Cách dạy trẻ thành người bạn tốt, hòa đồng

Cập nhật 11/3/2019, 07:03:57

Tình bạn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của hầu hết mọi người. Làm thế nào để dạy cho con cách trở thành một người bạn tốt? Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt này.

Cách dạy trẻ thành người bạn tốt, hòa đồng - 1

Dạy con sự tự tin

Những người bạn tốt nhất là những người tự tin vào bản thân, không tìm kiếm người khác để lấp đầy khoảng trống cảm xúc bên trong. Bằng các hành động dựa trên giá trị bản thân và sự tự tin của trẻ (khen ngợi sự chăm chỉ và thành công của bé, làm nổi bật các ưu điểm tốt nhất của trẻ thường xuyên…) bạn sẽ giúp bé trở thành một người bạn tốt cho người khác.

Làm một tấm gương tốt

Trẻ em thường quan sát mọi hành động của người lớn để học theo, vì vậy nếu chúng thấy và nghe thấy bạn tiếp cận với bạn bè một cách chân thành, xung quanh bạn là những người bạn tích cực, hỗ trợ, đầu tư thời gian và năng lượng vào tình bạn của cả hai, các con sẽ học theo điều đó từ cha mẹ.

Hình thành tính cách tốt

Trung thực, đáng tin cậy, đồng cảm, biết lắng nghe là tất cả những phẩm chất quan trọng trong tình bạn. Dạy cho trẻ những điều đó để đảm bảo bé đặt sự chân thành vào mối quan hệ với bạn bè xung quanh.

Nói chuyện với con về những phẩm chất đặc biệt của riêng bé và cách nhận ra những món quà độc đáo của người khác. Tất nhiên, bạn bè không nhất thiết phải giống nhau, nhưng điều quan trọng là có một số điểm tương đồng trong khi tôn trọng sự khác biệt của nhau. Bằng cách nói chuyện với con về khiếu hài hước, thông minh hoặc chu đáo đối với người khác, bé sẽ học theo và tìm kiếm những phẩm chất đó ở bạn bè.

Dạy trẻ về nguyên tắc vàng. Muốn được đối xử tốt hãy đối xử tử tế với người khác. Dạy trẻ nhận ra khi một người bạn không đối xử tử tế với bé như thì hãy tránh đi chứ không cần trả thù.

Tránh xa bạn xấu

Nói cho trẻ biết như thế nào là một người bạn xấu. Ví dụ: không lắng nghe, không bao giờ chơi cùng bé, phớt lờ hoặc chọc ghẹo người khác, và bạn cũng dạy bé không làm những điều đó đồng thơi không chịu đựng những hành vi đó.

Dạy cách giải quyết xung đột

Bạn bè không phải luôn đồng ý hoặc hòa hợp một cách hoàn hảo, đó là lý do tại sao cần phải nói chuyện với con về cách giải quyết sau khi tranh cãi hoặc bất đồng. Chấp nhận trách nhiệm cho những sai lầm của chính mình, xin lỗi và tiến về phía bạn theo hướng tích cực là những kỹ năng quan trọng cho tình bạn và các mối quan hệ nói chung.

24h.


Lượt xem: 25

Trả lời