Việt Nam – Australia còn nhiều tiềm năng để tăng cường hợp tác

Cập nhật 25/5/2018, 07:05:36

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Ngài Toàn quyền Australia có chung quan điểm hai nước còn rất nhiều tiềm năng để tăng cường hợp tác song phương.

Sáng nay, sau lễ đón và hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Toàn quyền Australia Peter Cosgrove đã đồng chủ trì họp báo, thông báo kết quả hội đàm.

viet nam australia con nhieu tiem nang de tang cuong hop tac hinh 1
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Toàn quyền Australia Peter Cosgrove.

Tại buổi họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, hai bên đã có cuộc hội đàm thực chất và hiệu quả, trên tinh thần cởi mở và hữu nghị. Chủ tịch nước khẳng định việc coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Australia; bày tỏ hài lòng trước sự phát triển sâu rộng của quan hệ hai nước trên các lĩnh vực, cả trong khuôn khổ song phương và đa phương.

Chủ tịch nước cho biết, để đưa quan hệ hai nước phát triển xứng tầm với khuôn khổ Đối tác Chiến lược mới được thiết lập, hai bên sẽ thường xuyên trao đổi các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp, trên tất cả các kênh, mở rộng hợp tác giữa các địa phương và đẩy mạnh giao lưu nhân dân. Đồng thời, hai bên sẽ làm sâu sắc hơn nữa hợp tác quốc phòng – an ninh, trên tinh thần củng cố các lĩnh vực đang phát triển tốt đẹp như đào tạo, huấn luyện, tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình; đồng thời đẩy mạnh sang các lĩnh vực tiềm năng khác.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, hai bên sẽ xem xét nghiêm túc các rào cản thương mại có thể ảnh hưởng đến các mặt hàng xuất khẩu của nhau; có chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước đầu tư vào nhau, tạo đột phá cho hợp tác thương mại và đầu tư trong thời gian tới.

Việt Nam đánh giá cao Australia tiếp tục dành ưu tiên ODA cho Việt Nam; đặc biệt, cầu Cao Lãnh được hoàn thành đúng tiến độ, sẽ khánh thành trong ngày 27/5/2018 tới.

“Hai bên sẽ quan tâm thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác có tác động tích cực và trực tiếp đối với việc thắt chặt tình tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau như giáo dục – đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch, lao động…”- Chủ tịch nước cho biết.

viet nam australia con nhieu tiem nang de tang cuong hop tac hinh 2
Hai nhà lãnh đạo chủ trì họp báo.

Theo Chủ tịch nước, hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; Đồng thời khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong đó có Liên Hợp Quốc, ASEAN và các thể chế do ASEAN dẫn dắt; phối hợp lập trường trường trong vấn đề Biển Đông và triển khai Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương tiến bộ và toàn diện.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, hợp tác sâu rộng và thực chất trên tinh thần quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Australia không chỉ mang lại lợi ích cho mỗi nước mà còn góp phần tăng cường quan hệ ASEAN- Australia, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới.

Toàn quyền Peter Cosgrove bày tỏ vui mừng đến thăm Việt Nam đúng dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và tiến tới xây dựng mối quan hệ song phương sâu rộng hơn khi hai nước vừa thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược. Ông Peter Cosgrove cho biết, hai nước có quan hệ hợp tác và là đối tác kinh tế ngày càng lớn mạnh cả về thương mại, đầu tư và hợp tác phát triển.

Trong đó, thương mại hai chiều đạt gần 12 tỷ USD và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Australia. Ông Peter Cosgrove cho biết, cầu Cao Lãnh được xây dựng bằng vốn đầu tư của Chính phủ Australia đã hoàn thành đúng tiến độ và khánh thành cuối tuần này chính là biểu tượng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

 “Ngài Chủ tịch nước và tôi cũng đã trao đổi để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược. Năm 2018, chúng ta kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ quốc phòng giữa hai nước. Mối quan hệ này trải khắp các lĩnh vực như giáo dục, đào tạo, hợp tác về an ninh biển và gìn giữ hòa bình…Nhưng có lẽ quan trọng hơn tất cả đó là tình hữu nghị giữa Australia và Việt Nam được xây dựng trên mối quan hệ bền chặt và lâu đời giữa nhân dân hai nước. Ngài Chủ tịch nước và tôi cũng có chung quan điểm hai nước chúng ta còn rất nhiều tiềm năng để tăng cường hợp tác song phương trong tương lai”- Ngài Toàn quyền Australia cho biết.

Ông Peter Cosgrove cho biết, hiện có gần 300.000 người Australia gốc Việt cùng 30.000 học sinh/sinh viên Việt Nam đang theo học tại Australia cùng lượng khách du lịch liên tục tăng cao trong những năm qua chính là nhân tố quan trọng góp phần tạo sự gắn kết, tình hữu nghị và thúc đẩy hợp tác giữa hai nước../.

Theo VOV


Lượt xem: 25

Trả lời