Vĩnh biệt hai người bạn lớn của nhân dân Việt Nam

Cập nhật 18/7/2019, 07:07:19

Trong hai ngày 16 và 17/7, Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Nga đã dự lễ viếng và tiễn đưa hai người bạn lớn của nhân dân Việt Nam.

Đó là nguyên Trưởng đoàn chuyên gia quân sự Liên Xô tại Việt Nam giai đoạn 1972 – 1975, Thượng tướng Anatoly Khiupenen và Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Nga-Việt Evgeny Glazunov về nơi an nghỉ cuối cùng.

vinh biet hai nguoi ban lon cua nhan dan viet nam hinh 1
Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Nga-Việt Evgeny Glazunov (Ảnh: Sputnik)

Phát biểu tại lễ viếng ông Evgeny Glazunov, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia quyến và bạn bè, đồng nghiệp của ông Evgeny Glazunov.

Đại sứ khẳng định ông Evgeny Glazunov là một người bạn lớn của nhân dân Việt Nam, đã có những đóng góp to lớn trong cuộc chiến đấu chống xâm lược trước đây của Việt Nam cũng như trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Sự ra đi của ông là một mất mát to lớn đối với nhân dân Việt Nam nói chung và đối với quan hệ Việt – Nga nói riêng. Đại sứ nhấn mạnh ông Evgeny Glazunov sẽ mãi mãi ở trong trái tim của tất cả những người bạn Việt Nam.

vinh biet hai nguoi ban lon cua nhan dan viet nam hinh 2
Nguyên Trưởng đoàn chuyên gia quân sự Liên Xô tại Việt Nam giai đoạn 1972 – 1975, Thượng tướng Anatoly Khiupenen.

Ông Glazunov có nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam – LB  Nga, đóng góp to lớn vào việc xây dựng và phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Suốt cả cuộc đời, ông Evgeny Glazunov gắn bó với Việt Nam, dành trọn tình yêu cho Việt Nam, cống hiến hết sức mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam để vun đắp tình hữu nghị Việt – Nga.

Trong sự nghiệp vinh quang của mình, Tiến sỹ Evgeny Glazunov đã được Nhà nước ta trao tặng Huân chương “Hữu nghị”, Huân chương “Lao động” hạng I và II và nhiều huân, huy chương khác.

vinh biet hai nguoi ban lon cua nhan dan viet nam hinh 3
Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Nga đã dự lễ viếng và tiễn đưa hai người bạn lớn của nhân dân Việt Nam.

Tại lễ viếng Thượng tướng Anatoly Khiupenen ở Nghĩa trang Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/7, Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Nga Nguyễn Quỳnh Mai nhấn mạnh, Thượng tướng Khiupenen đã cùng với quân dân Việt Nam trải qua những năm tháng khó khăn nhất trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Với tư cách Trưởng đoàn chuyên gia quân sự Liên Xô tại Việt Nam giai đoạn 1972 – 1975, Thượng tướng Anatoly Khiupenen đã trực tiếp tham gia, hỗ trợ lực lượng phòng không Việt Nam đánh trả các cuộc tập kích của không quân Mỹ vào thủ đô Hà Nội trong suốt 12 ngày đêm khói lửa.

vinh biet hai nguoi ban lon cua nhan dan viet nam hinh 4
Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Nga dự lễ viếng và tiễn đưa hai người bạn lớn của nhân dân Việt Nam.

Thượng tướng Anatoly Khiupenen đã góp phần to lớn làm nên chiến thắng lịch sử của nhân dân Việt Nam trước quân xâm lược. Trên cương vị Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Hữu nghị Nga-Việt, ông Anatoly Khiupenen đã cống hiến hết mình với mục tiêu củng cố, tăng cường và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa nhân dân hai nước Việt Nam và LB Nga.

Với những đóng góp của mình, Thượng tướng Khiupenen đã được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có Huân chương “Chiến công” hạng Nhất, Huân chương “Hữu nghị”, huy chương “Vì sự đoàn kết chiến đấu trong đấu tranh chống xâm lược Mỹ”./.

Theo VOV


Lượt xem: 22

Trả lời