Thủ tướng dự Lễ công bố sáng kiến mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam

Cập nhật 20/8/2018, 09:08:21

Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam với nòng cốt là các chuyên gia công nghệ tiêu biểu, trí thức người Việt đang học tập, làm việc tại nước ngoài và các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ trong nước cùng liên kết, trao đổi.

Chiều 19/8, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Ngoại giao và Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng phối hợp tổ chức Lễ công bố Sáng kiến Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam.

thu tuong du le cong bo sang kien mang luoi doi moi sang tao viet nam hinh 1
Lễ công bố Sáng kiến Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Dự lễ công bố có các Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình.

Phát biểu tại Lễ công bố “Sáng kiến mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam” Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang khẩn trương phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan để xây dựng chiến lược quốc gia về cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Cụ thể trong đó xây dựng các Trung tâm đổi mới sáng tạo và huy động lực lượng nhân tài, trí thức trong lĩnh vực khoa học công nghệ làm nòng cốt.

Với sáng kiến Mạng lưới đổi mới sáng tạo, nòng cốt tham gia chương trình là 100 người Việt trẻ tiêu biểu là các chuyên gia công nghệ tiêu biểu, trí thức người Việt đang học tập và làm việc tại nước ngoài sẽ cùng với các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ trong nước và các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu cùng gặp gỡ, tạo liên kết, trao đổi. Đồng thời, chia sẻ tầm nhìn, chiến lược về khoa học công nghệ về những ngành, lĩnh vực mà nước ta cần đẩy mạnh trong thời gian tới.

thu tuong du le cong bo sang kien mang luoi doi moi sang tao viet nam hinh 2
Các nhà khoa học đối thoại trong khuôn khổ buổi lễ công bố.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, các bộ, cơ quan của Chính phủ sẽ lắng nghe tập hợp ý kiến của các bạn trẻ tài năng về những giải pháp để phát triển đất nước dựa trên nền tảng công nghệ 4.0. Để từ đó, phát huy cho Chính phủ trong việc xây dựng chiến lược thể chế, khung khổ pháp luật nhằm hình thành hệ sinh thái thông qua việc xây dựng, nhân rộng mô hình các trung tâm đổi mới sáng tạo tiên tiến và hiệu quả trong cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: “Các bạn trẻ tài năng trở về ngày hôm nay có thể đến từ nhiều nơi trên thế giới song đều có khát khao cống hiến, chung tay xây dựng đất nước vì một Việt Nam thịnh vượng. Thông qua sáng kiến Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam các bạn sẽ kết nối nhiều hơn nữa những tài năng trí tuệ Việt trên toàn thế giới cùng với các nhà khoa học trong nước sẽ tạo thành sức mạnh mới, nguồn lực quan trọng. Từ đó để đưa nước ta không ngừng vươn lên sánh vai với các quốc gia tiên tiến trên thế giới”.

Chia sẻ tại buổi lễ, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Hồ Anh Văn, Chủ nhiệm Phòng nghiên cứu về robot mềm Viện Khoa học và Kỹ thuật tiên tiến Nhật Bản cho rằng, để kết nối tri thức trong và ngoài nước cần sử dụng công thức về năng lực, nhiệt huyết và cách nghĩ. Theo đó, cả 3 yếu tố này phải đạt được cùng lúc thì mới thành công.

Phó Giáo sư – Tiến sĩ Hồ Anh Văn đề xuất: “Công thức thành công về Mạng lưới đổi mới sáng tạo ở Việt Nam chính là phép nhân của sự thành công của trí thức trong nước, Chính phủ và trí thức ngoài nước. Đối với trí thức ngoài nước đó là nhiệt huyết đóng góp vào sự phát triển khoa học và công nghệ đối với đất nước. Trí thức trong nước, bao gồm cả doanh nghiệp đó là sự đón nhận và khả năng đón nhận sẵn sàng hợp tác. Quan trọng hơn là Chính phủ phải có vai trò là cầu nối hiệu quả và  lâu dài bằng cách tạo ra các chính sách cụ thể trong môi trường khoa học công nghệ minh bạch, tự do học thuật, cạnh tranh đầu tư và thúc đẩy hợp tác”.

Cũng tại buổi lễ, các đại biểu, nhà khoa học, chuyên gia đã cùng nhau trao đổi, đối thoại về kết nối về cộng đồng khoa học và công nghệ; chính sách kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Từ đó nhằm tạo sự liên kết mới từ những tinh hoa khoa học công nghệ trong và ngoài nước. Đồng thời, lan tỏa thành những động lực đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ tạo ra sự đổi thay về diện mạo và trình độ phát triển công nghệ của Việt Nam./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời