Trang sức nghi cổ vật văn hóa Sa Huỳnh: Có người trả 100 triệu đồng

Cập nhật 25/5/2017, 08:05:30

Trang sức hình đầu thúng nghi cổ vật văn hóa Sa Huỳnh đã được nhiều người liên hệ với anh Long để hỏi mua với giá từ 20 – 100 triệu đồng.

Liên quan đến việc phát hiện trang sức hình đầu thú nghi cổ vật văn hóa Sa Huỳnh ở Huế, ngày 24/5, anh Ngô Hoàng Long – Cán bộ Tuyên giáo Đảng ủy xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế (người phát hiện trang sức nghi cổ vật nêu trên) cho biết, sau khi báo chí đưa tin, đã có rất nhiều người liên hệ với anh để hỏi mua.

trang suc nghi co vat van hoa sa huynh co nguoi tra 100 trieu dong hinh 1
Đã có người trả giá 100 triệu đồng cho vật thể nghi trang sức của người cổ Sa Huỳnh vừa được tìm thấy ở Huế. (Ảnh: NVCC).

Theo lời anh Long, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 3 người trực tiếp gọi điện cho anh hỏi mua trang sức trên với giá từ 20 – 100 triệu đồng.

“Có 3 người gọi điện bày tỏ muốn mua, có người nói ở TP.HCM trả giá 100 triệu đồng và 1 người ở miền Bắc trả giá 20 triệu đồng”, anh Ngô Hoàng Long thông tin.

Tuy nhiên, anh Long cho biết, hiện tại anh chưa có ý định bán vật thể nghi trang sức của người cổ Sa Huỳnh.

Trước đó, ngày 23/5, trong lúc tham gia huấn luyện dân quân tự vệ, anh Ngô Hoàng Long đã phát hiện trang sức đầu thú nghi là cổ vật thời văn hóa Sa Huỳnh có niên đại cách đây từ 2.000 – 3.000 năm.

Theo quan sát, vật thể nghi cổ vật mà anh Ngô Hoàng Long tìm được có chất liệu bằng đá, chiều ngang khoảng 6 cm và cao 5 cm, đặc biệt vật thể này có hình thù như một chiếc đầu thú có sừng, mắt thú có hình hoa văn như chiếc lá, miệng thú có lưỡi.

trang suc nghi co vat van hoa sa huynh co nguoi tra 100 trieu dong hinh 2
Vật thể mà anh Long tìm thấy rất có thể là khuyên tai hình đầu thú của người cổ Sa Huỳnh sống ở niên đại cách đây 2000 – 3000 năm. (Ảnh: NVCC)

Anh Long thông tin thêm, sau khi mang cổ vật về anh đã chụp ảnh và hỏi một người bạn tên Trần Văn Dũng đang công tác tại Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên – Huế và được nhận định, vật thể mà anh tìm được có thể là chiếc khuyên tai hình đầu thú – một sản phẩm sáng tạo tại chỗ của người cổ Sa Huỳnh.

Loại khuyên tai hai đầu thú được coi là vật đeo đặc biệt nhất chỉ có ở Đông Nam Á. Đến nay đã có khoảng trên dưới 100 chiếc được tìm thấy, trong đó ở Việt Nam có trên 70 chiếc.

Loại trang sức này chủ yếu được tìm thấy từ các địa điểm khảo cổ ở khu vực Quảng Nam, hiện được lưu giữ trong các bảo tàng và lưu lạc trong các sưu tập cá nhân tại TP.HCM, Đà Nẵng, Hội An, Huế…/.

Theo VTC News


Lượt xem: 48

Trả lời