“Biển Đông dậy sóng” với 70 bài hát mới

Cập nhật 14/6/2014, 06:06:10

 70 ca khúc mới được giới thiệu trong tuyển tập “Biển đông dậy sóng – những bài hát mới về biển đảo quê hương”.

Sáng 13/6, tại Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã tổ chức giới thiệu các ca khúc mới viết về biển đảo quê hương. Đây là kết quả phát động sáng tác hướng về biển đảo của hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Theo nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam hưởng ứng cuộc vận động sáng tác về biển đảo, đã có trên 100 bài hát của hơn 80 nhạc sỹ gửi tới Hội Nhạc sỹ Việt Nam, trong đó người nhiều nhất có tới 9 bài, biểu thị lòng yêu nước, tự hào dân tộc cũng như phản đối những hành động sai trái của Trung Quốc. Làn sóng sáng tác âm nhạc hướng về biển đảo quê hương đã lan rộng khắp ba miền Bắc – Trung – Nam.

Hội nhạc sĩ Việt Nam đã lựa chọn hơn 70 tác phẩm giới thiệu trong tuyển tập “Biển đông dậy sóng – những bài hát mới về biển đảo quê hương” (tập 1) ra mắt trong tháng 6/2014. Trong đó, nhiều bài hát được các nhạc sĩ sáng tác từ những chuyến đi thực địa trên các vùng biển đảo như: “Sóng dội Trường Sa” của Nguyễn Cường, “Khúc hát ra khơi” nhạc Đỗ Hồng Quân, thơ Trần Đăng Khoa, “Lời thề lính biển” nhạc Đức Trịnh, lời Lê Cảnh Nhạc…

 

  

 

 Tuyển tập “Biển đông dậy sóng – những bài hát mới về biển đảo quê hương” là một tập nhạc mang tính thời sự cao, đề tài đa dạng, phong phú.  

Đây là những sáng tác mới nhất của các nhạc sĩ, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam trong thời gian gần đây – những ngày Biển Đông đang dậy sóng. Nhiều tác phẩm đã được Đài Tiếng nói Việt Nam thu thanh và giới thiệu đến khán thính giả trong cả nước.

“Các tác phẩm mang ngôn ngữ trẻ trung, tươi mới nhưng vẫn lối liền với dòng chảy của âm nhạc truyền thống, bên cạnh đó vẫn có hơi thở âm nhạc thời đại” – Nhạc sĩ Cát Vận, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhận xét.

Có thể nói tuyển tập “Biển đông dậy sóng – những bài hát mới về biển đảo quê hương” là một tập nhạc mang tính thời sự cao, đề tài đa dạng, phong phú. Tuy cùng hướng về Biển Đông, hướng đến việc phản đối hành động sai trái của Trung Quốc nhưng các tác phẩm tại đây lại rất đa dạng.

Có tác phẩm lần đầu tiên viết về lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam như: “Biển Đông đầu sóng ngọn gió” của nhạc sỹ Vũ Hoàng; về lực lượng tàu ngầm “Những chiến sỹ đi trong lòng biển” của nhạc sỹ Vũ Trọng Cường; lực lượng Không quân Hải quân Nhân dân Việt Nam như bài “Bay lên! Không quân Hải quân” của nhạc sỹ Trần Ngọc Lâm…

“Hơn 70 ca khúc này cho thấy tình yêu Tổ quốc, lòng quyết tâm giữ vững biển đảo quê hương” – nhạc sĩ Doãn Nho, tác giả ca khúc “Lãnh hải tiêng liêng” in trong tuyển tập chia sẻ.

Trong thời gian tới, Hội nhạc sĩ Việt Nam sẽ tiếp tục nhận các tác phẩm có nội dung hướng về biển đảo quê hương của nhạc sĩ trong cả nước và tập hợp trong tập 2 của tuyển tập.

Qua tuyển tập, Hội nhạc sĩ kỳ vọng sẽ giới thiệu đến bạn đọc cả nước những tác phẩm mới cũng như tình cảm, tính công dân, trách nhiệm của giới nhạc sĩ đối với đất nước. Hội đang tiếp tục tiếp nhận những sáng tác của các tác giả và cũng sẽ lựa chọn để in tiếp trong những ấn phấm sau đồng thời sẽ phát hành đĩa CD kèm theo.

Trong tuyển tập ý nghĩa này, Hội Nhạc sỹ Việt Nam một lần nữa lên tiếng phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam./.

theo VOV


Lượt xem: 59

Trả lời