Tự phê bình và phê bình để đẩy lùi suy thoái

Cập nhật 05/12/2021, 06:12:42

Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII mới đây, công tác tự phê bình và phê bình đã được đặt yêu cầu cao hơn.

Tự phê bình và phê bình là nguyên tắc, là quy luật tổ chức, hoạt động và phát triển của Đảng, tuy nhiên, Đảng ta nhiều lần chỉ rõ, ở không ít nơi, việc này còn nặng hình thức, thậm chí là đoàn kết xuôi chiều.

Đây cũng là những hạn chế cần khắc phục để việc tự phê bình và phê bình thực chất và hiệu quả hơn, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái, tiêu cực.

Một trong những khu đất vàng của nhà nước được chuyển nhượng trái phép cho tư nhân ở Bình Dương. Liên quan đến những khu đất này, sau khi ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh này bị khởi tố bị can và tạm giam, mới đây, ông Trần Văn Liêm cũng đã bị xóa tư cách Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh.

Là người vi phạm nhiều khuyết điểm, lẽ ra phải tự phê bình và phê bình để sửa chữa nhưng những cán bộ ở đây đã không làm như vậy. Thậm chí còn làm ngược lại khi bổ sung văn bản để hợp thức cho những sai phạm. Điều đáng nói là sự hình thức trên đang không phải là chuyện cá biệt.

Tự phê bình và phê bình để đẩy lùi suy thoái - Ảnh 1.

Công tác tự phê bình và phê bình cần được thực hiện nghiêm túc, nhất là ở những nơi có vấn đề nóng đang được dự luận quan tâm

Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII mới đây, công tác tự phê bình và phê bình đã được đặt yêu cầu cao hơn. Quy định mới về những điều đảng viên không được làm vừa ban hành cũng cấm việc đoàn kết xuôi chiều, phê bình và tự phê bình hình thức. Nhưng để tự phê bình và phê bình thực sự là công cụ để đấu tranh hiệu quả với các biểu hiện suy thoái, tiêu cực ngay từ lúc manh nha, ngoài đề cao sự tự giác, nhiều ý kiến cho rằng cần phải làm tốt việc gợi ý kiểm điểm của cấp trên với cấp dưới, của tập thể với mỗi cá nhân. Điều này cần được thực hiện nghiêm túc, nhất là ở những nơi có vấn đề nóng đang được dự luận quan tâm. Và đặc biệt phải có cơ chế khuyến khích và bảo vệ người thẳng thắn trong tự phê bình và phê bình.

Tự phê bình và phê bình vốn là một việc làm khó, thậm chí rất khó. Phải làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trước từng vấn đề nổi cộm. Điều này đòi hỏi người cán bộ đảng viên phải dũng cảm, có trách nhiệm với sự tiến bộ của tập thể nhưng để việc này thực chất và hiệu quả, trên hết và trước hết người đứng đầu mỗi cấp ủy phải thực sự là người nêu gương làm trước.

Theo VTV


Lượt xem: 17

Trả lời