100 doanh nghiệp Australia tìm kiếm cơ hội đầu tư vào ĐBSCL

Cập nhật 27/9/2018, 17:09:05

Tỉnh Đồng Tháp cùng 5 tỉnh thành phố trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long giới thiệu tiềm năng, thế mạnh… của từng địa phương để kêu gọi đầu tư.

Sáng 27/9, tại TP HCM, UBND tỉnh Đồng Tháp và Hiệp hội doanh nghiệp Australia (Auscham) tại Việt Nam tổ chức Hội nghị hợp tác xúc tiến đầu tư giữa Hiệp hội này với 6 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là: Đồng Tháp, Bến Tre, An Giang, Tiền Giang, Long An và thành phố Cần Thơ.

Tại hội nghị, tỉnh Đồng Tháp cùng 5 tỉnh thành phố nằm trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã giới thiệu cụ thể tiềm năng, thế mạnh, danh mục dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư, chủ yếu là trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch. Lãnh đạo 6 tỉnh, thành phố này cũng hướng dẫn các chính sách ưu đãi đầu tư dành cho nhà đầu tư nước ngoài.

100 doanh nghiep australia tim kiem co hoi dau tu vao dbscl hinh 1
Hội nghị hợp tác xúc tiến đầu tư với sự tham gia của Hiệp hội doanh nghiệp Australia với 6 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam, đang cung cấp đến 90% tổng lượng gạo xuất khẩu, 70% sản lượng trái cây và gần 60% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước.

Tuy nhiên, tiềm năng lớn về chế biến nông sản và du lịch của vùng này chưa được khai thác đúng mức. Chỉ riêng vùng tứ giác Long Xuyên – vựa lúa lớn nhất vùng mỗi năm có sản lượng 10 triệu tấn, tỉnh Đồng Tháp có sản lượng cá tra 400.000 tấn/năm, Bến Tre có sản lượng tôm 70.000 tấn/năm, Tiền Giang có 73.000 ha cây ăn trái với sản lượng 1,3 triệu tấn/năm… là nguồn nguyên liệu lớn cho chế biến. Hệ sinh thái đất ngập nước và đặc trưng kênh rạch là điều kiện cho phát triển du lịch đặc thù.

100 doanh nghiep australia tim kiem co hoi dau tu vao dbscl hinh 2
Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp (thứ hai từ phải).

Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Những tiềm năng của chúng tôi với các tỉnh thành này là tương đồng. Chúng tôi muốn kết nối các tỉnh ĐBSCL lại với nhau để cùng kêu gọi đầu tư, đừng trùng lấp mà phù hợp để phát triển chung. Như vậy thì các doanh nghiệp lớn mới mạnh dạn đầu tư. Chứ không đi riêng lẻ từng tỉnh thì kết quả không cao”.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Australia có thế mạnh về công nghệ và kinh nghiệm trong nông nghiệp, chế biến nông sản, sẵn sàng chia sẻ thông qua các dự án đầu tư phù hợp tại Đồng bằng sông Cửu Long.
100 doanh nghiep australia tim kiem co hoi dau tu vao dbscl hinh 3
Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam, đang cung cấp đến 90% tổng lượng gạo xuất khẩu, 70% sản lượng trái cây…

Ở Đồng Tháp, Tập đoàn Mavin của Australia đang xúc tiến đầu tư cùng lúc 3 dự án lớn với tổng vốn đầu tư lên đến 20 triệu USD là: Nhà máy thức ăn chăn nuôi ứng dụng công nghệ 4.0, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Giống công nghệ cao, Nhà máy chế biến thực phẩm chất lượng châu Âu.

Ông David John Whitehead, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Mavin, Giám đốc Hiệp hội doanh nghiệp Australia tại Việt Nam cho biết: “Trong những năm qua, Chính phủ Australia rất chú trọng hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực ĐBSCL thông qua hàng loạt chương trình viện trợ phát triển, điển hình như  dự án như cầu Mỹ Thuận và gần đây là cầu Cao Lãnh. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển kinh tế của vùng này là rất lớn. Đây là cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư của các nước, trong đó có các doanh nghiệp Australia”./.

Theo VOV


Lượt xem: 25

Trả lời