Bầu Đức nuôi bò

Cập nhật 12/4/2015, 20:04:42

Khoát tay chỉ ra vùng đất rộng hàng ngàn héc ta, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, chắc chắn: “Sẽ có sữa và thịt bò mang thương hiệu Gia Lai”.

 
Bầu Đức nuôi bò - ảnh 1
Bầu Đức dẫn khách tham quan trang trại bò – Ảnh: Trần Hiếu
Bầu Đức nuôi bò - ảnh 2
Bầu Đức nuôi bò - ảnh 3
Việc chăn nuôi bò được chuyên môn hóa tối đa bằng các máy móc hiện đại
9 giờ sáng. Trời đất khát cháy. Cái nắng đổ lửa của mùa khô cao nguyên khiến da thịt cứ bứt rứt khó chịu. Bầu Đức – cái tên mọi người hay gọi ông – tự lái xe lướt một vòng quanh trang trại. Vẫn phong cách bụi bụi, quần jeans, áo sơ mi đơn giản, mới mở cửa xe, ông đã gọi vang ra nhà bếp: “Có gì không, làm nhanh ăn chút, đói quá”. Ông phân trần: “Đến đây từ 6 giờ 30 sáng, chạy một vòng kiểm tra đồng cỏ, khu chế biến thức ăn, đàn bò giờ mới xong. Chưa kịp ăn sáng. Ra đây vừa ăn sáng vừa nói chuyện luôn rồi đi thăm một vòng”.
Gắn chíp, “đong đếm” từng con bò
Biết ông bầu nóng tính, bận rộn, cái gì cũng phải nhanh, nhà bếp vội vàng bưng lên tô mì tôm nấu nhanh với thịt bò, quả trứng và vài trái chuối, ly nước lọc. Vậy là xong bữa sáng. Ông thổ lộ: “Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đang làm thủ tục đăng ký thịt bò và sữa mang thương hiệu Gia Lai. Nhà máy sữa kết hợp giữa HAGL và Nutifood cũng đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành để kịp đưa nguồn sữa được cung cấp từ những siêu trang trại như thế này vào chế biến, tiêu thụ”.
Chỉ vào hàng ngàn con bò ở trang trại, bầu Đức cho biết quá trình nuôi, bò được cân đo đong đếm kỹ càng để theo dõi trọng lượng. Trung bình mỗi con bò tăng 1,5 – 1,7 kg/ngày. Mỗi con bò đều có gắn chíp để theo dõi. Và với hàng chục ngàn con bò như vậy, lợi nhuận lớn đổ về HAGL là nhãn tiền.
Giống cỏ Thái Lan năng suất cao và hàm lượng protein cao hơn một số giống khác thường được trồng tại VN cũng được đưa về trồng hàng trăm héc ta. Tại đây, cỏ được tưới bằng công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel. “Mùa này trồng, chăm sóc cỏ là sướng nhứt. Nắng nhiều, có công nghệ tưới tiên tiến nữa, cỏ cứ mọc ùn ùn; giảm chừng 70% lượng nước tưới và 30% lượng phân bón. Người dân ở đây trồng cỏ mà bán cho chúng tôi còn lợi hơn trồng nhiều loại cây khác”, bầu Đức quả quyết.
Lập siêu trang trại trong 9 tháng
 
 
Sẽ nuôi bò tại Hà Tĩnh
Ngẫu nhiên trong buổi làm việc của chúng tôi, đoàn lãnh đạo của tỉnh Hà Tĩnh cũng đến Đăk Yă tham quan trang trại. Tận mắt chứng kiến hàng chục ngàn con bò Úc được chăm sóc công phu, ông Võ Kim Cự, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, không khỏi thán phục và mong muốn: “Cùng với Gia Lai, khi HAGL đầu tư vào Hà Tĩnh, những tỉnh này sẽ trở thành trung tâm công nghệ cao về chăn nuôi bò của cả nước”.
Theo một lãnh đạo của HAGL, tập đoàn đang tìm hiểu để mở rộng quy mô chăn nuôi bò trên diện tích hàng ngàn héc ta tại Hà Tĩnh.
 

Đất trời Tây nguyên dần tới đỉnh điểm của mùa khô. Cây cối thiếu nước khát cháy. Đàn gia súc của các tỉnh khu vực này thiếu thức ăn, gầy sọp. Vậy mà ở vùng đất cằn khô rộng hơn ngàn héc ta tại xã Đăk Yă, H.Mang Yang (Gia Lai), những chiếc máy xay cỏ của HAGL và nhân công ở đây vẫn hoạt động cật lực để đưa thức ăn từ nhà máy đến tận chuồng cho bò ăn.

Nổi bật giữa nền trời xanh thẫm, những dãy chuồng bò với hàng chục ngàn bò thịt, bò sữa nhập từ Úc cùng cánh đồng cỏ xanh ngút mắt khiến ai chứng kiến không khỏi choáng ngợp. Hơn 42.000 con bò thịt và 1.500 con bò sữa đang được nuôi từ những siêu trang trại như thế này ở H.Mang Yang và thị xã An Khê, Gia Lai. Bất ngờ hơn khi biết kể từ lúc xây dựng những siêu trạng trại này cho đến khi định hình để đón hàng chục ngàn con bò Úc về chỉ trong 9 tháng. Ông Đức đùa: “HAGL làm nhanh đến mức các giấy tờ liên quan trình lên UBND tỉnh Gia Lai không ký kịp!”.
Để có được kết quả như không tưởng này, phương tiện, nhân lực và dòng tiền hàng trăm tỉ đồng đã cấp tập đổ về, biến vùng đất khô cằn trở thành “quê hương” thứ hai của hàng chục ngàn bò Úc. Theo một lãnh đạo của HAGL, trước đó tập đoàn đã cử người sang Úc tìm hiểu kỹ về giống bò để quyết định nhập về nuôi. Vì vậy, khi trang trại hình thành xong, thức ăn sẵn sàng thì hàng chục ngàn con giống đã kịp được vận chuyển bằng tàu biển về. Tới đây, HAGL còn thuê chuyên cơ đưa bò về qua sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Tuyển 500 kỹ sư nông nghiệp
Còn nhớ cách đây vài tháng, HAGL đăng thông báo như kiểu… ngày cá tháng tư, nhưng đó là sự thật 100%: HAGL cần tuyển 500 kỹ sư nông nghiệp, dĩ nhiên trong đó cần rất nhiều kỹ sư về chăn nuôi. Để bảo đảm đàn bò hàng chục ngàn con phát triển tốt, HAGL còn thuê luôn một chuyên gia Israel trông coi những siêu trang trại này. Thức ăn luôn được đo đếm để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng. Bò được nhập về nặng từ 250 – 270 kg/con. Hầu hết là bò đực đã được thiến để đảm bảo tăng trọng nhanh. Trong khoảng thời gian 5 – 6 tháng, mỗi con bò Úc sẽ đạt trọng lượng 500 – 600 kg và được xuất bán cho Vissan theo thỏa thuận trước đó.
“Tất cả các khâu phải làm nhanh để theo kế hoạch, chừng năm 2015 và đầu 2016, HAGL sẽ nuôi 300.000 con bò thịt và bò sữa, chia đều ở VN, Lào, Campuchia. Chỉ cần một chiếc máy băm cỏ, trộn với rỉ đường, bột bắp…, một công nhân có thể chăm sóc 1.000 con bò/ngày. Cả hai thương hiệu thịt và sữa bò Gia Lai đang được đăng ký thương hiệu hẳn hoi”, bầu Đức nói.
Chỉ tay vào hệ thống trộn thức ăn bằng máy móc hiện đại, được nhập từ nước ngoài, bầu Đức cho biết toàn bộ quy trình chăn nuôi được khép kín, đảm bảo thực phẩm khi đưa ra thị trường đạt chất lượng cao, sạch. Ông Peter Suton, chuyên gia kỹ thuật chăn nuôi của Công ty Austrex – một trong những công ty xuất khẩu gia súc hàng đầu thế giới, nhận xét: “Trang trại của HAGL đang theo đúng các tiêu chuẩn của các trang trại chăn nuôi bò tại Úc. Tôi nghĩ rằng ngành chăn nuôi bò thịt do HAGL đang triển khai sẽ có một tương lai tươi sáng tại VN”.
Nhìn bầu Đức cầm từng mớ thức ăn giới thiệu say mê với mọi người về quy trình chăm sóc, theo dõi bò đến từng con, hẳn người chưa biết ông nghĩ rằng đó là một nông dân thực thụ trên chính đồng đất của mình. Họ không biết rằng chỉ chừng vài tiếng sau đó, ông đã ngồi trên chuyên cơ của mình bay sang kiểm tra công trình tại Myanmar. Bầu Đức là vậy, rất khác thường nhưng cũng thật đời thường. Có một điểm chung là hầu hết các dự án ông làm đều gây kinh ngạc cho người khác về sự táo bạo và hiệu quả.
 

theo Thanh Niên Online


Lượt xem: 32

Trả lời