Có nên “đặc cách” cho thí sinh ngủ quên trong phòng thi bị điểm 0?

Cập nhật 05/8/2022, 13:08:48

Sòng phẳng mà nói, việc ngủ trong phòng thi như thí sinh này thật sự đáng trách. Một năm học lại, thi lại đối với em có thể là cú sốc, nhưng cũng là việc nên làm để em bắt đầu hành trình làm người lớn và chịu trách nhiệm với những sai lầm của chính mình

Những ngày qua, dư luận khá quan tâm đến việc thí sinh ngủ quên trong phòng thi bị điểm 0 ở Cà Mau. Với điểm 0 môn tiếng Anh, thí sinh này coi như trượt tốt nghiệp THPT và không có cơ hội xét tuyển vào các trường Đại học trong năm học 2022-2023.

Trong lúc Sở GD-ĐT Cà Mau đang có báo cáo về sự việc với Bộ GD-ĐT, Bộ căn cứ sẽ có quyết định cuối cùng thì có nhiều ý kiến, trong đó có cả các chuyên gia giáo dục cho rằng, đây là một trường hợp đặc biệt. Thí sinh này có học lực tốt, điểm thi các môn khác khá cao, hơn nữa giám thị không kịp thời nhắc nhở để thí sinh ngủ đến hết giờ thi. Vì thế nếu xét cả về tình và lý, nên có những phương án phù hợp, nếu được có thể xét đặc cách tốt nghiệp đối với thí sinh T.

Trước hết, có thể nói trong sự việc này, dù Trưởng điểm coi thi và Giám thị có giải thích là họ đã làm đúng quy chế thì với nhiều người, đây là việc làm đúng quy trình nhưng quá vô tình. Cũng may là em thí sinh chỉ buồn ngủ và ngủ quên, nếu chẳng may trường hợp xấu xảy ra, thí sinh gặp vấn đề về sức khỏe hay đột quỵ mà gục xuống, có lẽ những người coi thi hôm đó sẽ không khỏi day dứt.

Nhưng đó là chuyện của những người coi thi và quyết định cuối cùng vẫn phải chờ Bộ GD-ĐT. Còn về phía thí sinh này, dù thế nào cũng không thể bao biện cho những sai lầm và cái giá có thể phải trả là không được xét tốt nghiệp trong năm nay.

Đối với hầu hết học sinh và gia đình ở Việt Nam hiện nay, thì đây là kỳ thi quan trọng nhất trong suốt quãng đời học sinh, đánh dấu bước trưởng thành của các em và sang một giai đoạn mới trong cuộc đời. Trước và trong mỗi kỳ thi, cả gia đình và thí sinh rất quan tâm đến việc học tập cũng như sức khỏe, tâm lý của con em mình. Còn đối với cá nhân các em học sinh, có lẽ ngủ quên là chuyện hy hữu, không ai dám “ngủ” trong kỳ thi quan trọng của cuộc đời. Cũng có lẽ vì thế, câu chuyện ngủ trong phòng thi của em T được dư luận khá quan tâm.

Với người có quá trình học tập và phấn đấu tốt như thí sinh T, việc “trượt” tốt nghiệp có thể là một cú sốc đối với em. Thực sự, khi có thông tin không phải thí sinh này bị bệnh hay có vấn đề về sức khỏe mà gục xuống trong phòng thi như vậy, thì nhiều người cũng “sốc”.

Sòng phẳng mà nói, việc ngủ trong phòng thi như thí sinh T thật sự đáng trách và em phải trả giá cho những sai lầm của mình. 18 tuổi, kể cả về mặt tâm sinh lý và trách nhiệm công dân, thí sinh này hoàn toàn phải có trách nhiệm. Không thể bao bọc và vỗ về cho những sai lầm của các em mãi được.

Một năm học lại, thi lại đối với em có thể là cú sốc, nhưng cũng là việc nên làm. Đây cũng là việc rất bình thường đối với cuộc đời mỗi con người, nhất là đã ở tuổi trưởng thành. Không có con đường nào trải đầy hoa hồng chờ các em, mà các em sẽ lớn lên, trưởng thành hơn sau mỗi sai lầm, vấp ngã trong cuộc đời.

Vì thế, dù chưa quyết định cuối cùng là có đặc cách tốt nghiệp hay không, thì thí sinh T và các em khác cũng nên coi đây là bài học, để tự điều chỉnh bản thân, bắt đầu một hành trình mới của cuộc đời: Làm người lớn và chịu trách nhiệm với những sai lầm của chính mình./.


Lượt xem: 8

Trả lời