Khẳng định dấu ấn dân tộc trong khai mạc liên hoan phim VN 2013

Cập nhật 16/10/2013, 09:10:58

20h ngày 14/10, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 đã chính thức được bắt đầu tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 mở màn bằng phút tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp – vị tổng tư lệnh vĩ đại của dân tộc Việt Nam vừa mới về nơi vĩnh hằng. Trước sự ra đi của Người, những nghệ sỹ hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, phim truyện đều bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn.

Sau phút tưởng niệm, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh có bài phát biểu khai mạc Liên hoan phim. Ông nói: “60 năm qua, điện ảnh Cách mạng Việt Nam luôn đồng hành với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vượt qua bom đạn chiến tranh, những năm tháng khó khăn, gian khổ và cho đến ngày hôm nay, khi đất nước đang hội nhập và phát triển. Dù có những lúc thăng trầm, nhưng với truyền thống tự hào và lòng tâm huyết với nghề nghiệp, những người làm điện ảnh Việt Nam đang luôn nỗ lực, khắc phục gian khó, xây dựng những tác phẩm điện ảnh đặc sắc để đáp ứng nhu cầu xã hội”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18
Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18

Tiếp nối chương trình là phần giới thiệu những bộ phim điện ảnh kinh điển, nhân kỉ niệm 60 năm ngày Bác Hồ kí Sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam (15/3/1953-15/3/2013) song hành cùng các tiết mục ca múa nhạc chào mừng liên hoan phim.

Liên hoan phim Việt Nam sẽ diễn ra trong ba ngày 14-16/10. Đây là dịp nhằm biểu dương các tác phẩm điện ảnh Việt Nam mang đậm bản sắc dân tộc, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo; vinh danh các nghệ sĩ điện ảnh có thành quả nghệ thuật nổi bật trong hai năm qua.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18
NSND Trà Giang và NSND Lan Hương nhớ về hai "cây đại thụ" trong nền điện ảnh nước nhà đạo diễn- NSND Hải Ninh và đạo diễn- NSND Bạch Diệp. Hai nghệ sỹ đã ra đi cách đây không lâu.

Đồng thời, Liên hoan phim cũng nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp trong sáng tác, sản xuất và phổ biến tác phẩm điện ảnh; tạo điều kiện cho các văn nghệ sĩ điện ảnh, các nhà quản lý, các nhà sản xuất và phổ biến phim trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy sự phát triển bền vững của điện ảnh Việt Nam; giới thiệu những tác phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức điện ảnh của công chúng.

Tổng số phim tham dự Liên hoan phim là 139, là tác phẩm tâm huyết của 44 cơ sở Điện ảnh trên cả nước (trong đó, phim truyện điện ảnh 23 tác phẩm, phim truyện video 6, phim tài liệu nhựa 10, phim tài liệu video 62, phim khoa học 12, phim hoạt hình 26 tác phẩm).

Theo đánh giá của Ban giám khảo, các phim tham dự liên hoan phim năm nay có số lượng phim tham gia tăng cao so với 17 kì liên hoan phim trước đó và hơn 1/3 trong số đó đạt chất lượng rất tốt.

Các tiết mục ca múa chào mừng Liên hoan phim
Các tiết mục ca múa chào mừng Liên hoan phim

 
Với chủ đề “Dân tộc, nhân văn, sáng tạo, hội nhập”, Liên hoan phim Việt Nam hứa hẹn sẽ mang tới cho khán giả những tác phẩm xứng đáng nhất, có tầm vóc nghệ thuật.

Trong khuôn khổ Liên hoan phim cũng sẽ diễn ra các hoạt động như Triển lãm Điện ảnh với Quảng Ninh, Hội thảo Phát triển hợp tác sản xuất và phát hành phim, Hội thảo Điện ảnh với Quảng Ninh và quảng bá du lịch qua điện ảnh.

 

Theo Dân Trí


Lượt xem: 39

Trả lời