Đình Đình Chu có nguy cơ đổ sập, cầu cứu Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc ​

Cập nhật 22/8/2017, 14:08:02

Đình Đình Chu được Bộ VH-TT&DL xếp hạng di tích lịch sử quốc gia năm 1996 đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Mới đây, nhóm Đình Làng Việt, một tổ chức hoạt động tích cực trong công tác bảo vệ các di tích lịch sử với hơn 10.000 thành viên, đã gửi đơn kiến nghị khẩn cấp đến Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Trong đơn, đại diện nhóm Đình Làng Việt đề nghị chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc giải quyết khẩn cấp một việc liên quan đến đình Đình Chu, một di tích lịch sử quốc gia tại tỉnh này.

Đình Đình Chu thuộc thôn Trung Kiên, xã Đình Chu, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc là di tích đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia theo Quyết định 310-QĐ/BT ngày 13/2/1996.

dinh dinh chu co nguy co do sap, cau cuu chu tich tinh vinh phuc ​ hinh 1
Toàn cảnh đình Đình Chu đang bị xuống cấp nghiêm trọng

Đình Đình Chu xưa vốn thuộc xã Chu Đề huyện Lập Thạch, Phủ Vĩnh Tường là ngôi đình mang phong cách truyền thống đặc trưng đình làng vùng xứ Đoài với kết cấu kiến trúc, trang trí kiến trúc độc đáo. Đình được khởi dựng năm Gia Long thứ 2 (1803) và Trùng tu năm Thiệu Trị thứ 6 (1846) là một trong những ngôi đình bề thế, quý hiếm của tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng và vùng châu thổ Bắc Bộ còn tồn tại cho đến ngày nay.

Trải qua thời gian, đến nay ngôi đình đã xuống cấp rất nghiêm trọng ở tất cả các hạng mục, đặc biệt trong 3 năm gần đây (2014 – 2017) sự xuống cấp đã đến mức báo động và hiện nay ngôi đình có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Một góc mái lợp của định bị mục nát

Tháng 8/2016, nhóm Đình làng Việt đã về tham quan đình Đình Chu, tận mắt thấy được sự quý hiếm của một di sản được xếp hạng quốc gia. Đồng thời chứng kiến sự xuống cấp nghiêm trọng của đình Đình Chu như: Mái thủng từng mảng lớn, cột, hoành, dui mè bị nước thấm vào gây ẩm mốc, đang mục nát; trời mưa hay nắng, trong đình giống như ngoài trời, nước mưa dột từ nóc dột xuống, thấm vào hệ thống kết cấu gỗ.

Đình Đình Chu có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Theo anh Nguyễn Đức Lộc, thành viên nhóm Đình Làng Việt, với tình trạng này, đình có thể đổ bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân. Chính quyền địa phương đã căng biển báo nguy hiểm để dân làng không vào đình. Các hoạt động sinh hoạt và thực hành tín ngưỡng, tâm linh của cộng đồng bấy lâu không còn diễn ra ở đây.

Thời gian qua, báo chí đã vào cuộc phản ánh về sự xuống cấp của đình Đình Chu nhưng đến thời điểm hiện nay, ngôi đình vẫn chưa nhận được sự quan tâm của chính quyền, công tác trùng tu không được tiến hành khiến tình trạng xuống cấp, hư hại càng diễn ra nghiêm trọng.

dinh dinh chu co nguy co do sap, cau cuu chu tich tinh vinh phuc ​ hinh 4
Hình ảnh rêu phong xâm lấn các hạng mục bên trong đình

Được biết, năm 2016, sau những thông tin báo chí nêu, cán bộ chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc đã về đình Đình Chu khảo sát và đánh giá hiện trạng cũng như đã lên phương án sẽ khắc phục tu bổ (dự kiến trong kế hoạch 2018).

Tuy nhiên, với thời tiết khắc nghiệt khó đoán như hiện nay thì rất có thể ngôi đình bị đổ lúc nào không biết. “Một di sản, di tích quốc gia như đình Đình Chu sẽ chỉ còn là phế tích, thiệt hại khôn lường và sẽ quá muộn nếu lãnh đạo tỉnh không có hành động khẩn cấp”, anh Nguyễn Đức Lộc bức xúc.

Chính quyền địa phương phải treo biển cảnh báo người dân không vào đình
dinh dinh chu co nguy co do sap, cau cuu chu tich tinh vinh phuc ​ hinh 6
Đơn “kêu cứu” nhóm Đình Làng Việt gửi Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Trong đơn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, nhóm Đình Làng Việt kiến nghị: “Trước mắt, tỉnh nên khẩn trương cấp kinh phí hoặc tỉnh tạm ứng kinh phí để dựng nhà bao che bằng vật liệu sắt, mái tôn đạt tiêu chuẩn để bảo vệ được toàn bộ di tích. Khi đình Đình Chu tiến hành trùng tu, theo quy định, đơn vị thi công trước tiên phải làm nhà bao che cho di tích này, lúc đó kinh phí làm nhà bao che của dự án sẽ trả lại ngân sách của tỉnh. Ngoài ra, tỉnh cần tăng cường các cột chống đỡ cấu kiện kiến trúc chờ ngày trùng tu. Như vậy, đình mới có thể giảm thiểu tác động của mưa bão, tránh sự cố không đáng có khi xảy ra mưa to gió lớn”./.

Theo VOV


Lượt xem: 53

Trả lời