Cải lương và xiếc phối hợp kể chuyện tình Chử Đồng Tử – Tiên Dung

Cập nhật 24/9/2020, 08:09:17

Vở diễn “Cây gậy thần” sẽ là tác phẩm đánh dấu sự kết hợp giữa nghệ thuật Cải lương và nghệ thuật xiếc lần đầu tiên trên sân khấu, nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

Huyền tích Chử Đồng Tử – Tiên Dung là một mối thiên duyên thể hiện khát vọng tự do và hạnh phúc của con người, một câu chuyện thấm đẫm chất thơ và chứa đựng những chiêm nghiệm về triết lý nhân sinh, đã ăn sâu bén rễ trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam.

Câu chuyện cổ tích này đã được cố tác giả Hoàng Luyện, một kịch gia dày dạn kinh nghiệm thể hiện bằng ngôn ngữ sân khấu qua tác phẩm “Cây gậy thần”. Kịch bản tác phẩm được tác giả Lê Thế Song – con rể của cố tác giả Hoàng Luyện chỉnh lý cho phù hợp với 2 loại hình nghệ thuật cải lương và xiếc. Theo tác giả Thế Song, bằng cách kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật trong một vở diễn sân khấu, ekip sáng tạo có thêm nhiều đất để thử sức, để khám phá và thỏa mãn khả năng của mình.

“Trong câu chuyện tràn những yếu tố huyền thoại ví dụ như cảnh cây gậy của Chử Đồng Tử có thể biến hóa một cái đầm hoang thành một lâu đài hoặc Đức thánh Chử Đồng Tử đi thuyền vượt sông để ra đạo Thùy Viên để gặp Phật Quang, trên con thuyền ấy gặp bao nhiêu bão tố sóng gió, và khi ra đảo là gặp thử thách thì tất cả những yếu tố huyền ảo trong vở đấy là những chất liệu cực tốt cho xiếc” – Tác giả cho biết.

Tác phẩm sẽ do 2 NSND Tống Toàn Thắng và Triệu Trung Kiên đồng đạo diễn nhằm mang đến một tác phẩm mang đậm màu sắc huyền ảo, huyền tích của Chử Đồng Tử – Tiên Dung. Vở diễn được kỳ vọng sẽ là một thiên diễn tình bất hủ thể hiện khát vọng tự do và hạnh phúc của con người.

NSND, đạo diễn Triệu Trung Kiên cho biết: “Thế giới của huyền thoại là môi trường tốt để kết hợp 2 loại hình, chính vì vậy mà chúng tôi lựa chọn tứ bất tử chính là 4 nhân vật trong văn hóa tâm linh để chúng tôi phản ánh đầu tiên. Và có điều rất phù hợp là ở 4 câu chuyện này thì chúng tôi có thể phát huy được sở trường của xiếc khi kết hợp với cải lương”.

“Cây gậy thần” sẽ có nhiều bản diễn, khán giả có thể thưởng thức tác phẩm trên cả sân khấu tròn và sân khấu hộp./.

Theo VOV


Lượt xem: 23

Trả lời