Việt Nam là một trong những điểm đến hàng đầu của nhà đầu tư Nhật Bản

Cập nhật 24/11/2017, 07:11:22

Chiều 23/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Hiroshi Ozaki, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Osaka, Nhật Bản.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam mong muốn doanh nghiệp Nhật Bản và Osaka mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong mọi lĩnh vực, nhất là tiêu thụ, chế biến hàng nông sản, sản xuất công nghiệp hỗ trợ, y tế, chuyển giao công nghệ…

viet nam la mot trong nhung diem den hang dau cua nha dau tu nhat ban hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đoàn đại biểu Phòng Thương mại và Công nghiệp Osaka do ông Hiroshi Ozaki dẫn đầu, đang có chuyến thăm Việt Nam. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng gặp lại Ngài Chủ tịch Hiroshi Ozaki và vui vẻ nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp trong những lần thăm Osaka trước đây, nhất là chuyến thăm chính thức Nhật Bản tháng 6/2017 vừa qua.

Hoan nghênh ông Hiroshi Ozaki và Đoàn doanh nghiệp Phòng Thương mại và Công nghiệp Osaka thăm và làm việc tại Việt Nam trong bối cảnh mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản phát triển mạnh mẽ, Thủ tướng cho biết Nhật Bản là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, là nước cung cấp ODA lớn nhất, nước đầu tư trực tiếp lớn thứ 2 và đối tác thương mại song phương thứ 4 của Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của ông Hiroshi Ozaki vào việc thúc đẩy hợp tác kinh tế đầu tư, kết nối doanh nghiệp Osaka và Việt Nam; hoan nghênh Phòng Thương mại và Công nghiệp Osaka đã có nhiều hoạt động, chương trình hợp tác với Việt Nam, nhất là thường xuyên tổ chức các đoàn doanh nghiệp đi khảo sát thị trường, tổ chức hội tảo và đối thoại, qua đó, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng khẳng định bất cứ lĩnh vực, địa phương nào mà các doanh nghiệp Nhật Bản, Osaka có nhu cầu, Chính phủ sẽ giao cho các bộ, ngành, địa phương phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi.

Thủ tướng đề nghị với nhiều kinh nghiệm trong thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Osaka phối hợp với VCCI, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động xúc tiến doanh nghiệp, hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp tại các địa phương của Việt Nam. Việt Nam cũng khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản và Osaka trở thành cổ đông chiến lược, tham gia tích cực vào tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước tại Việt Nam.

Về phần mình, ông Hiroshi Ozaki bày tỏ vui mừng và vinh dự gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội, kể từ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng tháng 6 vừa qua.

Ông Hiroshi Ozaki vui mừng thông báo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về những kết quả tốt đẹp từ các cuộc làm việc với các cơ quan, địa phương của Việt Nam. Cho biết ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản và Osaka mong muốn sang đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, ông Hiroshi Ozaki cho rằng Việt Nam là một trong những điểm đến hàng đầu của các doanh nghiệp nhà đầu tư Nhật Bản. Các doanh nghiệp Osaka mong muốn tìm kiếm mở rộng cơ hội đầu tư tại Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, nhất là công nghệ cao, thân thiện với môi trường, phát triển đô thị, năng lượng…

Chia sẻ về những thế mạnh của các doanh nghiệp Osaka, ông Hiroshi Ozaki cho biết là khu vực giáp biển, các doanh nghiệp Osaka có thế mạnh về khai thác, chế biến thủy sản, thực phẩm từ nguồn lợi thủy sản. Ngoài ra, Osaka còn là địa phương có thế mạnh về chăm sóc sức khỏe, sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực này. Bên cạnh đó, với nhiều điểm tương đồng về địa lý, Việt Nam và Nhật Bản đều là các quốc gia có lợi thế khai thác du lịch, doanh nghiệp hai bên có thể thắt chặt hơn nữa hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực này./.

Theo VOV


Lượt xem: 14

Trả lời