Việt – Pháp thúc đẩy đưa quan hệ đối tác chiến lược sang giai đoạn phát triển mới

Cập nhật 08/12/2022, 20:12:26

Chiều 8/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher đang thăm chính thức Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher

Hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp về chuyến thăm chính thức Pháp năm 2018 và nhấn mạnh trong đường lối đối ngoại của mình, Việt Nam coi trọng quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Pháp, đánh giá cao kết quả hợp tác hai nước trong nhiều lĩnh vực, trong đó có vai trò của cộng đồng 350.000 người Việt Nam tại Pháp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với ngài Chủ tịch Thượng viện những thành tựu của Việt Nam trong hơn 35 năm đổi mới, Việt Nam chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Chủ tịch Thượng viện Pháp và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, nhấn mạnh vai trò của cơ quan lập pháp trong quan hệ song phương, đẩy mạnh trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân; tăng cường phối hợp, chia sẻ quan điểm giữa cơ quan lập pháp hai nước trên các diễn đàn đa phương. Tổng Bí thư đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy để đưa quan hệ đối tác và hợp tác chiến lược sang giai đoạn phát triển mới

Cảm ơn Tổng Bí thư đã có sự quan tâm đặc biệt đối với nước Pháp và quan hệ hai nước, Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher nhấn mạnh lãnh đạo hai Quốc hội đã nhất trí tăng cường trao đổi, tiếp xúc giữa các nghị sĩ, đẩy mạnh hợp tác giữa các Ủy ban chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động của Thượng viện Pháp và Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch Thượng viện Pháp khẳng định Pháp coi trọng vị trí, vai trò của Việt Nam và quan hệ Pháp – Việt, mong muốn làm sâu sắc hơn mối quan hệ này thông qua thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác như công nghệ số, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, năng lượng tái tạo, ứng phó với biển đổi khí hậu, phát triển bền vững, quốc phòng, song song với việc củng cố các lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa các địa phương và giao lưu giữa nhân dân.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lời chào và thăm hỏi thân tình đến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các nhà Lãnh đạo Pháp

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời