Việt Nam luôn coi trọng tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Nga

Cập nhật 22/2/2017, 08:02:21

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên củng cố, tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga.

Chiều nay (21/2), tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên củng cố, tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga.

Chủ tịch nước hài lòng nhận thấy hai nước có mối quan hệ chính trị đặc biệt tin cậy, được duy trì qua nhiều thế hệ lãnh đạo của Việt Nam. Chủ tịch nước nhấn mạnh, trên tinh thần Đối tác chiến lược tin cậy, Việt Nam và Nga luôn phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên Hợp Quốc.

tong thong putin mong cho don chu tich nuoc viet nam tham nga hinh 1
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko.

Đánh giá cao kim ngạch thương mại song phương năm 2016 đạt 2,7 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2015, Chủ tịch nước đề nghị hai bên cần phấn đấu để tăng hơn nữa kim ngạch, đến năm 2020 đạt mục tiêu 10 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước đề nghị hai bên cần phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á – Âu đã có hiệu lực. Đồng thời tranh thủ những lợi thế mà Hiệp định đem lại để mở rộng xuất nhập khẩu, đầu tư sang thị trường của nhau.

Chủ tịch nước mong muốn Quốc hội Nga phát huy vai trò giám sát triển khai thực hiện Hiệp định, đồng thời hỗ trợ sớm ban hành các văn bản nội bộ cần thiết cho việc thực thi Hiệp định theo quy định của luật pháp Nga.

Cùng với đó, Chủ tịch nước đề nghị hai bên sớm thống nhất và triển khai Danh mục nhiệm vụ ưu tiên năm 2017. Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước mong muốn năm 2017 không chỉ là năm có nhiều hoạt động đối ngoại cấp cao giữa hai nước mà còn là năm có những bứt phá trong hợp tác kinh tế  thương mại song phương.

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với Nga trong các lĩnh vực quốc phòng – an ninh, giáo dục – đào tạo, văn hóa, du lịch, khoa học – công nghệ, hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Đặc biệt trong chuyến thăm lần này của đoàn có nhiều lãnh đạo các địa phương của Nga, Chủ tịch nước hy vọng, dịp này đoàn sẽ có cơ hội gặp gỡ, trao đổi với các lãnh đạo địa phương của Việt Nam để kết nối, thiết lập quan hệ hợp tác và thúc đẩy triển khai hợp tác trên cơ sở các thỏa thuận đã ký kết.

Chủ tịch nước cảm ơn và đề nghị phía Nga tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Nga cư trú và kinh doanh ổn định, hợp pháp, lâu dài tại Nga và hòa nhập với sở tại.

tong thong putin mong cho don chu tich nuoc viet nam tham nga hinh 2
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và bà Valentina Ivanovna Matvienko.

Qua bà Matvienko, Chủ tịch nước chuyển lời hỏi thăm sức khỏe đến Tổng thống Nga Putin và cho biết, Việt Nam chờ đón Ngài Tổng thống Putin thăm Việt Nam và dự Hội nghị cấp cao APEC 2017.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Matvienko cho biết, Tổng thống Putin mong chờ đón Chủ tịch nước Việt Nam thăm Nga trong thời gian tới. Bà Matvienko cho biết, mục đích chuyến thăm của đoàn lần này nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước và tăng cường hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước.

Liên bang Nga đánh giá cao và coi trọng kết quả cuộc gặp gỡ của Chủ tịch nước với Tổng thống Putin tại Thủ đô Lima, Peru tại hội nghị APEC vừa qua.

Qua đó hai bên thống nhất nhiều nội dung quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. Trong hợp tác về năng lượng hai bên đã đạt được những kết quả quan trọng nhất là trong lĩnh vực dầu khí, bà Matvienko cho biết, các tập đoàn dầu khí lớn của Nga mong muốn được đầu tư vào Việt Nam.

Bà Matvienko cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong giáo dục đào tạo và cho biết, Liên bang Nga sẵn sàng dành học bổng cho sinh Việt Nam sang học tập tại Liên bang Nga./.

VOV.


Lượt xem: 33

Trả lời