Ngành Giáo dục quá tải đối với các đơn vị sự nghiệp công lập

Cập nhật 22/5/2017, 14:05:56

Hạn chế của công tác quản lý giáo dục trong giai đoạn hiện nay là sự quá tải đối với các đơn vị sự nghiệp công lập.

Chiều 20/5, tại Hà Nội, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Nhà nước xây dựng Đề án đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dẫn đầu đã tổ chức khảo sát tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá về cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, hệ thống tổ chức các đơn vị sự nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo giai đoạn 2011-2016 cho biết, cả nước hiện có 44.961 trường học, gần 1,26 triệu nhà giáo. Với số lượng đơn vị và lực lượng nhân sự cực lớn như vậy, ngành Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều đổi mới quan trọng về công tác quản lý.

nganh giao duc qua tai doi voi cac don vi su nghiep cong lap hinh 1
Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn khảo sát tại Bộ GD-ĐT chiều 20/5/2017 

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, người đứng đầu được trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm nhiều hơn về thực hiện nhiệm vụ. Các đơn vị đã tự chủ đổi mới cơ chế hoạt động để tăng nguồn thu, tăng thu nhập cho người lao động, chủ động trong việc sắp xếp lao động, bố trí và tuyển dụng lao động theo yêu cầu; cân đối tài chính cho hoạt động chi tiêu tiết kiệm; chủ động hơn trong việc quản lý, sử dụng kinh phí, tiết kiệm chi…

Tuy nhiên, hạn chế của công tác quản lý trong giai đoạn này sự quá tải đối với các đơn vị sự nghiệp công lập. Một số chính sách về xác định, phê duyệt vị trí việc làm, định mức, số lượng viên chức, hợp đồng lao động chậm được ban hành khiến cho việc đổi mới cơ chế hoạt động đối với đơn vị sự nghiệp công lập bị ảnh hưởng…

 Về cơ chế tài chính, ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện quản lý theo hai hướng gồm: đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và đối với các cơ sở giáo dục đại học. Trong đó, tỷ lệ chi cho hoạt động giáo dục ở bậc mầm non và phổ thông chủ yếu là chi cho con người. Các trường chỉ được tự chủ phần nhỏ kinh phí chi thường xuyên để phục vụ các hoạt động giáo dục. Còn với các trường đại học, căn cứ vào nguồn thu sự nghiệp, các đơn vị sự nghiệp được phân loại để thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính.

Sau khi nghe Báo cáo và ý kiến của đại diện một số đơn vị giáo dục, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, buổi làm việc chiều 20/5 đã cung cấp thêm cho đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Nhà nước xây dựng Đề án đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập những thông tin, dữ kiện quan trọng, góp phần hoàn thiện đề án trong thời gian tới./.

VOV.


Lượt xem: 38

Trả lời