Thủ tướng mong doanh nghiệp Hoa Kỳ thành công hơn nữa tại Việt Nam

Cập nhật 17/11/2018, 17:11:45

Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng tôi mong các bạn thành công ở Việt Nam và tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam thời gian tới”.

Nhân dịp dự Tuần lễ cấp cao APEC lần thứ 26, sáng 17/11, theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp và trao đổi với Liên minh doanh nghiệp Hoa Kỳ trong APEC, trong đó có các tập đoàn lớn trong các lĩnh vực y học, mỹ phẩm, công nghiệp, thức ăn chăn nuôi, tài chính… như Johnson&Johnson, Moody’s, PricewaterhouseCoopers, UL và UPS… Đây là một hoạt động thường niên trong các kỳ tham dự APEC của lãnh đạo nước ta, thể hiện sự quan tâm thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Lãnh đạo các Tập đoàn lớn của Hoa Kỳ đánh giá cao quyết tâm của chính phủ Việt Nam trong kiến tạo phát triển, tiếp tục tăng cường đổi mới và hội nhập quốc tế, qua đó làm gia tăng vai trò của Việt Nam trong chuỗi sản xuất khu vực và toàn cầu, là điểm hội tụ của nhiều liên kết thương mại song phương và đa phương.

thu tuong mong doanh nghiep hoa ky thanh cong hon nua tai viet nam hinh 1
Các nhà doanh nghiệp Hoa Kỳ trao đổi với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Trao đổi với các nhà đầu tư Hoa Kỳ, Thủ tướng đánh giá cao các nhà đầu tư tại buổi gặp mặt đều đã đầu tư vào Việt Nam và kết quả đầu tư rất thành công. Thủ tướng cho biết trong chuyến tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 33 tại Singapore vừa qua, Thủ tướng đã có cuộc gặp với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence và đã trao đổi nhiều vấn đề nhằm thúc đẩy hợp tác hai nước, trong đó có việc tạo thuận lợi hơn nữa cho nhà đầu tư hai nước hợp tác đầu tư, kinh doanh.

Hiện Hoa Kỳ đã đầu tư vào Việt Nam 12 tỷ USD, kim ngạch thương mại song phương cũng đạt khoảng 55 tỷ USD. Dù con số này là tích cực, nhưng Thủ tướng cho biết, vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác hai nước và vì vậy, Thủ tướng và lãnh đạo các bộ muốn lắng nghe những đề xuất và vấn đề mà nhà đầu tư Hoa Kỳ quan tâm.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng tôi mong các bạn thành công ở Việt Nam và tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam thời gian tới. Chính phủ Việt Nam, các bộ, ngành, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam sẽ trao đổi trực tiếp với các bạn về các vấn đề còn vướng mắc trong quá trình đầu tư làm ăn. Chúng tôi rất coi trọng sự đầu tư và hoạt động thương mại của doanh nghiệp Mỹ vào Việt Nam. Chúng ta đang mở ra không gian hợp tác rất rộng lớn trong nhiều lĩnh vực và tiềm năng của doanh nghiệp Hoa Kỳ và điều kiện của Việt Nam đang kết hợp rất tốt. Rất nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ thành công ở Việt Nam và chúng tôi mong có nhiều doanh nghiệp thành công hơn nữa”.

thu tuong mong doanh nghiep hoa ky thanh cong hon nua tai viet nam hinh 2
Toàn cảnh cuộc gặp.

Đại diện Tập đoàn Underwriters Laboratories (UL), Tập đoàn chuyên về lĩnh vực thử nghiệm, kiểm định, chứng nhận thế giới, cho biết, Tập đoàn đã mở một phòng thí nghiệm ở Việt Nam để thử nghiệm chất lượng các sản phẩm, từ dệt may đến giầy dép, đồ gỗ… và nhận thấy chất lượng hàng hóa Việt Nam đều rất tốt. Tập đoàn mới thiết lập hợp tác với phía cơ quan phòng cháy chữa cháy của Việt Nam để tăng cường chất lượng phòng cháy chữa cháy trong các tòa nhà.

Hoan nghênh Tập đoàn Underwriters Laboratories thúc đẩy hợp tác đầu tư tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam đồng hành cùng các tập đoàn trong quá trình phát triển đất nước và luôn tạo điều kiện thuận lợi cho tập đoàn thành công ở Việt Nam.

“Các phòng thí nghiệm như của Tập đoàn thành lập ở Việt Nam để kiểm tra kiểm định chất lượng là rất tốt, tạo thuận lợi nâng cao chất lượng đầu ra các sản phẩm, trong đó có các sản phẩm xuất khẩu vào Mỹ, qua đó sớm cảnh báo các vướng mắc và có biện pháp giải quyết phù hợp. Trong 18 năm qua, quy mô thương mại của Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng lên 35 lần và năm nay, tốc độ xuất khẩu của Mỹ vào Việt Nam đã tăng lên 37%” -Thủ tướng cho biết thêm.

Đại diện Tập đoàn Shire chuyên về lĩnh vực công nghệ y học cho biết, tập đoàn đang đẩy mạnh nghiên cứu về các bệnh hiếm gặp và tháng 4/2018 vừa qua đã ký kết một Biên bản ghi nhớ với phía Việt Nam về cải thiện chất lượng chẩn đoán và điều trị một số bệnh hiếm gặp ở Việt Nam. Tập đoàn bày tỏ quan tâm đến việc Chính phủ thúc đẩy người dân tham gia bảo hiểm y tế để được hưởng các dịch vụ khám chữa bệnh với các bệnh có chi phí cao và cả các bệnh hiểm nghèo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ đang đẩy mạnh các giải pháp để tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân thay vì mức 88% có bảo hiểm y tế như hiện nay. Chính phủ luôn lắng nghe các đề xuất, góp ý của các nhà đầu tư, các chuyên gia để hoàn thiện các chính sách và giải pháp thực hiện sớm chủ trương này.

thu tuong mong doanh nghiep hoa ky thanh cong hon nua tai viet nam hinh 3
Thủ tướng mong muốn các nhà đầu tư Hoa Kỳ thành công hơn nữa tại Việt Nam

Ông Bruce Blakeman, Chủ tịch Cargill, một tập đoàn chuyên trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, cho biết, Tập đoàn đã có mặt ở Việt Nam từ năm 1995 và sắp tới sẽ mở nhà máy thứ 12 ở Việt Nam. Cùng với việc thúc đẩy đầu tư kinh doanh, Tập đoàn đã có nhiều hoạt động an sinh xã hội, đầu tư các trường học tại Việt Nam. Ông cho biết đã có những góp ý vào Dự thảo Luật Chăn nuôi của Việt Nam với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.

Đánh giá cao các hoạt động của Cargill, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, trong đó có Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nên các tiêu chuẩn hàng hóa đều được nâng lên, hướng đến tiêu chuẩn chung của quốc tế và đạt tiêu chuẩn của CODEX. Theo đó, Việt Nam sẽ sửa đổi các chính sách để thực hiện các mục tiêu này./.

Theo VOV


Lượt xem: 24

Trả lời