Băn khoăn đề thi THPT Quốc gia năm 2018 có thêm kiến thức lớp 11

Cập nhật 09/1/2018, 08:01:14

Các trường THPT đang băn khoăn, không rõ cấu trúc đề thi THPT Quốc gia năm 2018 khi có thêm câu hỏi kiểm tra kiến thức lớp 11.

Theo dự kiến, cuối tháng 1 này, Bộ GD-ĐT sẽ công bố đề thi minh họa các môn thi của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 để tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh tham khảo, làm quen và ôn tập hiệu quả.

Một trong những điểm mới của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 là trong đề thi sẽ có thêm các câu hỏi kiểm tra kiến thức lớp 11, chứ không chỉ riêng lớp 12 như mọi năm.

Trong khi chờ đợi đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT, việc ôn tập của các trường THPT vẫn đang ở tư thế nghe ngóng là chính. Đặc biệt, một số trường đang rất nóng lòng chờ đợi, thậm chí bày tỏ sự băn khoăn về đề thi minh họa có thêm các câu hỏi kiểm tra kiến thức lớp 11 của học sinh.

ban khoan ve de thi thpt quoc gia nam 2018 co them kien thuc lop 11 hinh 1
Học sinh các trường THPT đang chờ ngóng đề thi minh họa THPT Quốc gia năm 2018 có thêm kiến thức lớp 11 (ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Tu Tập, Hiệu trưởng trường THPT Sóc Sơn, xã Phù Lễ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết, phương án thi năm 2018 có điểm mới là sẽ kiểm tra kiến thức của học sinh cả ở trong chương trình lớp 11, chứ không chỉ ở lớp 12 như mọi năm.

Khi biết được thông tin này, nhà trường đã chủ động phổ biến tới giáo viên, học sinh để việc giảng dạy và ôn tập được thông suốt ngay từ đầu năm học.

Trong lúc chờ đợi đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT, nhà trường đã chủ động cho học sinh ôn luyện theo các đề thi từ những năm trước hoặc lựa chọn đề thi từ các trường ĐH, sách tham khảo…

Tuy nhiên, nhà trường đang nóng lòng chờ đợi hướng dẫn cụ thể của ngành Giáo dục về việc ôn luyện theo cấu trúc đề thi minh họa, trong đó có thêm phần kiểm tra kiến thức lớp 11 để ôn tập, đánh giá học sinh hiệu quả, thực chất hơn.

Là một trường nằm ngay giữa trung tâm thủ đô Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức nêu quan điểm: Năm 2018 là năm đầu tiên kỳ thi THPT Quốc gia kiểm tra cả kiến thức trong sách giáo khoa lớp 11 nên đa phần nguyện vọng của giáo viên, học sinh và phụ huynh là cần thiết phải có đề thi minh họa. Bởi hiện nay, họ đang băn khoăn, không biết cấu trúc các câu hỏi, nội dung kiến thức, mức độ câu hỏi khó dễ của lớp 11 và lớp 12 chiếm tỷ lệ như thế nào trong đề thi. Vì vậy, khi có đề thi minh họa thì việc ôn tập, kiểm tra, đánh giá học sinh sẽ hiệu quả hơn.

Trong năm 2017, chúng ta đã thấy nhiều thí sinh phản ánh là đề thi này dễ hơn đề thi kia nên đã có hàng nghìn thí sinh đạt nhiều điểm 10 ở một đề thi hoặc có nhiều học sinh không đạt điểm cao ở một đề thi khác.

Đề cập đến việc tránh đề thi THPT Quốc gia năm 2018 ra như năm 2017, ông Nguyễn Quốc Bình cho rằng, Bộ GD-ĐT có thể bổ sung thêm các mã đề để hạn chế học sinh trao đổi, nhìn bài nhau…

Còn để đánh giá thí sinh đạt điểm 10 có thực chất hay không thì đề thi cần có sự phân hóa cao hơn. Đây cũng là căn cứ quan trọng để các trường ĐH, CĐ xét tuyển thí sinh vào trường được tốt nhất./.

Theo VOV


Lượt xem: 33

Trả lời