Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba

Cập nhật 11/9/2019, 08:09:02

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành hai bên nghiên cứu kỹ các giải pháp để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển đi vào chiều sâu và thực chất.

Chiều 10/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Rodrigo Malmierca Diaz, Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào mừng Bộ trưởng và đoàn cán bộ Cuba sang tham dự cuộc họp Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam – Cuba và chúc mừng Cuba đã đạt được những thành công trong phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua.

thu tuong tiep bo truong ngoai thuong va dau tu nuoc ngoai cuba hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba

Thủ tướng nhấn mạnh, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Cuba là một mối quan hệ đặc biệt, sâu sắc, thuỷ chung và ngày càng được thắt chặt. Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ mạnh mẽ, sự giúp đỡ nhiệt tình của Đảng Cộng sản và nhân dân Cuba dành cho Việt Nam trong suốt thời gian đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay.

Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp và cho biết Uỷ ban Liên Chính phủ hai nước đang hoạt động hiệu quả để thúc đẩy hợp tác giữa hai bên.

Dù kinh tế Cuba còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Bộ trưởng cho biết, Cuba đang đang nỗ lực vươn lên để phát triển hơn nữa, đồng thời mong muốn nhận được sự chia sẻ, hợp tác của Việt Nam về kinh nghiệm phát triển. Cuba trân trọng và đánh giá cao đối tác Việt Nam cung cấp gạo cho nước này trong thời gian qua và mong Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục cung cấp gạo cho Cuba.

Với việc hai nước đang nỗ lực phấn đấu đạt kim ngạch thương mại song phương lên 500 triệu USD vào năm tới, Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba mong muốn gia tăng xuất khẩu hàng hoá vào Việt Nam trong các lĩnh vực như dịch vụ y tế, hợp tác sản xuất thuốc chữa bệnh tại Việt Nam. Bộ trưởng cũng mong muốn thu hút thêm dự án đầu tư của Việt Nam vào Cuba trong bối cảnh có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động hiệu quả tại Cuba và Cuba đang nghiên cứu cải tiến cơ chế, chính sách để tăng cường cải thiện môi trường đầu tư.

Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài của Cuba cũng cho biết, Cuba mong muốn phát triển mạnh hơn lĩnh vực viễn thông và đoàn sang Việt Nam lần này sẽ có buổi làm việc với Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel) để thúc đẩy hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng thông tin, bảo đảm an ninh mạng. Ngoài ra, trong chuyến thăm Việt Nam lần này, đoàn cũng xúc tiến một số dự án khác trong lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời mong muốn Việt Nam hỗ trợ Cuba trong lĩnh vực này, một lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh và kinh nghiệm.

Cho biết năm 2020, hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Bộ trưởng mong muốn cơ quan chức năng hai nước phối hợp tốt để tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm thiết thực.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Cuba đánh giá cao vai trò và vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế, nhất là sang năm Việt Nam đảm nhiệm vị trí Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Chủ tịch ASEAN.

Tán thành với Bộ trưởng về các vấn đề nêu ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế-xã hội và sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Cuba. Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Cuba để bảo đảm cung cấp ổn định gạo cho nước này; thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Cuba.

Thủ tướng cũng hoan nghênh Bộ trưởng đề xuất hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông và cho biết, Viettel là tập đoàn có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Cuba về phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông và bảo đảm an ninh mạng. Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng thảo luận sớm với Tập đoàn Viettel để xúc tiến triển khai công việc này.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Cuba trong lĩnh vực này dựa trên các tiềm năng, lợi thế của Cuba. Thủ tướng hoan nghênh Cuba đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ y tế sang Việt Nam và nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện để Cuba thực hiện tốt việc này.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành hai bên cần tiếp tục nghiên cứu kỹ các giải pháp để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển đi vào chiều sâu và thực chất. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn ủng hộ sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Cuba anh hùng, nhất quán ủng hộ mạnh mẽ lập trường của Cuba tại diễn đàn Liên Hợp Quốc./.

Theo VOV


Lượt xem: 9

Trả lời