Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm một số “địa chỉ đỏ” tại Saint Petersburg

Cập nhật 22/5/2019, 07:05:33

Sáng 21/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và đoàn cấp cao Việt Nam tiếp tục có nhiều hoạt động tại Saint Petersburg, Nga.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và đoàn đã đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm – Nghĩa trang Piskaryovskoye, thăm Chiến hạm Rạng Đông, Cung điện Mùa Đông và thăm khu lưu niệm của Lenin tại Điện Smolnyi.

thu tuong nguyen xuan phuc tham mot so dia chi do tai saint petersburg hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân và Đoàn cấp cao Việt Nam đến viếng, đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm-Nghĩa trang Piskaryovskoye. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại Khu tưởng niệm – Nghĩa trang Piskaryovskoye, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phu nhân và đoàn cùng tiến vào khu Ngọn lửa vĩnh cửu, cùng dừng lại giữa Quảng trường và chứng kiến Đội danh dự quân đội Liên Bang Nga đổi gác.

Tiếp đó, Thủ tướng, phu nhân và đoàn di chuyển về phía Tượng đài và đặt vòng hoa tưởng niệm. Nghi lễ diễn ra trang nghiêm với Đội Quân nhạc và Đội danh dự trang trọng đón Thủ tướng và phu nhân đặt hoa. Quân nhạc cử Quốc thiều Việt Nam và Liên bang Nga. Sau khi đặt vòng hoa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân chứng kiến Đội danh dự và Đội quân nhạc diễu binh.

Khu tưởng niệm – nghĩa trang Piskaryovskoye  nằm ở phía Bắc thành phố Saint Petersburg, được thành lập vào năm 1939 ở vùng ngoại ô phía Bắc của Leningrad. Trong các năm 1941-1944, khu vực này đã biến thành các ngôi mộ tập thể chôn cất những nạn nhân của cuộc bao vây Leningrad và binh lính của mặt trận Leningrad. Phần lớn những người này thiệt mạng vào mùa Đông năm 1941 – 1942. Đây là nơi ghi dấu chiến công và sự hy sinh anh dũng của các chiến sỹ và nhân dân thành phố Leningrad khi bị bao vây trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

thu tuong nguyen xuan phuc tham mot so dia chi do tai saint petersburg hinh 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi sổ lưu niệm tại Khu tưởng niệm-Nghĩa trang Piskaryovskoye. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phu nhân và đoàn cấp cao Việt Nam đã đến tham quan Chiến hạm Rạng Đông lịch sử, một biểu tượng của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga khi nổ phát súng ra hiệu cho cuộc tấn công cuối cùng vào Cung điện Mùa Đông năm 1917. Chiến hạm Rạng Đông cũng đã từng tham gia chiến tranh thế giới lần thứ nhất và lần thứ hai. Ngày nay, Chiến hạm được bảo tồn và hoạt động như một tàu bảo tàng tại Saint Petersburg, đón du khách trong và ngoài nước Nga đến tham quan, tìm hiểu lịch sử.

thu tuong nguyen xuan phuc tham mot so dia chi do tai saint petersburg hinh 3
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân và Đoàn Đoàn cấp cao Việt Nam thăm Chiến hạm Rạng Đông. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cũng trong sáng 21/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và đoàn cấp cao Việt Nam đã tới tham quan Cung điện Mùa Đông. Cung điện Mùa Đông nằm trên khuôn viên 90.000m2, là di tích kiến trúc Barocco của Nga và là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng của Saint Petersburg. Cung điện được xây dựng từ khoảng năm 1754 đến năm 1762 và trong suốt một thời gian dài trở thành nơi ở của các Nga hoàng.

Sau khi chế độ Nga hoàng sụp đổ, trong khoảng thời gian ngắn từ tháng 7 đến tháng 11/1917, Cung điện là sảnh họp của chính phủ lâm thời. Cung điện Mùa Đông hiện nay là một phần của Bảo tàng di sản quốc gia Ermitage, tại đây trưng bày khoảng 3 triệu tác phẩm nghệ thuật của thế giới.

Thủ tướng cũng đã thăm Khu lưu niệm của Lenin tại Điện Smolnyi, nơi trước đây từng là trụ sở chính phủ Bolsevich, là nơi làm việc của Lenin. Tại đây hiện còn lưu giữ phòng làm việc đầu tiên của Lenin sau khi giành được chính quyền và các vật dụng của Lenin. Tại Điện Smolnyi, Thủ tướng và phu nhân đã tham quan Triển lãm “Những nền văn hóa cổ Việt Nam”, đồng thòi Thủ tướng đã có cuộc gặp với Quyền Thống đốc Saint Petersburg.

Saint Petersburg, điểm đến đầu tiên trong chuyến thăm chính thức Liên Bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, là trung tâm công nghiệp lớn thứ hai của Nga sau thủ đô Moscow. Đây cũng là trung tâm du lịch lớn thứ hai của Nga./

Theo VOV


Lượt xem: 9

Trả lời