4 trường học không kịp khai giảng vào ngày 5/9 vì mưa lũ

Cập nhật 05/9/2018, 13:09:50

Mưa lũ những ngày qua khiến một số tuyến đường bị chia cắt, 4 trường không thể khai giảng vào ngày 5/9 – 1 trường ở Nghệ An và 3 trường ở Thanh Hóa.

Trong những ngày vừa qua, mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Hiện nay vẫn còn một số tuyến đường bị chia cắt, hệ thống lưới điện chưa được kết nối, đặc biệt là một số trường không thể khai giảng đúng thời gian vào ngày 5/9. Tính đến hết ngày 4/9, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã thống kê thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ gây ra.

Về giao thông, các tuyến đường chưa thông tuyến trong đợt mưa lũ từ 28/8 – 02/9 gồm: các tuyến Quốc lộ qua địa bàn các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Điện Biên, Nghệ An về cơ bản đã được thông xe; riêng tỉnh Thanh Hóa hiện còn 95 vị trí bị sạt lở, ngập lụt gây ách tắc trên các tuyến QL15C, QL15, QL16, QL 217B.

Về sự cố điện trong đợt mưa lũ từ 28/8 – 04/9/2018 cụ thể là: Lưới điện trung, hạ thế: 721 trạm biến áp bị thiệt hại làm ảnh hưởng đến 92.115 khách hàng thuộc các tỉnh Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An.

Phần lớn các sự cố đã được khắc phục, tuy nhiên đến ngày 4/9 vẫn còn 169 trạm biến áp chưa được khắc phục với 14.805 khách hàng bị ảnh hưởng chưa được cấp điện.

 Dự kiến, trong ngày 04 – 05/9 sẽ khắc phục xong sự cố điện, trừ các điểm đang bị chia cắt hoặc khó khăn về giao thông thuộc huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa và huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Về giáo dục, ở khu vực Bắc Bộ, tổng số trường phải đi khai giảng nhờ địa điểm khác là 03 trường tại huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa là: tiểu học Trung Sơn; THCS Phú Xuân; Mầm non Thành Sơn và 20 em học sinh ở xã Phúc Sạn, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình thực hiện khai giảng tại xóm trong xã không đến được điểm trung tâm để khai giảng do đường giao thông chưa thông tuyến.

Tổng số trường không thể khai giảng vào ngày 05/9 là 4 trường (Thanh Hóa có 03 trường, Nghệ An có 01 trường). Cụ thể: 03 trường ở huyện Mường Lát dự kiến lùi ngày khai giảng đến 8/9 là: Mầm non Mường Chanh, tiểu học Mường Chanh và THCS Mường Chanh do địa bàn chia cắt, học sinh không thể đến trường; 01 trường Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An với khoảng 300 học sinh.

Trên cơ sở nhận định diễn biến lũ sớm và lớn ở đồng bằng sông Cửu Long, tránh tư tưởng chủ quan do sau nhiều năm chưa có lũ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo, các Bộ ngành và địa phương đã chủ động triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp nên đến nay tất cả các trường học đều khai giảng đúng ngày 5/9.

Về công tác đê điều và vận hành liên hồ chứa, tính đến thời điểm hiện nay, do sự chủ động trong chỉ đạo điều hành của các cấp và công tác chuẩn bị trước mùa mưa lũ nên hệ thống đê điều và hồ chứa tuy có xuất hiện một số sự cố nhưng đã được xử lý kịp thời và bảo đảm an toàn.

Theo VTV


Lượt xem: 26

Trả lời