Bảo vệ thương hiệu gạo ST25: Cần sự vào cuộc của các doanh nghiệp

Cập nhật 12/5/2021, 07:05:42

Thời gian gần đây, thương hiệu gạo ST25 đang bị một số doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ ở nhiều thị trường như Mỹ, Anh hay Australia.

Theo các luật sư, nếu mất đi thương hiệu này, chỉ tính riêng chi phí làm đơn khiếu nại để đi đòi lại thương hiệu từ doanh nghiệp nước ngoài trong vụ việc ST25, có thể tiêu tốn tới 25.000 USD, gần 600 triệu đồng, chưa kể tới rủi ro mất trắng thương hiệu của chính mình.

Hiện các tập đoàn lớn chuyên về nông nghiệp đang có những cái bắt tay với các nhà sáng chế, giữa doanh nghiệp với Chính phủ để cùng gìn giữ thương hiệu Việt như thế nào? Phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Trà My – Tổng Giám đốc Tập đoàn PAN, xung quanh vấn đề này.

Bảo vệ thương hiệu gạo ST25: Cần sự vào cuộc của các doanh nghiệp - Ảnh 1.

Gạo ST25. (Ảnh: Báo Tin tức)

Phóng viên: Thưa bà, được biết mới đây Tập đoàn PAN nhận ủy quyền của gia đình ông Hồ Quang Cua để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ST25 ở một số thị trường, tiến trình hiện nay đang như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng Giám đốc Tập đoàn PAN: Ngay lập tức chúng tôi đã làm việc với các công ty luật hàng đầu trên thế giới và trong nước, đặc biệt là ở các thị trường có các doanh nghiệp đang lén đăng ký thương hiệu ST24, ST25, chúng tôi khẳng định rằng chúng tôi sẽ làm một cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.

Phóng viên: Bộ Nông nghiệp cho biết sẽ mua lại quyền bảo hộ giống lúa ST25, vậy quan điểm của bà về vấn đề này là như thế nào?

Bảo vệ thương hiệu gạo ST25: Cần sự vào cuộc của các doanh nghiệp - Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng Giám đốc Tập đoàn PAN.

Bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng Giám đốc Tập đoàn PAN: Đây là một việc rất hay, Nhà nước nên làm như vậy. Đây là bản quyền về giống quốc gia. Việc này giúp dập tắt hàng giả, hàng nhái. Vì vậy, người dân có thể yên tâm hơn khi có các sản phẩm thật còn việc của chúng tôi đang làm là làm bản quyền thương hiệu cho các công ty xuất khẩu gạo ST25 sang các nước. Tôi cho rằng Nhà nước cũng cần có cách làm đồng nhất, tổng thể, không chỉ ưu tiên cho 1 hay 2 sản phẩm.

Phóng viên: Bà đánh giá như thế nào về thực trạng bảo hộ thương hiệu các sản phẩm nông sản Việt Nam hiện nay và PAN có hướng đi nào mới trong thời gian tới?

Bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng Giám đốc Tập đoàn PAN: Do chi phí khá lớn, không phải doanh nghiệp nào cũng lo được và nếu lo được thì cũng không biết có thành công hay không. Chúng tôi không thể ngồi im nhìn thương hiệu Việt rơi vào tay người khác.

Tuy nhiên một mình PAN là chưa đủ, tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều đơn vị như PAN cùng chung tay giải quyết, đặc biệt trong bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do như EVFTA đang có hiệu lực, cơ hội xuất khẩu ngày càng nhiều, càng cần hơn nữa các doanh nghiệp cùng nhau hỗ trợ, gìn giữ thương hiệu Việt.

Theo VTV


Lượt xem: 16

Trả lời