Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: “Nghệ An phải là một tỉnh trong tốp đầu“

Cập nhật 22/3/2019, 07:03:20

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị: Nghệ An phải có khát vọng vươn lên mạnh hơn nữa, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa.

Chiều nay (21/3), tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp Bộ Chính trị cho ý kiến sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị khóa 11 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Tại phiên họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị: Nghệ An phải có khát vọng vươn lên mạnh hơn nữa, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa. Phát huy truyền thống thời gian qua, khắc phục khó khăn, vướng mắc, trở ngại yếu kém của mình và phải là tỉnh đi đầu, ở tốp đầu của cả nước.

Tại buổi làm việc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá: Trong thời gian vừa qua, nhất là 5 năm gần đây, Nghệ An đã có nhiều nỗ lực vươn lên, thể hiện quyết tâm rõ, đạt được nhiều kết quả toàn diện, đặc biệt kinh tế tăng trưởng khá nhanh. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh năm 2018 là 115,67 nghìn tỷ, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; bình quân giai đoạn 2014-2018 tăng 8,0%.

tong bi thu, chu tich nuoc: "nghe an phai la mot tinh trong top dau" hinh 1
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Nghệ An phải có khát vọng vươn lên mạnh hơn nữa.

Thu ngân sách tăng đều hàng năm, năm 2018 đạt 14.052 tỷ đồng, tăng 1,74 lần so với năm 2013. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh bình quân đầu người năm 2018 đạt 38 triệu đồng, tăng 1,57 lần so với năm 2013. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ tăng 75% lên 79%; nông, lâm, ngư nghiệp giảm từ 25% xuống 20% so với năm 2013. Một số sản phẩm chủ lực có sản lượng tăng và khẳng định được vị trí trên thị trường.

Môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện rõ nét. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017 của Nghệ An dẫn đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ, xếp thứ 21 cả nước, tăng 25 bậc so với năm 2013. Thành phố Vinh phát triển khá toàn diện. Các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, thông tin và truyền thông, thương mại, du lịch từng bước được định hình là trung tâm của vùng. Lĩnh vực tài chính, khoa học- công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, văn hóa, thể thao tiếp tục chuyển biến tích cực. Ngành nông nghiệp đã được cơ cấu lại theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; từng bước chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa lớn, ứng dụng khoa học công nghệ, gắn sản xuất, chê biến với thị trường.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá: Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng đạt nhiều kết quả tích cực. Hệ thống chính trị cơ sở nhất là vùng đặc thù được quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng. Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú trọng cũng chỉ rõ một số chỉ tiêu đã nêu trong Nghị quyết 26 chưa đạt được: “Cũng có thể để chỉ tiêu quá cao, không khả thi, cũng có khi là chúng ta chưa quyết tâm đúng mức, hay có khó khăn khách quan về cơ chế chính sách. Nhất là bình quân thu nhập đầu người. Có cái khó là dân số ta đông là hơn 3 triệu người. Nhưng mà so với bình quân chung cả nước 38 triệu là thấp. Chỗ này hết sức chú ý nỗ lực. Trong lãnh đạo, chỉ đạo có ít đột phát, quyết tâm chưa mạnh, nhất là về cơ cấu, thể chế, phát triển hạ tầng, nguồn nhân lực. Chưa phát huy hết lợi thế của mình, cái mạnh của Nghệ An là đất đai, con người, chưa có dự án lớn”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Nghệ An là vùng đất rộng lớn, vùng đất địa linh nhân kiệt, quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, có truyền thống lịch sử văn hóa cách mạng, địa bàn có nhiều lợi thế phát triển, trong đó đất đai tài nguyên có biển có rừng chưa khai thác hết. Nghệ An có nhiều đóng góp cho đất nước. Dân số hơn 3 tr người, con người nghệ An rất cần cù chịu khó, thông minh và ý chí vươn lên mạnh mẽ. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị Nghệ An phải có khát vọng vươn lên mạnh hơn nữa.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Bây giờ phải có khát vọng vươn lên mạnh hơn nữa, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa. Phát huy truyền thống thời gian qua, khắc phục khó khăn, vướng mắc, trở ngại  yếu kém của mình và phải là tỉnh đi đầu, ở Tốp đầu của cả nước. Phải có khát vọng, tôi nghĩ con người Nghệ An rất thẳng thắn chân tình. Đây là nguồn lực rất lớn. đó là mong muốn chung như thế. Qua sơ kết, các đồng chí truyền cảm hứng cho toàn đảng bộ và nhân dân Nghệ An là rất tốt. So với ngày xưa 1 trời 1 vực, chỉ vì một số khó khăn nhụt chí là không được”

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng: Nghệ An muốn đạt được như thế phải có cách làm. Cần quy hoạch tổng thể, quy hoạch dài hạn, quy hoạch 10 năm, kế hoạch 5 năm. Trên tổng thể chọn mũi đột phá, bước đột phá, không lựa chọn quá nhiều mũi nhọn và phải dựa trên nền quy hoạch dài hạn.

Cho ý kiến về các kiến nghị của Nghệ An đối với Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đó là ưu tiên một số chương trình, dự án có tính chất tạo động lực giúp Nghệ An phát triển như: Tập trung đầu tư xây dựng thành phố Vinh sớm trở thành đô thị thông minh, trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao, trung tâm đổi mới sáng tạo của vùng Bắc Trung Bộ. Xây dựng Chương trình du lịch Quốc gia gắn với phát huy giá trị di sản quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ Nghệ An thu hút đầu tư những dự án lớn, mang tính đột phá trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, nhất là các dự án sản xuất ô tô, điện tử…

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị cần có sự lựa chọn, vấn đề quan trọng là nguồn lực: “Trên nền, chọn bước đi cái gì làm trước, cái gì làm sau. Quan trọng là nguồn lực. Nên chọn dự án cái gì làm trước, cái gì làm sau. Năm nay làm gì, năm sau làm gì.Tùy khả năng của ta cho hiện thực. Đề ra không làm được tâm trạng bi quan chán nản, mang tiếng không đạt yêu cầu. Nên chăng các kiến nghị chọn. Tinh thần chung Bộ Chính trị ủng hộ các đồng chí. Chỉ có điều cân đối nguồn lực thì khả năng tốt hơn”./.

Theo VOV


Lượt xem: 21

Trả lời