Thực hiện Chỉ thị 05: Học và làm theo Bác không chỉ là khẩu hiệu

Cập nhật 16/5/2019, 07:05:43

Việc học và làm theo Bác không còn là khẩu hiệu mà đã dần thấm sâu, trở thành việc làm thường xuyên, tự thân trong công việc, trong cuộc sống.

Từ Chỉ thị 03 đến Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã minh chứng một thực tế, việc học và làm theo Bác không còn là khẩu hiệu mà đã dần thấm sâu, trở thành việc làm thường xuyên, tự thân trong công việc, trong cuộc sống hằng ngày của cán bộ, đảng viên và của mỗi người.

thuc hien chi thi 05: hoc va lam theo bac khong chi la khau hieu  hinh 1
Bệnh viện đa khoa Quảng Ninh với 5 mô hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05

Năm 2018, Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã đăng ký 5 mô hình tiêu biểu trong việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Những mô hình này góp phần rất tốt vào công việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Bệnh viên Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh-Đặng Thị Thúy cho biết: “Những kỹ thuật này ngày xưa chưa triển khai được, có những bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên hoặc có những bệnh nhân không chuyển, không được điều trị sẽ dẫn đến tử vong, nhờ có kỹ thuật này người bệnh được cứu chữa tại chỗ. Thực hiện kỹ thuật này, người bệnh không phải tốn kém, giảm được việc chuyển tuyến nên tránh quá tải cho các bệnh viện tuyến trên”.

thuc hien chi thi 05: hoc va lam theo bac khong chi la khau hieu  hinh 2
Mô hình chăn nuôi bò sữa tại xã Mộc Bắc, huyện Duy Tiên, Hà Nam (Ảnh: Báo Điện tử ĐCS Việt Nam)

Phát huy dân chủ và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân là mục tiêu cụ thể trong thực hiện Chỉ thị 05 tại xã Mộc Bắc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Địa phương này đã tập trung chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, bố trí những giống lúa có năng xuất đưa vào sản xuất, xây dựng cánh đồng mẫu lớn lúa NA2 có năm đạt 136 tạ/ha. Theo Bí thư Đảng ủy xã Mộc Bắc Hoàng Văn Cảnh, từ năm 2014, Mộc Bắc là một trong những xã trọng điểm về chăn nuôi bò sữa của tỉnh. Năm 2014 đàn bò sữa ở đây có 329 con, đến thời điềm này đã có 1.560 con, tăng gấp 5 lần so với khi xây dựng đề án, năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của Mộc Bắc đạt 38,8 triệu đồng/người.

thuc hien chi thi 05: hoc va lam theo bac khong chi la khau hieu  hinh 3
Trường THCS xã Ninh An, huyện Hoa Lư, Ninh Bình

Còn tại Trường Trung học cơ sở xã Ninh An, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, Hiệu trưởng Hoàng Thị Hoa cho biết, trong tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần, học sinh hoặc giáo viên sẽ kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nêu gương điển hình tiên tiến và phê bình nhắc nhở những việc chưa được. Mỗi kỳ học, nhà trưởng có tổ chức thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho các em học sinh. Mỗi năm học ít nhất 1 lần tổ chức cuộc thi này. “Chúng tôi tổ chức tích hợp dạy tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các môn như Ngữ Văn, Lịch Sử, Giáo dục Công dân, Âm nhạc..”, bà Hoàng Thị Hoa cho hay.

Thực tế ấy cho thấy, học và làm theo Bác đã dần thấm sâu trong suy nghĩ, nhận thức và được vận dụng vào công việc hằng ngày của cán bộ, Đảng viên.

 Nhưng, không phải cứ “nói” là “học” được ngay, mà đó là cả một quá trình, là sự nỗ lực tu dưỡng bản thân của mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi tổ chức cơ sở Đảng. Ngoài những cách làm sáng tạo, sáng kiến từ các tổ chức cơ sở Đảng, từ cá nhân tiêu biểu thì những mô hình “Chi bộ bốn tốt”; “Chi bộ ba tốt, ba không”, “Đảng viên dìu dắt quần chúng”, “Làm việc theo chức trách, nêu gương trong hành động”, “Đề cao trách nhiệm, giữ nghiêm kỷ luật, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “mỗi ngày, mỗi cán bộ, đảng viên miệng nói một điều hay, tay làm mười việc tốt”, “Học Bác mỗi ngày”, “Lời Bác dạy ngày này năm xưa”…như chiếc cầu nối giữa lý luận và thực tiễn; giữa lý thuyết với việc làm cụ thể trong việc học Bác và làm theo Bác.

Ví như ở tỉnh Ninh Bình thì xác định chủ đề chính cần tập trung thực hiện trong năm nay là nêu gương về đạo đức và trách nhiệm thực thi công vụ; xây dựng phong cách trong công tác quần chúng, dân chủ, tôn trọng nhân dân, chăm lo đời sống nhân dân, nói đi đôi với làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu.

Còn tại tỉnh Hà Nam, năm 2019 này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lấy trọng tâm là nâng cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cấp; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền gắn với đấu tranh phản bác thông tin, quan điểm sai trái và xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống cho nhân dân.

thuc hien chi thi 05: hoc va lam theo bac khong chi la khau hieu  hinh 4

Bà Lê Thị Thanh Hương, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Nam.

Theo bà Lê Thị Thanh Hương, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Nam, việc học và làm theo Bác đã tác động mạnh mẽ trong việc thay đổi tác phong, lề lối làm việc của các cán bộ, công chức, được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

“Ý thức của cán bộ, Đảng viên, công chức trong thực hiện giờ giấc làm việc có chuyển biến, trong hội họp cũng có chuyển biến, đi họp đúng giờ, đi làm đảm bảo thời gian. Có những mô hình như hết việc chứ không hết giờ, tức là phải làm hết việc kể cả ngoài giờ. Ở các cơ quan trực tiếp liên quan đến người dân thì tinh thần phục vụ nhân dân tốt hơn. Nhân dân đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ trong quá trình tiếp dân cũng như trong xử lý công việc thời gian nhanh hơn. Mối quan hệ giữa cán bộ công chức và người dân thân thiện hơn và tạo lòng tin cho người dân với cơ quan công quyền”, bà Hương chia sẻ.

Chỉ thị 05 được thực hiện gắn với các Nghị quyết Trung ương 4 khóa 11, khóa 12 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã tạo ra những chuyển biến rõ nét về kỷ luật, kỷ cương hành chính, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội, vào công tác cán bộ từ Trung ương đến địa phương, một công tác đặc biệt, được đánh giá là “then chốt của mọi then chốt, nguyên nhân của mọi nguyên nhân”.

Theo ông Lại Thế Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa, những việc làm này đã sửa chữa, khắc phục kịp thời những hạn chế khuyết điểm, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng.

Ông Lại Thế Nguyên cho biết: “Quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 chúng tôi đã khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác tổ chức cán bộ. Thông qua việc bổ nhiệm bằng thi tuyển, thông qua điều động luân chuyển, tạo dân chủ trong công tác cán bộ luân chuyển. Ngoài việc bổ nhiệm cán bộ qua thi tuyển, Thanh Hóa đã luân chuyển, điều động Bí thư, Chủ tịch các huyện không phải người địa phương và cấp xã cũng làm rất tốt. Qua thực hiện Nghị quyết tinh thần trách nhiệm của cán bộ đảng viên trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao tốt hơn. Tinh thần phục nhân dân, cải cách hành chính cũng được tốt hơn”.

Qua 8 năm thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, với sự chỉ đạo sát sao, kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các cấp ủy Đảng, của nhân dân, sự nỗ lực tu dưỡng của bản thân các cán bộ, Đảng viên, việc học và làm theo Bác đã dần trở thành việc làm thường xuyên, biến thành thói quen, ý thức tự giác của các cán bộ, Đảng viên và người dân, góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, góp phần nhân lên những giá trị cao đẹp, cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời