Việt Nam lên tiếng về thông tin Trung Quốc triển khai khinh khí cầu ở Biển Đông

Cập nhật 06/12/2019, 06:12:13

Việt Nam đề nghị các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế.

viet nam len tieng ve thong tin trung quoc trien khai khinh khi cau o bien dong hinh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Chiều 5/12, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Trung Quốc triển khai khinh khí cầu thu thập tin tức ở Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định:

“Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Việt Nam đề nghị các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế và có những đóng góp trách nhiệm và xây dựng cho việc duy trì an ninh, an toàn, hòa bình, ổn định ở khu vực Biển Đông.

Trước đó, hôm 24/11, công ty ImageSat International (ISI) của Israel đăng trên tài khoản Twitter chính thức hình ảnh vệ tinh chụp ngày 18/11 cho thấy một vật thể có hình dạng khí cầu bay trên khu vực Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

 Tài khoản Twitter của ISI cho biết: “Lần đầu tiên, khí cầu Trung Quốc, nhiều khả năng nhằm thu thập thông tin tình báo quân sự, được ISI phát hiện ở Đá Vành Khăn. Việc sử dụng khí cầu cho phép Trung Quốc nắm bắt tình hình khu vực xung quanh một cách liên tục”.

Cũng tại cuộc họp báo, khi được hỏi về thông tin tàu Hải cảnh Trung Quốc đi vào vùng biển của Việt Nam hồi cuối tháng 11, bà Lê Thị Thu Hằng nói: “Chúng tôi sẽ xác minh thông tin này”.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định các lực lượng chức năng của Việt Nam luôn giám sát chặt chẽ mọi hoạt động trên vùng biển của Việt Nam được xác lập phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

“Mọi hoạt động trên vùng biển của Việt Nam cần tuân thủ cần tuân thủ các quy định của UNCLOS 1982 và các quy định liên quan của Việt Nam”, bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ./.

Theo VOV


Lượt xem: 7

Trả lời