Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Hội Truyền thống Trường sơn

Cập nhật 11/8/2017, 08:08:25

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hình ảnh bộ đội Trường Sơn là dấu ấn một thời không bao giờ phai mờ.

Chiều tối 10/8 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt các đại biểu Hội truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh, do Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội làm trưởng Đoàn.

thu tuong nguyen xuan phuc gap mat hoi truyen thong truong son hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt các đại biểu Hội truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh.

Hội truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh ra đời năm 2011 và đến nay đã có 310.000 hội viên, có Ban liên lạc tại 48 tỉnh và là thành viên của Mặt trận Tố quốc Việt Nam.

Trong kháng chiến trống Mỹ cứu nước, để đảm bảo tuyến chi viện từ Bắc vào Nam, các lực lượng bộ đội, thanh niên xung phong, công dân hỏa tuyến… đã chiến đấu trên chiến trường Trường Sơn, lập nên những kỳ tích, góp phần to lớn vào chiến thắng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Các lực lượng chiến đấu trên chiến trường này đã làm tròn nhiệm vụ gắn kết Bắc Nam của Việt Nam và hai nước bạn Lào, Campuchia. Trong cuộc chiến đấu ấy, có hơn 23.000 người hy sinh, hơn 30.000 người bị thương và hàng vạn người bị nhiễm độc da cam dioxin.

Với những chiến công và công hiến to lớn, bộ đội Trường Sơn đã được Đảng, Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao vàng. Hiện nay, Binh đoàn 12 – Bộ đội Trường Sơn đang tiếp tục làm nhiệm vụ xây dựng kinh tế quốc phòng có hiệu quả cao.

Thay mặt Hội, Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh đánh giá cao những quyết sách, giải pháp quyết liệt, hợp lòng dân, đầy tâm huyết mà Thủ tướng cùng Chính phủ triển khai trong thời gian qua nhằm thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội.

Phát huy truyền thống bộ đội Trường Sơn, thời gian qua, Hội đã cùng Binh đoàn Trường Sơn thực hiện việc biên soạn lịch sử Binh đoàn Trường Sơn; phát động toàn Hội viết sử, ký ức về Trường Sơn và đã xuất bản hàng trăm ấn phẩm, hàng chục nghìn đầu sách. Hội còn động viên các tỉnh Hội, hội viên tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội, xây dụng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, đoàn kết dân tộc.

Với thực tế bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến khi trở về đời thường vẫn còn nhiều người còn khó khăn trong cuộc sống, Hội coi đã tổ chức chăm lo đời sống hội viên và những người lính Trường Sơn. Từ năm 2011 đến nay, Hội đã vận động xây mới được hơn 2.000 ngôi nhà tình nghĩa, giá trị 160 tỷ đồng; đã trợ cấp thường xuyên cho 216 hội viên có đời sống khó khăn; nuôi dưỡng 14 hội viên cô đơn; tặng 2.597 sổ tiết kiệm mỗi sổ từ 3 – 5 triệu đồng.

thu tuong nguyen xuan phuc gap mat hoi truyen thong truong son hinh 2
Các đại biểu Hội truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm.

Hội đã cùng Binh đoàn 12 Binh đoàn Trường Sơn tiếp tục giúp đỡ hàng nghìn hội viên thuộc điện chính sách hoàn thiện các thủ tục để được hưởng chính sách của Đảng Nhà nước. Hội cũng đã hướng dẫn và tổ chức tìm kiếm, quy tập hơn 100 hài cốt liệt sỹ về các nghĩa trang. Hội cũng đã cố gắng quan hệ với nước bạn Lào thực hiện xây dựng một số công trình về đoàn kết nhân dân như xây dựng bảo tàng Bản Đông bảo tồn một số di tích ở Sê Pôn Mường Phìn (tỉnh Savanakhet) và Lằng Khằng (tỉnh Khăm Muộn).

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng gặp mặt các tướng lĩnh, anh hùng lực lượng vũ trang, các cựu thanh niên xung phong, công dân hỏa tuyến, các nhà báo, nhà văn, các nhà khoa học, các cựu chiến binh của của Hội, những người mang tinh thần cách mạng kiên cường, tấm gương bộ đội Cụ Hồ trong cuộc sống đời thường. Thủ tướng nhấn mạnh, hình ảnh bộ đội Trường Sơn dấu ấn một thời không bao giờ phai mờ và nhắc lại sự hy sinh lớn lao của bộ đội Trường Sơn trong kháng chiến.

Trong cuộc sống hiện nay,Thủ tướng đánh giá cao nhiều đơn vị bộ đội Trường Sơn đã phát huy truyền thống, thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, phong phú, đóng góp phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ tổ quốc, trong đó có các chương trình xóa đói giảm nghèo rất thành công. Cùng với quy mô lớn trên 30.000 hội viên, Hội đã có nhiều hoạt động ý nghĩa trong công tác an sinh xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình chính sách; nhiều hoạt động tìm mộ liệt sỹ được thực hiện.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng biểu dương sự cố gắng lớn lao, toàn diện của Hội, đóng góp trong cuộc kháng chiến chống Mỹ trước đây và trong thời bình hiện nay. Với quá khứ hào hùng, bộ đội Trường Sơn hiện nay đã tiếp tục phát huy để đóng góp lớn lao vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, xứng danh hình ảnh bộ đội cụ Hồ trong lòng nhân dân.

Thủ tướng cũng cho biết sẽ tiếp tục điều hành Chính phủ, xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ nhân dân. Tại buổi làm việc, Thủ tướng đã trực tiếp xử lý các kiến nghị của Hội./.

Theo VOV


Lượt xem: 25

Trả lời