Bình Thuận: thanh long đổ bỏ đầy đường

Cập nhật 12/8/2014, 13:08:23

Dọc quốc lộ 1 thuộc địa bàn huyện Hàm Thuận Nam, trái thanh long được các chủ thu mua, nhà vườn đổ đầy ven đường do mua, hái về nhưng bán không được dẫn đến bị hư hỏng.

 

Thanh Long đổ bỏ ra đường cho bò ăn

Theo ghi nhận khoảng một tháng nay, thanh long tại Bình Thuận mất giá thê thảm khiến các chủ thu mua và nhà vườn điêu đứng.

Cụ thể ngày 11-8 tại huyện Hàm Thuận Nam, trái thanh long đẹp, cỡ lớn được mua với giá chỉ 4.000-5.000 đồng/kg, giảm khoảng 50% so với cùng thời điểm năm ngoái. Trái nhỏ giá chỉ 2.000 đồng, còn hàng hư hỏng nhẹ và hàng dạt thì được bán “tượng trưng” với giá 1.000-1.500 đồng/kg.

Không chỉ dọc quốc lộ 1, tại các con đường nội bộ dẫn vào các vườn thanh long ở huyện Hàm Thuận Nam, tình trạng thanh long đổ ngoài đường còn nhiều hơn. Như trên tỉnh lộ 707 thuộc xã Phú Lâm, nhiều đống thanh long chất chồng bị bỏ ven đường.

Nhiều người trồng thanh long cho biết số thanh long bị đổ đi là trái đã hư hỏng nhẹ, trước đây vẫn bán được với giá vài nghìn đồng/kg, nhưng nay rớt dưới 1.000 đồng/kg nên phải đổ bỏ.

Bà Lê Thị Ngọc, chủ doanh nghiệp mua thanh long Hiếu Ngọc (huyện Hàm Thuận Nam), than thở thanh long trái đẹp mua với giá 8.000 đồng, trong khi xuất bán sang Trung Quốc bị thương lái nước láng giềng ép giá 9.000 đồng. “Doanh nghiệp chúng tôi thời gian này ai cũng lỗ vài tỉ đồng mỗi người. Tiền trả nhân công, đóng thùng, thuê xe vận chuyển đủ thứ nhưng với giá đó thì sao mà sống nổi, nên nhiều người mới đem đổ ra đường như vậy” – bà Ngọc nói.

* Ghi nhận tại thị trường TP.HCM thanh long đỏ ở mức 15.000-20.000 đồng/kg, trong khi đó ở nhiều tuyến đường, thanh long đổ thành đống lớn giá chưa tới 10.000 đồng/kg.

Cụ thể tại chợ Nguyễn Văn Trỗi (Q.3), thanh long ruột đỏ được các tiểu thương rao 20.000 đồng/kg, loại ruột trắng ở mức 15.000 đồng/kg, so với cách đây khoảng một tuần, thanh long giảm khoảng 5.000-7.000 đồng/kg.

Các tiểu thương cho hay thanh long loại 1 nên giá cao, các loại thanh long loại nhỏ, vỏ dày hơn thường có giá thấp hơn nữa.

Ghi nhận tại nhiều tuyến đường, thanh long đổ thành từng đống lớn, bán với giá rẻ bèo. Dọc đường Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp), thanh long ruột trắng được ghi trên bảng lớn chỉ 15.000 đồng/2kg.

Theo các tiểu thương chợ đầu mối Hóc Môn, sở dĩ giá thanh long tiếp tục rẻ vì lượng hàng về chợ ồ ạt, các nhà vườn thậm chí chấp nhận bán giá thấp, không có lời, chỉ cần gửi được hàng để phân phối.

theo Tuổi Trẻ Online


Lượt xem: 46

Trả lời