Một năm thị phi của Vpop

Cập nhật 21/12/2019, 06:12:15

Năm 2019 dần khép lại, sau những hoạt động đầy sôi động của thị trường Vpop cùng những MV kỉ lục là một năm ồn ào đầy thị phi của thị trường nhạc Việt.

Công chúng phải chứng kiến nhiều lùm xùm, tranh cãi giữa các ca sĩ, kẻ “đạo” nhạc, người “chơi trèo”, hay “vi phạm bản quyền”.., nhẹ thì đôi co lời qua tiếng lại, nặng thì kiện nhau ra tòa, cấm hát, đòi tiền…

mot nam thi phi cua vpop hinh 1
Ca sĩ Vy Oanh và “đàn chị” Minh Tuyết xảy ra cuộc tranh cãi nảy lửa

Mở đầu là ồn ào của Vpop năm 2019 liên quan đến ca sĩ Vy Oanh. Cuối tháng 1/2019, Vy Oanh lên trang cá nhân tố một đàn chị “giành” hit của mình, lúc đầu còn giấu tên, nhưng khi thấy “đương sự” im re, nên “bạch hóa” đàn chị Minh Tuyết. Theo Vy Oanh, ca khúc “Để cho em khóc” đến tháng 6/2018 mới hết hạn độc quyền nhưng Minh Tuyết đã sử dụng trong một đêm nhạc từ tháng 3/2018.

Phía Vy Oanh thì khẳng định đây là hành động sai cả về luật bản quyền lẫn đạo đức làm nghề. Trong khi đại diện của Minh Tuyết lại cho rằng việc ca sĩ đi trước hát hit của đàn em là chuyện bình thường. Phía nữ ca sĩ hải ngoại Minh Tuyết cũng cho biết sẵn sàng đưa ngày giờ ký bản quyền và ngày hát để đối chất với đàn em. Vụ việc gây tranh cãi suốt thời gian dài, Vy Oanh vẫn tiếp tục “nặng nhẹ” với đàn chị trên mạng xã hội, trong khi phía Minh Tuyết im lặng.

mot nam thi phi cua vpop hinh 2
 Ca sĩ – nhạc sĩ Hàn Quốc Lee Jung Ho, cựu thành viên của nhóm nhạc V4Men cho rằng ca khúc “Tình nhân ơi” và bài hát “Nước mắt” của nhóm có sự tương đồng.

Cũng trong những ngày đầu năm 2019, Vpop cũng ồn ào khi ca sĩ – nhạc sĩ Hàn Quốc Lee Jung Ho, cựu thành viên của nhóm nhạc V4Men, cho rằng ca khúc “Tình nhân ơi” (do Orange, Binz thể hiện) của nhạc sĩ Châu Đăng Khoa giống với bài “Nước mắt” – một nhạc phẩm đã phát hành từ 12 năm trước của V4Men.

Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa thì cho rằng điệp khúc của hai bài nhạc nếu có giống nhau cũng chỉ tối đa năm (05) nốt nhạc. Nhạc sĩ cho biết sẵn sàng hầu tòa nếu như nhạc sĩ Hàn Quốc kiện. Ồn ào chưa kịp lắng xuống, ca khúc “Tình nhân ơi” tiếp tục bị một số khán giả tố cáo nhạc sĩ sử dụng thơ của Linh Linh.

Ngoài ra, ca khúc “Người lạ ơi” của Châu Đăng Khoa cũng bị cáo buộc mượn ý tưởng một ý thơ của Linh Linh trong tập “Những nỗi buồn không tên” (2016). Trước áp lực của dư luận và tác giả, Châu Đăng Khoa sau đó nhận lỗi và đề nghị trả chi phí về việc lấy ý tưởng thơ vào bài hát này.

Một vụ khác khá ồn ào trong giới Vpop, khi ca khúc “Có tất cả nhưng thiếu anh” của Erik, nhưng bản cover do Hương Ly thể hiện lại đạt lượng xem lớn hơn, làm nhiều fan của Erik không hài lòng và cho rằng Hương Ly đang “cướp” hit của người khác. Đứng trước chỉ trích, đại diện của Hương Ly lên tiếng thanh minh, tiết lộ tin nhắn công khai phía Erik yêu cầu Hương Ly cover và đăng bài sớm để giúp nam ca sĩ gây chú ý.

mot nam thi phi cua vpop hinh 3
Nữ ca sĩ trẻ Hương Ly vướng vào nhiều ồn ào khi cover ca khúc của các ca sĩ nổi tiếng. 

Nhưng cộng đồng mạng tiếp tục chỉ trích đại diện của hiện tượng cover, cho rằng hành động công khai tin nhắn là thiếu chuyên nghiệp và không tôn trọng bí mật kinh doanh. Chiều 26/9, quản lý của Hương Ly phải lên tiếng xin lỗi nam ca sĩ, đồng thời khẳng định giọng ca 9X sẽ thỏa thuận với các nghệ sĩ trước khi hát bất cứ ca khúc nào.

Chưa kịp lắng xuống vụ này thì vài ngày sau, quản lý Hương Ly tiếp tục tố Đức Phúc vô ơn bằng những lời lẽ được cho là thiếu văn hóa. Cũng ngay sau đó, Hương Ly lộ video hát live yếu, chênh, phô, vấp phải nhiều lời chê bai, thì ca sĩ lại giải thích rằng video bị chỉnh sửa, chất lượng âm thanh tại quán bar kém…, làm cho dư luận bức xúc vì thiếu tôn trọng khán giả trên mạng.

Vẫn chưa hết ồn ào với Hương Ly, nhạc sĩ Khắc Việt lại lên tiếng bức xúc khi đàn em cover “Bước qua đời nhau” do anh sáng tác và mang đi biểu diễn mà không xin phép, thậm chí không để tên tác giả. Khắc Việt còn tuyên bố cấm Hương Ly hát các ca khúc của mình. Phía Hương Ly sau đó đã phải lên tiếng xin lỗi Khắc Việt, nhưng dù sao đây cũng là hành vi phi văn hóa trong nghề.

mot nam thi phi cua vpop hinh 4
Ca khúc “Anh ơi ở lại” cũng được ca sĩ khác cover nhưng chưa liên hệ xin phép Chi Pu cùng ekip.

Cuối tháng 9/2019, Chi Pu đăng tải bài viết thể hiện sự bức xúc khi phát hiện hai ca sĩ biểu diễn “Anh ơi ở lại” trong chương trình mang tính thương mại. Cô nhấn mạnh: “Việc sử dụng hay biểu diễn một ca khúc mà chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu đều là hành vi vi phạm Luật sở hữu trí tuệ, đồng thời thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với tác giả và ca sĩ”.

Tuy cô không nêu đích danh người hát, nhưng trên mạng xã hội, khán giả nghi ngờ hai ca sĩ được nhắc đến là Erik và Tùng Dương, dù phía Chi Pu đã phủ nhận. Quản lý của nữ ca sĩ cho biết trước đó nhiều trường hợp khác cũng tự ý biểu diễn ca khúc của Chi Pu khi chưa liên hệ xin phép và cô cùng ekip không đồng tình với những hành động vi phạm bản quyền như vậy.

Một sự việc lùm xùm khác xảy ra, lần này không phải trong MV thị trường, mà liên quan tới điện ảnh. Khi phim “Ngôi nhà bươm bướm” dự định ra rạp tháng 8/2019, nhưng ngay buổi chiếu đầu tiên đã dính vi phạm bản quyền ca khúc sử dụng trong phim.

mot nam thi phi cua vpop hinh 5
Noo Phước Thịnh đã phản ứng rất mạnh khi bộ phim được cho là dùng “chùa” ca khúc “Mãi mãi bên nhau” của nam ca sĩ. 

Theo đó, phim đã dùng “chùa” ca khúc “Mãi mãi bên nhau” của Noo Phước Thịnh. Noo Phước Thịnh đã phản ứng rất mạnh, và phim phải tạm hoãn ra rạp. Sau đó đoàn phim nhận sai sót trong quá trình sản xuất và gửi lời xin lỗi nam ca sĩ, nhạc sĩ Đỗ Hiếu. Thông qua quản lý và luật sư, Noo Phước Thịnh gửi đơn yêu cầu nhà sản xuất phim phải bồi thường 500 triệu đồng.

Ngoài ra, phim này còn sử dụng trái phép hai ca khúc khác của ca sĩ Thu Minh là “Taxi” và “Đường cong”. Thu Minh và nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đã làm việc với luật sư để giải quyết vụ việc này. Cuối tháng 9/2019, Nguyễn Hải Phong cho biết hai phía đã đi đến thỏa thuận chung. Nhà sản xuất phim đã phải thanh thoán phí tác quyền.

Tháng 7, ca khúc “Độ ta không độ nàng” của làng Cpop bất ngờ gây sốt, được nhiều giọng ca Việt hóa và thể hiện. Sau gần một tháng, ca khúc được một đơn vị tại Việt Nam mua bản quyền. Đơn vị này yêu cầu các ca sĩ cover phải trả phí bản quyền. Cụ thể, ca sĩ đóng phí 5 triệu đồng cho một lần sao chép hay sử dụng và 33% doanh thu từ sản phẩm. Nếu không chấp nhận trả phí, ca sĩ phải gỡ bỏ sản phẩm.

mot nam thi phi cua vpop hinh 6

Nhưng đó cũng là lý do để gây cuộc chiến “quyền” thể hiện bản “Việt hóa” của các ca sĩ, nhất là khi các bản cover của Anh Duy, Phương Thanh, Trấn Thành…, đạt lượt view lớn vẫn phải biến mất trên mạng. Ca sĩ Phương Thanh phản ứng khá gay gắt. cô chỉ trích đơn vị mua bản quyền: “…Họ đã rất vụ lợi, cơ hội, bất chấp mua tác quyền bài hát một cách nhanh chóng khi đang hot để ăn chia lợi nhuận”.

Còn đơn vị nắm giữ bản quyền lại đáp trả: “Với trường hợp thiếu hiểu biết về luật bản quyền, thậm chí có các phát ngôn đi ngược quy định hay cổ súy tình trạng vi phạm bản quyền, chúng tôi thực sự thấy đó là điều đáng buồn”.

Tháng 10/2019, ca sĩ Bích Phương trong khi biểu diễn ở Hạ Long, Quảng Ninh bị khán giả giật micro để tìm con. Khi micro rời khỏi tay Bích Phương, tiếng hát vẫn tiếp tục vang lên. Từ sự cố này, nhiều người cho rằng cô hát nhép, trong khi cũng có ý kiến bênh vực nữ ca sĩ hát đè.

mot nam thi phi cua vpop hinh 7
Nữ ca sĩ Bích Phương dính nghi vấn hát nhép trong một sự kiện diễn ra tại Quảng Ninh.

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh ngay lập tức ra văn bản yêu cầu Bích Phương giải trình nghi vấn hát nhép. Bích Phương sau đó khẳng định trên trang cá nhân: “Tôi không hát nhép. Tôi nghĩ với những ai hiểu tôi, họ đã hiểu rồi, còn với những người không hiểu, tôi có nói gì cũng không làm hài lòng họ được”.

Nhiều nghệ sĩ sau đó lên tiếng bênh vực khẳng định Bích Phương hát đè, trong khi một số giảng viên thanh nhạc thì cho rằng đó là hát nhép. Sau đó, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh cho biết sở này đã căn cứ vào bản nhạc phía Bích Phương nộp cũng như các video ghi lại vụ việc để đưa ra kết luận cuối cùng.

“Khi người đàn ông đó cướp micro của Bích Phương thì anh ta vẫn nói bình thường. Điều đó tức là Bích Phương đang hát thật. Nếu hát nhép thì âm thanh không thể nào xuất hiện như vậy”. Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh chia sẻ.

Tuy nhiên, ông cho biết quy định hiện hành của Nhà nước không có khái niệm hát đè, chỉ có điều khoản về việc ca sĩ phải hát trên nền âm thanh mộc, không được phép có giọng hát “đỡ” phía dưới,  nên xét theo quy định thì Bích Phương sai luật. Cùng với việc chương trình cchưa được cấp phép biểu diễn, phía Bích Phương và đơn vị tổ chức đêm diễn 27/10 bị phạt 9 triệu đồng.

mot nam thi phi cua vpop hinh 8
Nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng có ồn ào với nhạc sĩ Trường Nhân về bản quyền ca khúc “Chút tình”. 

Một vụ khác hiện cũng đang đình đám trong làng Vpop. Theo đơn kiện, nhạc sĩ Trường Nhân cho biết anh là tác giả, đồng thời là chủ sở hữu tuyển tập nhạc “Vị ngọt”, trong đó có ca khúc “Chút tình”, là một trong 8  ca khúc đã được Cục Bản quyền tác giả Văn học – Nghệ thuật cấp giấy chứng nhận bản quyền tác giả vào ngày 30/06/2006.

Nhưng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã và đang sử dụng ca khúc “Chút tình phai” (đã sửa tiêu đề) để công diễn, phân phối tác phẩm trên thị trường mà không được sự đồng ý của ông và không trả tác quyền. Nhạc sĩ Trường Nhân yêu cầu Đàm Vĩnh Hưng phải đăng cải chính công khai trên 4 tờ báo; Bồi thường 150 triệu đồng (đã giảm mức bồi thường so với ban đầu).

Sau nhiều lần hòa giải không thành, hai bên mang nhau ra tòa, phiên tòa được mở ngày 29/11, nhưng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng không có mặt, chỉ uỷ quyền cho luật sư Lê Quang Vy tham gia tố tụng. Do vắng những người liên quan quyền lợi, Tòa án Nhân dân quận 10, TP. Hồ Chí Minh quyết định hoãn phiên tòa xử vụ kiện giữa nhạc sĩ Nguyễn Trường Nhân và ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng). Theo dự kiến, phiên tòa sẽ được mở lại vào sáng 27/12/2019.

Khép lại một năm 2019 với nhiều thị phi trong làng Vpop, mà nhìn chung vẫn là cách ứng xử thiếu văn minh với nhau trong việc vi phạm bản quyền tác quyền, hay những quan hệ “bất thành văn” nhưng mang tính “kính trên nhường dưới” giữa các ca sĩ.

Năm 2020 đang dần đến với rất nhiều dự án mới trong làng Vpop. Mong thị trường âm nhạc Việt sẽ ngày càng trong sạch và chuyên nghiệp hơn, để có thể hội nhập và sánh vai một cách công bằng, đường hoàng với các làng nhạc quốc tế./.

Theo VOV


Lượt xem: 42

Trả lời