Áp dụng tiêu chuẩn trong các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ

Cập nhật 23/2/2017, 08:02:21

Tiểu ban Tiêu chuẩn và hợp chuẩn APEC vừa thảo luận về vấn đề áp dụng tiêu chuẩn trong các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ.

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ, đã đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch của cuộc họp thường niên của Tiểu ban Tiêu chuẩn và Hợp chuẩn (APEC/SCSC1).

ap dung tieu chuan trong cac doanh nghiep nho vua va sieu nho hinh 1
Các đại biểu tham dự cuộc họp

Gần 100 đại biểu đại diện 21 nền kinh tế thành viên đã tham dự cuộc họp, với hai chủ đề chính là “Áp dụng tiêu chuẩn trong các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ (MSME)” và “Tác động của cơ sở hạ tầng chất lượng lên các nền kinh tế”.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận các phương hướng và biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu chuẩn và hợp chuẩn, thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại  và nền kinh tế số trong bối cảnh đang diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Cuộc họp cũng chia sẻ nhiều điển hình và kinh nghiệm tốt liên quan đến phát triển hạ tầng chất lượng, các vấn đề an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và phát triển thành phố thông minh; trao đổi các biện pháp kỹ thuật hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các nội dung thảo luận cũng đề cập đến việc tăng cường phối hợp giữa các thành viên trong khuôn khổ hoạt động của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) liên quan đến biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật (SPS) và hàng rào kỹ thuật đối với thương mại (TBT), giữa SCSC và các tổ chức quốc tế, khu vựcnhư Tổ chức Tiêu chuẩn hoá quốc tế (ISO), Uỷ ban Kỹ thuật điện quốc tế (IEC), Hội nghị Tiêu chuẩn khu vực Thái Bình Dương (PASC), Tổ chức hợp tác công nhận phòng thí nghiệm Châu Á Thái Bình Dương (APLAC), Diễn đàn Đo lường Pháp định Châu Á – Thái Bình Dương (APMLF)…

Đoàn Việt Nam cũng có bài trình bày về nỗ lực và đóng góp của Việt Nam trong hợp tác quốc tế về tiêu chuẩn và hợp chuẩn, nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động tiêu chuẩn hóa quốc tế, vai trò của các tổ chức tiêu chuẩn quốc tế lớn như ISO, IEC, Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU)… trong việc định hướng, thúc đẩy nền kinh tế số,  xây dựng đô thị thông minh trong tiến trình cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra.

Các đại biểu Việt Nam cũng tích cực tham gia các thảo luận, đề xuất Sáng kiến “Chia sẻ điển hình tốt về việc áp dụng tiêu chuẩn và đánh giá sự phù hợp  đối với Đô thị thông minh trong khu vực APEC”./.

VOV.


Lượt xem: 46

Trả lời