Tình yêu của kiều bào Thái Lan với Bác Hồ

Cập nhật 09/1/2020, 07:01:33

Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Udonthani của Thái Lan do Việt kiều Thái chung tay đóng góp xây dựng bằng cả tấm lòng và sự tôn kính Người.

Trong không khí mừng Xuân, mừng 90 năm thành lập Đảng, chúng ta lại có dịp tưởng nhớ lãnh tụ kính yêu Hồ Chí Minh. Không chỉ là lãnh tụ kiệt xuất của dân tộc, Người còn là biểu tượng của sự yêu thương, tình đoàn kết. Những nơi Người từng hoạt động cách mạng, dù ở trong nước, hay nước ngoài luôn để lại những ấn tượng sâu đậm với người dân sở tại và trở thành địa chỉ đỏ để người dân và du khách tới tham quan, tìm hiểu.

Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Nỏng Hang, xã Xiêng Phin, tỉnh Udonthani của Thái Lan là khu di tích Bác Hồ đầu tiên tại Thái Lan do Việt kiều Thái chung tay đóng góp xây dựng bằng cả tấm lòng và sự tôn kính dành cho Người.

tinh yeu cua kieu bao thai lan voi bac ho hinh 1
Ông Văn Viết Thành.

Với giọng nói truyền cảm, ông Văn Viết Thành giới thiệu cho đoàn người Việt ở Thái Lan đến thắp hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan khu di tích HCM tại Udonthani. Nhiều người nghĩ ông là một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp, nhưng thực ra ông là một Việt kiều thế hệ thứ 4 sinh sống gần khu di tích và tình nguyện làm công tác này tại đây.

Khi còn nhỏ, thấy gia đình đặt bàn thờ Bác Hồ, ông Văn Viết Thành tò mỏ hỏi và biết được đây chính là lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam. Sau đó, ông đã tìm hiểu về Bác và kể lại cho du khách bằng những câu dễ hiểu về con người Bác.

Đây cũng là tình cảm chung của hàng trăm nghìn kiều bào Thái đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bà Nguyễn Thị Xuân Oanh năm nay ngoài 70 tuổi, cùng hơn 10 nữ Kiều bào mặc áo dài đến dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp Tết cổ truyền.

Bà chia sẻ: “Những ngày Tết, Kiều bào mặc quần áo dân tộc, đến thắp hương tưởng nhớ đến Bác, nhất là khu đất này 91 năm trước Bác từng sống, làm việc với Kiều bào để tìm kiếm con đường cứu nước. Ai cũng thế, Bác Hồ luôn luôn ở trong tim”.

tinh yeu cua kieu bao thai lan voi bac ho hinh 2
Đoàn Kiều bào đến dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khu di tích

Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng trong khuôn viên rộng gần 10.000 m2, nằm cạnh khu rừng cao su xanh mát và hai trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông của xã Xiêng Phin.

Khu di tích có 3 phần, gồm Trại Cưa, Khu đa năng và khuôn viên cây xanh. Trại Cưa, nơi Bác Hồ dừng chân chọn làm nơi ở và hoạt động cách mạng trong những năm 1928-1929, được phục dựng gần như nguyên mẫu với khu nhà Bác ở xưa kia, với ngôi nhà chính lợp lá ba gian, trong đó gian giữa là nơi hội họp và cũng là nơi Bác dạy tiếng Việt cho Việt kiều; Gian bên trong có một bộ bàn ghế gỗ là nơi Bác làm việc, ở trong góc là một chiếc giường ngủ nhỏ.

Trong khoảng sân rộng dưới bóng cây là giếng nước, nhà kho, nhà bếp, khu chăn nuôi… Điều đặc biệt ở đây có nhiều cây đặc trưng của vườn quê Việt như: cây khế, cây vú sữa.

tinh yeu cua kieu bao thai lan voi bac ho hinh 3
Khu di tích được phục dựng gần như nguyên mẫu với khu nhà Bác ở xưa kia.

Khu nhà đa năng gồm hai tầng. Tầng một, ở gian chính là nơi đặt bàn thờ Bác Hồ với pho tượng Bác bằng đồng. Phía sau là hội trường và phòng tiếp khách. Tầng 2 là các gian trưng bày giới thiệu khu di tích, những hình ảnh về các vị danh nhân văn hóa, có công với đất nước và hình ảnh cuộc đời, sự nghiệp của Bác, về phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân ta, trong đó có bà con người Việt ở Thái Lan.

Theo ông Nguyễn Bá Minh, Phó trưởng Ban quản lý khu di tích, khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành một điểm du lịch nổi tiếng, không chỉ thu hút hàng chục nghìn lượt du khách tham quan, trong đó có nhiều kiều bào Thái, du khách Thái Lan và quốc tế. Khu di tích cũng đã trở thành nơi tham quan, học ngoại khóa hàng năm của nhiều học sinh Thái Lan.

“Hiện tại, trong 1 năm có khoảng 10.000 người tham quan. Điều đặc biệt nhất là quan chức của Thái Lan, các nhà trường thường đưa học sinh đến học về đạo đức Bác Hồ” – ông Nguyễn Bá Minh cho biết.

tinh yeu cua kieu bao thai lan voi bac ho hinh 4
Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan.

Cách đây hơn 3 năm, con đường nối tỉnh lộ Udonthani đi các tỉnh Đông Bắc vào Khu di tích đã được chính quyền địa phương đặt tên Thầu Chín 1 và Thầu Chín 2 dài hơn 5km, là một trong những bí danh của Bác khi hoạt động tại đây, thể hiện sự tôn kính và yêu mến của chính quyền, người dân Thái Lan dành cho Bác Hồ.

Một điều rất đặc biệt khi du khách tới đây ai cũng sẽ ngỡ ngàng khi có một ban tiếp tân là các cô, các chú Việt kiều 50, 60, 70, thậm chí là 80 tuổi mặc áo dài, áo vest tiếp đón, hướng dẫn dâng hương và thuyết minh về khu di tích Bác Hồ cho du khách. Đây là những Việt kiều thế hệ thứ 4, thứ 5 sinh sống gần khu di tích tình nguyện vào Ban đón tiếp của Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự đón tiếp tận tình, nồng hậu của ban lễ tân mỗi khi có đoàn khách đến khiến ai cũng cảm thấy được trân trọng và cảm mến, hiểu hơn về văn hóa, con người Việt Nam ngay trên đất Thái./.

Theo VOV


Lượt xem: 20

Trả lời