cao, nên người nông dân không có lời.”

Tuần qua, thanh long mua tại vườn liên tục rớt giá. Từ 15.000-16.000 nghìn rớt xuống còn 10.000-11.000 đồng/kg. Các vựa thu mua cho biết, hàng thanh long xuất khẩu của Bình Thuận phụ thuộc rất lớn vào thị trường Trung Quốc. Giá cả lên hay xuống đều do các thương lái ở cửa khẩu quyết định. Bên Trung Quốc ra giá bao nhiêu, thì các vựa căn cứ theo đó để tính giá mua tại vườn. Việc ùn tắc cửa khẩu Tân Thanh trong những ngày qua đã làm ảnh hưởng đến giá  thanh long ở Bình Thuận.

Thanh long xuất khẩu ngày 11/4 có giá 11.000 đồng/kg

Ông Tăng Minh Tề – Chủ vựa thanh long xuất khẩu Hồng Uyên ở xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam cho biết, nguyên nhân là do bên thu mua chậm và kẹt xe. Thời tiết ở Trung Quốc cũng mưa to nên tiêu thụ chậm.

Các vựa thu mua cho biết giá thanh long phụ thuộc rất lớn vào thị trường Trung Quốc

Bình Thuận hiện có hơn 23.000 ha thanh long, với sản lượng 550.000 tấn/năm. Phần lớn thanh long của tỉnh Bình Thuận được xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Vì vậy, việc ùn tắc ở cửa khẩu đã ảnh hưởng mạnh đến giá của thanh long Bình Thuận những ngày qua./.

Theo VOV


Lượt xem: 61

Trả lời