Xây dựng đạo đức cán bộ cần môi trường cơ quan dân chủ

Cập nhật 24/8/2017, 14:08:23

“Lâu nay xây dựng văn hóa công sở nặng về kỷ luật kỷ cương, cái đó đúng nhưng không phải là bản chất. Cốt lõi là môi trường dân chủ”

Sáng 24/8, tại Hà Nội, Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương tổ chức hội thảo khoa học xây dựng Đảng về đạo đức theo di chúc và tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

xay dung dao duc can bo can moi truong co quan dan chu hinh 1
Hội thảo khoa học xây dựng Đảng về đạo đức theo di chúc và tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các ý kiến tại hội thảo là cơ sở để Ban Chấp hành Đảng bộ Khối ban hành khung chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên các cơ quan Trung ương làm theo di chúc và tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đáp ứng yêu cầu xây dựng Đảng trong tình hình mới.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, những người có nhiều kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, bằng nhiều cách tiếp cận khác nhau tập trung phân tích giá trị tư tưởng, những vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng Đảng, về đạo đức theo phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh được nêu trong Di chúc và một số tác phẩm khác của Bác.

Cụ thể, là vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất trong Đảng; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; giáo dục, nâng cao đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực kế tục sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa…

Theo các đại biểu, đạo đức và xây dựng đạo đức cách mạng là nội dung nổi bật, đặc sắc trong tư tưởng Hồ Chí Minh và bản thân Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời về thực hành đạo đức, phong cách. Người đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng tư cách, đạo đức, phong cách của cán bộ, đảng viên.

Người nhấn mạnh những phẩm chất đạo đức cốt lõi của cán bộ, đảng viên là: Trung với nước, hiếu với dân; thương yêu con người; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; tinh thần quốc tế trong sáng.

Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị định hướng cho việc xây dựng chuẩn mực đạo đức đối với cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động trong các cơ quan Trung ương. Soi rọi và vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hoàn cảnh hiện nay, bước đầu có thể xác định các chuẩn mực đạo đức: Trung thành, tận tụy, trung thực, sáng tạo và nêu gương.

Giáo sư, Tiến sĩ Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng lý luận Trung ương cho rằng, muốn xây dựng đạo đức thì từng người phải rèn luyện. Trong đó, quan trọng xây dựng đạo đức của một người không thoát ly được môi trường văn hóa đạo đức của cơ quan. Có người chưa tốt nhưng ở trong môi trường tốt sẽ có điều kiện làm cho cái tốt nhiều lên, hạn chế dần cái chưa tốt.

“Lâu nay xây dựng văn hóa công sở nặng về kỷ luật kỷ cương, cái đó đúng nhưng không phải là bản chất. Cốt lõi của môi trường văn hóa đó có thể nói là xây dựng môi trường dân chủ” – ông Phùng Hữu Phú./.

Theo VOV


Lượt xem: 26

Trả lời