Việt Nam tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020

Cập nhật 05/11/2019, 06:11:38

Tối 4/11, tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) diễn ra Lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 cùng Lễ bàn giao chức Chủ tịch ASEAN 2020 cho Việt Nam.

Với việc chính thức nhận trọng trách này, năm 2020 sẽ là một dấu mốc đặc biệt quan trọng, đánh dấu tròn 25 năm Việt Nam trở thành thành viên của ASEAN, đồng thời cũng là cơ hội để Việt Nam tiếp tục chứng minh tư cách của một thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm trong ASEAN.

viet nam tiep nhan vai tro chu tich asean 2020 hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận chiếc búa Chủ tịch ASEAN từ Thủ tướng Thái Lan. Ảnh: VGP

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cảm ơn sự ủng hộ của ASEAN và các đối tác giúp Thái Lan thực hiện thành công nhiệm vụ chủ tịch ASEAN năm 2019. Theo Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, chủ đề mà Thái Lan đưa ra trong năm nay có thể giúp thúc đẩy sự hợp tác giữa các nước thành viên cũng như đối tác để giải quyết các thách thức mà khu vực đang phải đối mặt, đảm bảo sự phát triển ổn định và kinh tế bền vững của ASEAN trên những nguyên tắc cơ bản của khối.

Thủ tướng Thái Lan cũng bày tỏ tin tưởng vào vai trò chủ tịch ASEAN của Việt Nam 2020: “Tôi tin tưởng rằng, Việt Nam – nước tiếp nhận chức Chủ tịch ASEAN của Thái Lan sẽ tiếp tục thực hiện những sáng kiến của ASEAN, tiếp nối thành quả của Thái Lan để đưa ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm và không ai bị bỏ lại phía sau.

Tôi tin rằng với sự đồng lòng và hợp tác của các nước ASEAN cũng như giữa ASEAN với các đối tác chúng ta sẽ đạt được các mục tiêu đề ra. Trên cơ sở sáng kiến thúc đẩy sự hợp tác bền vững, chúng ta hãy cùng nhau giải quyết các vấn đề còn tồn tại của ASEAN, hướng tới tương lai, hợp tác chặt chẽ, thúc đẩy các sáng kiến của ASEAN vì một ASEAN bền vững”.

 Ngay sau bài phát biểu bế mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị liên quan, lễ chuyển giao chức chủ tịch ASEAN cho Việt Nam chính thức bắt đầu, với việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận chiếc búa Chủ tịch ASEAN năm 2020 từ Thủ tướng Thái Lan Praut Chan-o-cha.

Trong bài phát biểu giới thiệu về Chủ đề, một số định hướng lớn của Việt Nam trong năm ASEAN 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Thái Lan và Thủ tướng Praut Chan-o-cha đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm chủ tịch ASEAN 2019. Với chủ đề “ tăng cường quan hệ đối tác vì phát triển bền vững” sẽ là nền tảng thuận lợi để Việt Nam bước vào đảm nhận vai trò chủ tịch ASEAN 2020, một năm quan trọng với cả ASEAN và Việt Nam.

Tiếp nối nỗ lực đó, Thủ tướng cho rằng, trong năm ASEAN 2020, Việt Nam mong muốn tập trung tăng cường gắn kết tính bền vững của ASEAN thông qua củng cố đoàn kết thống nhất, gia tăng liên kết kinh tế và kết nối, làm sâu sắc hơn giá trị đặc trưng của Cộng đồng ASEAN, cải tiến nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN và đẩy mạnh mối quan hệ đối tác của ASEAN trong cộng đồng toàn cầu.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh chủ đề ASEAN 2020 của Việt Nam: “Chúng tôi lựa chọn ‘gắn kết và chủ động thích ứng’ là chủ đề của năm ASEAN 2020. Hai thành tố này có sự giao thoa và hỗ trợ chặt chẽ cho nhau. Một cộng đồng gắn kết và phát triển, rất cần gia tăng sự chủ động thích ứng với các yếu tố tác động bên ngoài và ngược lại khả năng chủ động thích ứng chỉ có thể có được khi ASEAN là một khối gắn kết chặt chẽ. Việt Nam trông đợi sự hỗ trợ, ủng hộ tích cực từ các nước thành viên và các đối tác để thực hiện hóa chủ đề và tinh thần của năm ASEAN 2020. Cộng đồng ASEAN đã lớn mạnh và trưởng thành vững vàng hơn 5 thập kỉ qua. Đã đến lúc chúng ta cần đẩy mạnh tư duy, cùng hành động như một thực thể thống nhất, gắn kết chặt chẽ chủ động để thích ứng hiệu quả phát triển bền vững trong một thế giới biến chuyển không ngừng”.

Tại buổi lễ, Logo năm ASEAN 2020 và video ngắn giới thiệu về Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam cũng được trình chiếu nhấn mạnh những ưu tiên của Việt Nam trong năm chủ tịch ASEAN 2020. Theo đó, Việt Nam mong muốn thúc đẩy tinh thần hiểu biết lẫn nhau, thống nhất và đoàn kết; xây dựng một ASEAN hội nhập và kết nối; ASEAN cam kết cùng cộng đồng quốc tế giải quyết các thách thức toàn cầu. Việt Nam cũng sẽ phối hợp với các nước thành viên ASEAN khác, xây dựng một khu vực kết nối, năng động, có trách nhiệm và hội nhập mạnh mẽ với các khu vực khác trên toàn cầu; vượt qua các thách thức lớn, thực hiện cuộc cách mạng 4.0./.

Theo VOV


Lượt xem: 12

Trả lời