Đừng lo khi con gặp trở ngại, hãy dạy bé cách đối mặt với khó khăn

Cập nhật 12/3/2019, 08:03:55

Học được cách đối phó với những lo lắng và căng thẳng sẽ giúp con trở thành người ngày càng kiên cường.

Đừng lo khi con gặp trở ngại, hãy dạy bé cách đối mặt với khó khăn - 1

Giống như người lớn, trẻ nhỏ cũng có những lo lắng của riêng mình. Trẻ được rèn luyện kỹ năng đối mặt với khó khăn có nhiều khả năng trở thành người lớn kiên cường, khỏe mạnh về tinh thần trong tương lai. Ai là người tốt nhất để dạy trẻ kỹ năng đối mặt với khó khăn? Chính là bố mẹ của bé.

Những tình huống khó khăn, điều mà chúng ta mong muốn là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Khó khăn của trẻ 4-6 tuổi thường là nói lời tạm biệt với cha mẹ ở trường, phải thử một cái gì đó mới hoặc muốn tham gia với một nhóm bạn.

Trẻ cần học cách quản lý những lo lắng đó để chúng không trở thành sự sợ hãi không thể kiểm soát và tiếp sau đó là sức khỏe tinh thần kém khi bé không cảm thấy bản thân có thể quản lý và kiểm soát các tình huống khó khăn. Điều này sẽ càng tệ hải hơn khi trẻ phải trải qua cuộc sống với những vấn đề khó khăn xảy ra quá lâu mà không được quản lý hoặc xử lý.

Để giúp con hình thành kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả, cha mẹ nên hướng dẫn bé những điều này:

Ngăn chặn những hành động vô ích

Khóc quá nhiều, giận dữ, đổ lỗi cho bản thân và tức giận đều không phải cách đúng đắn để giải quyết những hó khăn. Trẻ nên được khuyến khích cách giải quyết hữu ích hơn như yêu cầu giúp đỡ, nói xin lỗi và giữ bình tĩnh.

Trò chuyện với người lớn

Khuyến khích con tâm sự với cha mẹ về những lo lắng của chúng, đặc biệt hiệu là trò chuyện về cách làm thế nào đối mặt với khó khăn của bản thân. Điều này không chỉ giúp cha mẹ nhận biết các vấn đề khó khăn của con, mà còn “vẽ đường cho hươu chạy đúng” để bé không mắc phải những sai lầm đáng tiếc.

Việc cha mẹ tâm sự thường xuyên với trẻ cho thấy bé sẽ phát triển một phản ứng tích cực và tạo ra một số ý tưởng về những gì chúng có thể làm để giúp bản thân tốt hơn.

Xây dựng kỹ năng mềm

Hướng dẫn con những kỹ năng cơ bản như xử lý vết thương hay cách quản lý đồ đạc cá nhân là điều vô cùng quan trọng. Đừng cho rằng con còn quá nhỏ mà bỏ qua điều này, nó có thể giúp ích rất nhiều cho trẻ trong các tình huống sau này.

24h.


Lượt xem: 91

Trả lời