Thúc đẩy hợp tác ASEAN với các đối tác

Cập nhật 13/10/2018, 09:10:49

Chuyến đi của Thủ tướng tiếp tục để lại nhiều dấu ấn thành công, góp phần thúc đẩy hợp tác ASEAN với các đối tác.

Chiều 12/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Việt Nam, kết thúc chuyến tham dự Cuộc gặp các nhà Lãnh đạo ASEAN nhân dịp Hội nghị thường niên Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) – Ngân hàng Thế giới (WB) và thăm làm việc Indonesia từ ngày 11-12/10.

Thành công quan trọng của chuyến đi là các nước ghi nhận và đánh giá cao Việt Nam đưa ra các đề xuất thúc đẩy hợp tác ASEAN với các định chế tài chính lớn; đồng thời làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Indonesia.

thuc day hop tac asean voi cac doi tac  hinh 1
Các nhà lãnh đạo ASEAN, LHQ, IMF và WB tại cuộc gặp ở Bali, Indonesia. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cuộc gặp các nhà lãnh đạo ASEAN là sáng kiến của nước chủ nhà Indonesia với chủ đề “Thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững và thu hẹp khoảng cách phát triển thông qua các hành động phối hợp cấp khu vực và toàn cầu”, có sự tham dự của Ngân hàng Thế giới, Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF, Liên Hợp Quốc.

Các nhà lãnh đạo ASEAN đã nêu các giải pháp cho ASEAN về thúc đẩy hợp tác kinh tế, tái khẳng định ủng hộ hệ thống thương mại đa phương, tăng trưởng dựa trên luật lệ; cam kết hợp tác thúc đẩy thực hiện các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 về Mục tiêu phát triển bền vững cũng như đưa các nội dung này vào các chương trình hành động quốc gia với mục đích thúc đẩy tăng trưởng bền vững, bao trùm, không để ai phía sau.

Luôn thể hiện là quốc gia có trách nhiệm với các cam kết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại thành công của Hội nghị WEF ASEAN 2018 tổ chức tại Việt Nam vừa qua và đề nghị Liên Hợp Quốc, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Thế giới phối hợp với ASEAN và Việt Nam thúc đẩy triển khai thiết thực các kết quả của Hội nghị WEF ASEAN, nhất là về Cơ chế hài hoà môi trường kinh doanh, Khuôn khổ kết nối các vườn ươm quốc gia và Kết nối mạng lưới giáo dục và xây dựng hệ thống học tập suốt đời ở các nước ASEAN.

Tiếp tục khẳng định Việt Nam đang tăng cường hợp tác, đẩy mạnh thực hiện các Kế hoạch về Cộng đồng ASEAN 2025, Thủ tướng đề nghị các nước phối hợp triển khai các khuyến nghị, nhất là 5 nhóm lĩnh vực ưu tiên trong “Báo cáo tương hỗ giữa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Chương trình Nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc về Phát triển bền vững” gồm nâng cao năng lực tự cường, phát triển cơ sở hạ tầng, sản xuất và tiêu dùng bền vững, giảm nghèo, quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên.

Tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến đi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho rằng: Thông điệp của Thủ tướng là muốn các nước ASEAN cùng các thể chế tài chính quốc tế phối hợp triển khai thực hiện các khuyến nghị của WEF về ASEAN, trong đó có việc tạo thuận lợi môi trường cho doanh nghiệp và thúc đẩy gắn kết các mạng lưới vườn ươm quốc gia cho các starup, gắn kết hệ thống giáo dục, tạo dựng một hệ thống học tập suốt đời cho các nước ASEAN.

Thủ tướng cũng đề nghị các tổ chức quốc tế IMF và WB hỗ trợ các nước ASEAN tạo ra một cơ chế cảnh báo sớm về các rủi ro có thể xảy ra để ASEAN có thể tự cường hơn, ứng phó tốt hơn với những diễn biến bất thường của kinh tế thế giới.

Thành công của chuyến đi còn thể hiện rõ trong chuyến thăm làm việc Indonesia, khi trong hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Joko Widodo đều nhất trí cần tạo đột phá, đưa hợp tác kinh tế trở thành trụ cột chính của Đối tác Chiến lược hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nêu rõ: “Chúng tôi nhất trí tạo đột phá mới và đưa hợp tác kinh tế trở thành một trụ cột chính của Đối tác chiến lược, sớm phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỷ USD theo hướng cân bằng; tạo thuận lợi hơn nữa cho các cơ chế đối thoại doanh nghiệp-doanh nghiệp, doanh nghiệp-Chính phủ, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; giải quyết nhanh chóng vướng mắc nảy sinh. Tiếp một số doanh nghiệp Indonesia, Việt Nam tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy hoạt động đầu tư của doanh nghiệp tại Việt Nam”.

Còn Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, ông và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm song phương. Cách đây không lâu ông và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp nhau tại Hà Nội. Điều này phản ánh quan hệ song phương sâu rộng dựa trên nền tảng quan hệ đối tác chiến lược giữa Indonesia-Việt Nam.

Ông cảm ơn Thủ tướng Việt Nam về sự quan tâm tới các nhà đầu tư Indonesia tại Việt Nam; đánh giá cao sự hợp tác và vượt qua trở ngại trong việc xuất khẩu ô tô vào Việt Nam. Đồng thời mong muốn các doanh nhân Indonesia khám phá cơ hội tại thị trường mới Việt Nam về các sản phẩm lĩnh vực dược phẩm, dụng cụ y tế. Hai nhà lãnh đạo cũng bàn giải pháp thúc đẩy hợp tác về việc chống đánh bắt cá trái phép đã kí kết tại Hà Nội sẽ có hiệu lực ngay.

Tổng thống Widodo thông báo đã giao Bộ Công nghiệp Indonesia chủ trì giải quyết các vấn đề liên quan đến nhập khẩu mặt hàng ti vi, điện thoại di động của Việt Nam.

Hai bên nhất trí rà soát Hiệp định năm 1990 về Hợp tác kinh tế, thương mại và kỹ thuật, xem xét Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác kinh tế, thương mại và kỹ thuật (JTEC) để trở thành cơ chế đi đầu trong thúc đẩy hợp tác kinh tế hai bên. Hai nhà lãnh đạo nhất trí việc sớm nghiên cứu thành lập cơ chế hợp tác biển để có giải pháp thúc đẩy hợp tác nghề cá, chế biến thủy sản, xây dựng một khuôn khổ thuận lợi cho ngư dân hai nước hoạt động đánh bắt hải sản an toàn, bền vững và hợp pháp.

Hai bên khẳng định tầm quan trọng của duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực, tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông, phối hợp chặt chẽ với nhau và với các bên liên quan khác đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm hoàn tất Quy tắc ứng xử (COC) hiệu quả, thực chất và ràng buộc pháp lý.

Trong chuyến đi này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là khách mời đặc biệt của Hội nghị thường niên Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) – Ngân hàng Thế giới (WB). Điều này cho thấy sự coi trọng của Indonesia và các đối tác phát triển với Việt Nam và cũng cho thấy các nước, các tổ chức quốc tế đánh giá cao vai trò, đề xuất của Việt Nam trong giải quyết các vấn đề chung của khu vực và quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đánh giá, hội nghị là diễn đàn để các nước ASEAN bày tỏ mong muốn đối với các thể chế và Liên Hợp Quốc cũng như là đề xuất các yêu cầu, mong muốn các tổ chức này sẽ hợp tác với ASEAN ra sao. Ngược lại, lãnh đạo các thể chế tài chính quốc tế và Liên Hợp Quốc cũng đánh giá cao những nỗ lực của ASEAN thời gian qua trong việc đạt được các mục tiêu của Thiên niên kỷ. Họ cũng tin tưởng với đà này, ASEAN là nhóm nước gần như tốt nhất trên thế giới khi đạt được mục tiêu phát triển bền vững và thu hẹp khoảng cách phát triển.

Trong chuyến đi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã gặp gỡ một số nhà lãnh đạo ASEAN và các định chế tài chính là Thủ tướng Campuchia, Thủ tướng Malaysia, Tổng thống Philippines… để trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương; gặp Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF); tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp hàng đầu Indonesia.

Có thể nói ngay sau chuyến đi Nhật Bản dự Hội nghị cấp cao hợp tác Mê Công-Nhật Bản và thăm Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam, thì chuyến đi Indonesia tiếp tục để lại nhiều dấu ấn thành công, góp phần thúc đẩy hợp tác ASEAN với các đối tác và làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-Indonesia./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời