Thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương Việt Nam – EU

Cập nhật 06/12/2017, 14:12:37

Ngày 5/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Đại tướng Mikhail Kostarakos, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Liên minh châu Âu (EU) đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp Đại tướng Mikhail Kostarakos, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Liên minh châu Âu

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh hoan nghênh chuyến thăm của Đại tướng Mikhail Kostarakos, cho rằng chuyến thăm góp phần cụ thể hóa các nội dung hợp tác về quốc phòng trong khuôn khổ Hiệp định đối tác hợp tác Việt Nam – EU (PCA) có hiệu lực từ 1/10/2016. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng Hiệp định PCA đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và EU.

Trong thời gian qua, hai bên đã có nhiều cuộc gặp gỡ cấp cao bên lề các Hội nghị quốc tế, trong đó có cuộc gặp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk hồi tháng 11 vừa qua tại Manila, Philippines. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm trên các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện các khuôn khổ hợp tác quốc phòng, góp phần tăng cường hiểu biết, thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và EU.

Việt Nam quan tâm hợp tác trong các lĩnh vực an ninh biển, an ninh mạng cũng như các lĩnh vực mới như: gìn giữ hòa bình. Phó Thủ tướng đồng thời cho biết, 10 năm trước ông đã từng đến Haiti để tìm hiểu kinh nghiệm gìn giữ hòa bình của EU.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng bày tỏ mong muốn cá nhân Đại tướng Mikhail Kostarakos tiếp tục quan tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương ngày càng phát triển, phù hợp với lợi ích của hai bên, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác cùng có lợi và phát triển.

Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng EU, Đại tướng Mikhail Kostarakos thông báo với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về nội dung cuộc hội đàm với Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Đại tướng Mikhail Kostarakos cho rằng đây là thời điểm để Việt Nam và EU thúc đẩy quan hệ song phương, trong đó có lĩnh vực quốc phòng.

Đại tướng Mikhail Kostarakos cho biết, tại cuộc hội đàm trước đó với Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, phía EU đã đề xuất 6 nội dung hợp tác cụ thể với Việt Nam trong thời gian tới, trong đó có lĩnh vực đào tạo và an ninh hàng hải./.

Theo Báo Điện tử VTV


Lượt xem: 40

Trả lời