Khi con nổi loạn, tức giận, cha mẹ đừng la mắng mà hãy áp dụng 5 cách này

Cập nhật 18/10/2019, 07:10:20

Đây chính là cách để trấn tĩnh con khi chúng tức giận, nổi loạn mà không dùng đòn roi.

1. Không dùng kỷ luật cứng nhắc với con

Khi con nổi loạn, tức giận, cha mẹ đừng la mắng mà hãy áp dụng 5 cách này - 1

Daniel Siegel, giáo sư lâm sàng về tâm thần học tại Trường Y thuộc Đại học California, Los Angeles, Mỹ và Tina Payne Bryson, một nhà trị liệu tâm lý nhi khoa và vị thành niên, khuyên cha mẹ không nên dùng kỷ luật cứng nhắc khi con nổi nóng, gào thét vì điều này chỉ càng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Cách giải quyết là hãy kết nối để làm dịu tâm trạng của trẻ.

Cha mẹ nên khéo léo điều chỉnh cảm xúc của con bằng cách thể hiện bạn hiểu những gì chúng đang diễn đạt. Hãy vỗ về nhẹ nhàng nhưng không phải là chiều chuộng, đáp ứng mọi yêu cầu của con. Việc kết nối cảm xúc với con trong ranh giới sẽ giúp giảm các hành động tiêu cực.

2. Ôm con

Khi con nổi loạn, tức giận, cha mẹ đừng la mắng mà hãy áp dụng 5 cách này - 2

Rất khó khăn để biết được những đứa trẻ chưa biết nói muốn gì và chúng thường khóc không kiểm soát để thu hút sự chú ý của cha mẹ cho đến khi có được thứ mình muốn. Tiến sĩ Azine Graff, một nhà tâm lý học lâm sàng, nói rằng việc ôm con có thể là cách giúp bé bình tĩnh lại để chúng có thể lắng nghe bạn tốt hơn. Hãy chọn tư thế thoải mái và ôm con nhẹ nhàng để bé cảm thấy trấn tĩnh.

3. Thể hiện sự đồng cảm

Khi con nổi loạn, tức giận, cha mẹ đừng la mắng mà hãy áp dụng 5 cách này - 3

Con sẽ bình tĩnh khi chúng nhận thấy bạn đang cố gắng hiểu lý do khiến chúng buồn hoặc nổi giận. Lúc này, phụ huynh có thể nói rằng: “Cha mẹ hiểu cảm giác của con mà, sẽ ổn thôi”. Việc này cho thấy bạn đang đồng cảm và hiểu cảm xúc của con.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên khuyến khích con cố gắng nói ra những gì con cảm thấy. Bằng cách này, bạn dạy con cách giải tỏa cảm xúc hiệu quả.

4. Lắng nghe con

Khi con nổi loạn, tức giận, cha mẹ đừng la mắng mà hãy áp dụng 5 cách này - 4

Khi con bạn có thể nói về cảm giác của mình, phụ huynh hãy thực sự lắng nghe. Hãy cho con thời gian để nói về những sự buồn bã, thất vọng của mình. Ngoài ra, việc giao tiếp bằng ánh mắt với con trong suốt cuộc trò chuyện và không cắt ngang lời nói với trẻ cũng là cần thiết để chúng bày tỏ cảm xúc một cách thoải mái và chân thật.

5. Nhắc lại cảm xúc của con

Khi con nổi loạn, tức giận, cha mẹ đừng la mắng mà hãy áp dụng 5 cách này - 5

Một cách để cho con thấy bạn thực sự hiểu những cảm xúc của chúng là hãy nhắc lại những điều đó. Ví dụ như: “Điều đó thật là không đúng” “Việc đó quả thực là không nên” “Hành động đó thật đáng giận”… Đây cũng là một cách để dạy cho con cách bày tỏ cảm xúc một cách văn minh.

 24h.

Lượt xem: 76

Trả lời