Việt Nam và Campuchia đạt kết quả to lớn về vấn đề biên giới

Cập nhật 05/10/2019, 06:10:16

Việt Nam và Campuchi sẽ ký kết văn kiện quan trọng về biên giới vào hôm nay 5/10 nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Campuchia.

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đồng chủ trì họp báo, thông báo kết quả hội đàm.

Phát biểu tại họp báo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng thông báo hai bên vừa có cuộc hội đàm rất thành công trên tinh thần hữu nghị, tin cậy và đạt được sự đồng thuận cao về phương hướng hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

viet nam va campuchia dat ket qua to lon ve van de bien gioi  hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng ampuchia Samdech Techo Hun Sen

Hai bên nhất trí cho rằng, Việt Nam và Campuchia có mối quan hệ hữu nghị vững bền, được thử thách qua lịch sử, được vun đắp bởi các thế hệ đi trước. Hai bên quyết tâm gìn giữ để đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài đã được xác lập 15 năm trước. Hai bên đánh giá cao sự nỗ lực của các lực lượng chức năng trong việc hoàn thành khối lượng lớn công tác phân giới, cắm mốc biên giới, đất liền cũng như hoàn tất hai văn kiện quan trọng ghi nhận thành quả này để ký chính thức vào ngày mai.

Thủ tướng cho biết, đây là minh chứng mới nhất về thể hiện quyết tâm của hai chính phủ xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững mãi mãi cho thế hệ tương lai giữa hai quốc gia độc lập, có chủ quyền đang phát triển rất lớn mạnh. Hai bên nhất trí đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, triển khai mạnh mẽ các biện pháp xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch. Phối hợp xây dựng khung chính sách thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông báo, năm 2016, ông cùng Thủ tướng Hun Sen quyết tâm đến năm 2020 đạt kim ngạch hai chiều giữa hai nước là 5 tỷ USD. Ngay năm nay, hai nước đã vượt con số trên 5 tỷ USD. Đây là một tin vui, đặc biệt là du lịch phát triển rất mạnh mẽ, 1 triệu người du lịch Việt Nam đã đến Campuchia và rất nhiều dự án đầu tư đang được triển khai. Việt Nam là một trong những nước trong nhóm đầu đầu tư vào Campuchia.

“Tôi và Thủ tướng Hunsen cũng nhất trí mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, du lịch, hàng không, tài chính, ngân hàng, nông nghiệp công nghệ cao, nuôi trồng và chế biến nông lâm thủy sản. Theo đó các bộ, ngành liên quan sẽ triển khai nhiều chương trình, dự án hợp tác mới thể hiện qua một loạt văn kiện vừa ký kết”- Thủ tướng nhấn mạnh.

viet nam va campuchia dat ket qua to lon ve van de bien gioi  hinh 2
Hai Thủ tướng chứng kiến lễ ký 7 văn kiện hợp tác – Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng cho biết, hai bên nhấn mạnh quyết tâm cùng gìn giữ hòa bình, ổn định, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải và hàng không ở khu vực, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Luật biển 1982, giữ vững những nguyên tắc mà ASEAN đã thống nhất.

Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen chúc mừng những thành tựu to lớn mà đất nước Việt Nam đã đạt được dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tin tưởng, với tốc độ phát triển hiện nay, sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam hoàn thành được mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước của mình. Chắc chắn ngày càng đóng vai trò quan trọng và tích cực hơn nữa trong các diễn đàn khu vực và quốc tế. Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen chúc mừng Việt Nam đã đã trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc nhiệm kỹ 2020-2021 với số phiếu cao; Nhấn mạnh, đây là minh chứng về sự ủng hộ của thế giới đối với vai trò và sự đóng góp của Việt Nam trong nỗ lực giải quyết vấn đề khu vực và quốc tế.

Thủ tướng  Samdech Techo Hun Sen cho biết, chuyến thăm lần này có ý nghĩa lịch sử to lớn bởi hai bên đã hoàn thành và đạt được kết quả to lớn trong quan hệ hai nước đối với lĩnh vực biên giới mà hai bên sẽ ký kết văn kiện quan trọng về biên giới vào ngày mai 5/10. Đồng thời tin tưởng quan hệ thương mại giữa hai nước sẽ vượt kế hoạch hai nước đặt ra:

“Với tư cách cá nhân và nhân và nhân dân Campuchia cho phép tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam đã giúp nhân dân Campuchia giải phóng khỏi chế độ diệt chủng Pol pot và trong quá trình phát triển của Campuchia từ trước tới nay. Tất cả những gì mà Campuchia có ngày hôm nay sẽ không có được nếu không có sự giúp đỡ trong sáng của quân đội và nhân dân Việt Nam. Như vậy ngày hôm nay và tương lai sau này chúng ta sẽ cùng nhau đẩy mạnh hơn nữa, sâu sắc hơn nữa mối quan hệ của chung ta trên tất cả các lĩnh vực từ thương mại, kinh tế, đầu tư…”- Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen nói.

Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen cho biết, ngoài vấn đề hợp tác song phương thì hai bên đã trao đổi với nhau về những vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm. Thủ tướng mong muốn, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau để tổ chức các hội nghị quốc tế mà hai nước đăng cai trong năm tới thành công tốt đẹp./.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời