Thủ tướng làm việc với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cập nhật 04/12/2017, 08:12:46

Sau khi kiểm tra và làm việc với Ban Quản lý, Thủ tướng đồng ý mở cửa Lăng Bác trở lại từ ngày 5/12 để phục vụ du khách.

Sáng 3/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tu bổ định kỳ Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau khi kiểm tra và làm việc với Ban Quản lý, Thủ tướng đồng ý mở cửa Lăng Bác trở lại từ ngày 5/12 để phục vụ du khách.

Sau khi kiểm tra các hạng mục được tu bổ, Thủ tướng đã làm việc với Ban quản lý Lăng. Cùng dự buổi làm việc có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội và lãnh đạo một số bộ, ngành.

thu tuong lam viec voi ban quan ly lang chu tich ho chi minh hinh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi kiểm tra các hạng mục của Công trình Lăng được tu bổ sau 3 tháng qua.

Báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Trưởng Ban Quản lý Lăng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng cho biết, nhiệm vụ giữ thi hài Bác được thực hiện đúng quy trình, quy định. Ban quản lý đã phối hợp với chuyên gia của Nga để áp dụng những công nghệ hiện đại, thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, vươn lên làm chủ vững chắc, tiến tới làm chủ hoàn toàn việc gìn giữ thi hài Bác.

Trong năm nay, Ban Quản lý cũng đã hoàn thành lắp đặt hai tổ hợp điều hòa trung tâm hiện đại, sử dụng năng lượng tiết kiệm, không gây ô nhiễm môi trường và độ ồn thấp, đảm bảo tốt cho việc bảo vệ thi hài Bác. Các hạ tầng kỹ thuật xung quanh Lăng đã được triển khai tu bổ, thay thế; hoàn thành giai đoạn 2 việc thảm lại 10.000m2 các tuyến đi bộ bằng bê tông cốt thép và lát đá dày. Việc lắp đặt các hàng rào an ninh, các thiết bị kiểm tra kiểm soát an ninh được tăng cường.

Về công tác đón tiếp, tính đến đầu tháng 12, đã có hơn 2,2 triệu lượt người đến thăm Lăng và viếng Bác, trong đó có trên 504.000 lượt khách nước ngoài, tăng 12% so với năm 2016; gần 16.000 lượt người thăm viếng Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ; hơn 400.000 người thăm Khu Di tích K9. Điểm mới trong năm nay là Ban quản lý đã phục vụ bánh mì và nước uống cho khách viếng Bác vào những ngày lễ lớn như: Ngày sinh nhật Bác 19/5, ngày Quốc khánh 2/9 và Ngày nghỉ lễ 30/4.

thu tuong lam viec voi ban quan ly lang chu tich ho chi minh hinh 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao sỹ quan, chiến sỹ, cán bộ công nhân viên của Ban Quản lý Lăng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng, nhà nước giao. Trong đó đã triển khai nghiêm túc chủ trương về duy tu Lăng và giữ gìn thi hài Bác một cách tốt nhất trong 3 tháng qua. Khu vực Quảng trường Ba Đình nói chung và khu vực Lăng được tôn tạo, nâng cấp theo đúng kế hoạch, góp phần vào bộ mặt chung của Thủ đô. Công tác an ninh, an toàn của khu vực được giữ gìn, bảo vệ tốt nhất, không có sự cố nào xảy ra từ đầu năm đến nay.

Thủ tướng cũng đánh giá cao Ban Quản lý Lăng, Bộ Quốc Phòng, Bộ Công an và Thành phố Hà Nội có sự phối hợp nghiêm túc, nhịp nhàng trong quá trình thực thi nhiệm vụ, để đảm bảo khu vực Lăng Bác càng sạch, đẹp an ninh an toàn tuyệt đối.

Thủ tướng ấn tượng về việc phục vụ tận tình, chu đáo du khách của Ban Quản lý lăng, nhất là trong bối cảnh khách đến thăm ngày càng đông, trong đó có khách nước ngoài.

Ban Quản lý Lăng cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ duy tu, bão dưỡng Công trình Lăng và các công trình khác an toàn, tin cậy, chất lượng, phù hợp với kiến trúc khu vực. Ban Quản lý Lăng cũng đang lập phương án, chuẩn bị thi công lắp đặt hàng rào an ninh trước nhà Quốc hội và xung quanh; mở rộng bãi đỗ ô tô, lắp đặt thiết bị an ninh theo dõi; thực hiện đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ nhân viên.

thu tuong lam viec voi ban quan ly lang chu tich ho chi minh hinh 3

Thủ tướng gặp gỡ, trò chuyện với du khách nước ngoài tham quan khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thủ tướng cho rằng, sỹ quan, nhân viên của Ban Quản lý không chỉ có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, am hiểu lịch sử về đất nước, Bác Hồ mà còn phải giỏi ngoại ngữ để giới thiệu cho du khách đến thăm Lăng, viếng Bác.

Nhân dịp này Thủ tướng cũng biểu dương Hà Nội đã trồng trong khu vực Lăng 37 cây quý, góp phần vào cảnh quan cây xanh của khu vực Lăng. Thủ tướng yêu cầu Hà Nội nâng cấp 80m đường còn lại từ Đại lộ Thăng Long đến Khu di tích K9, góp phần thu hút khách đến thăm.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Ban Quản lý Lăng và các cơ quan chức năng cần thúc đẩy một số nhiệm vụ, như hoạt động của Hội đồng khoa học cấp Nhà nước về giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như đề xuất kiện toàn các thành viên trong hội đồng, từ đó nhanh chóng thực hiện chuyển giao và làm chủ công nghệ. Thủ tướng cũng đề nghị nghiên cứu lại thời gian tu bổ định kỳ hàng năm cho hợp lý hơn, tạo điều kiện cho du khách tham quan và viếng Bác.

Năm 2018, Ban Quản lý Lăng cần chú trọng đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ban Quản lý cần tiếp tục đổi mới công tác đón tiếp, tuyên truyền, nhằm phát huy tốt nhất ý nghĩa chính trị và văn hóa công trình Lăng trong giai đoạn mới. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương cả nước tổ chức các đoàn gia đình chính sách, người có công, nhân dân, đặc biệt là lớp trẻ, đến thăm Lăng và viếng Bác là rất cần thiết.

Cùng với đó là tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn. Bộ Công an, Thành phố Hà Nội, Ban Quản lý Lăng phải xây dựng phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng yếu trong khu vực, trong đó có công trình Lăng. Theo đó phải chủ động đặt ra các tình huống cụ thể và biện pháp ứng phó; đảm bảo an toàn cháy nổ, an ninh trật tự, kiên quyết không để xảy ra sự cố.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng đã cho ý kiến về các đề xuất của Ban Quản lý Lăng, trong đó có một số vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng./.

Theo VOV


Lượt xem: 35

Trả lời