Việt Nam coi Pháp là một đối tác quan trọng trong chính sách đối ngoại

Cập nhật 08/12/2022, 19:12:20

Chiều 8/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam coi Pháp là một đối tác quan trọng trong chính sách đối ngoại. Để thúc đẩy phục hồi thương mại và đầu tư giữa hai nước sau đại dịch COVID-19, Chủ tịch nước đề nghị Thượng viện Pháp sớm phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU, đồng thời thúc đẩy Ủy ban châu Âu gỡ cảnh báo “thẻ vàng” đối với Việt Nam về đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không được quản lý.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Thượng viện Pháp thúc đẩy hợp tác trong Cộng đồng các nước có sử dụng tiếng Pháp, nhất là đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương bởi đây là một nét đặc trưng trong quan hệ Việt – Pháp. Cơ chế hợp tác này đã phát huy hiệu quả khi các địa phương tương thân tương ái, hỗ trợ trang thiết bị y tế trong đại dịch COVID-19.

Việt Nam coi Pháp là một đối tác quan trọng trong chính sách đối ngoại - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher nhấn mạnh, quan hệ hợp tác Pháp – Việt Nam đa dạng và rất chân thành nên hai nước cần giữ gìn những giá trị tốt đẹp trong lịch sử để cùng phát triển. Ông cũng khẳng định, Việt Nam đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong tạo sự ổn định của khu vực và ông cũng rất ấn tượng với những thông điệp về độc lập, tự chủ mà Chủ tịch nước thường đề cập tại các diễn đàn quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Thượng viện Pháp tiếp tục ủng hộ quan điểm của Việt Nam và ASEAN về biển Đông, đồng thời tăng cường vai trò của Pháp và châu Âu trong đảm bảo tự do, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không, duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông. Qua Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch nước chuyển lời mời Tổng thống Emmanuel Macron thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp.


Lượt xem: 1

Trả lời