Tổng thư ký LHQ lần đầu tiên gặp phe nổi dậy Syria

Cập nhật 30/9/2013, 08:09:08

 Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã có buổi gặp gỡ đầu tiên với lãnh đạo Liên minh Quốc gia Syria (SNC) trong nỗ lực thúc đẩy tổ chức một cuộc hội đàm hòa bình về vấn đề Syria. 

 

                 Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon – Ảnh: AFP 

Cuộc gặp này nhiều khả năng sẽ làm phật lòng chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al Assad, vốn vẫn đang được Liên Hiệp Quốc công nhận và cũng đã thường xuyên gọi SNC và các lực lượng khác thuộc phe nổi dậy là “khủng bố”, AFP nhận định ngày 29.9.

Chủ tịch SNC Ahmad Jarba nói với ông Ban rằng liên minh này đã sẵn sàng gửi phái đoàn đến tham dự cuộc hội đàm bàn về giải pháp hòa bình cho Syria.

Vào hôm 27.9, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc tuyên bố muốn tổ chức một cuộc hội đàm vào giữa tháng 11 tới để tiếp nối hội đàm hòa bình đã diễn ra ở Geneva hồi tháng 6.2012.

Được biết, các cường quốc thế giới hồi tháng 6.2012 nhất trí trong một thông cáo chung Geneva, theo đó, thông cáo chung này đề cập đến vấn đề chuyển giao quyền lực cho một chính quyền lâm thời ở Syria.

“Tổng thư ký hoan nghênh ý kiến gửi một phái đoàn đến Hội nghị Geneva của ông Jarba và thúc giục SNC liên hệ với các phe nhóm đối lập khác để cùng thống nhất cử ra một đoàn đại diện”, AFP dẫn lời phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Martin Nesirky.

Ngoài ra, tại cuộc gặp với SNC, ông Ban cũng “nhấn mạnh sự cần thiết của việc đảm bảo trách nhiệm giải trình về các tội ác chiến tranh (tại Syria)”, ông Nesirky cho biết.

Vào hôm 13.9, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc từng chỉ trích rằng ông Assad đã phạm phải “nhiều tội ác chống lại nhân loại”.

Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, đã có hơn 100.000 người thiệt mạng trong cuộc nội chiến tại Syria.

Theo Thanh Niên Online


Lượt xem: 19

Trả lời