Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ trên cả 3 khía cạnh

Cập nhật 27/10/2021, 09:10:16

Tối qua (26/10), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự trực tuyến Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 9.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 9.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược ASEAN – Hoa Kỳ trên cả 3 khía cạnh: an ninh, phục hồi kinh tế – xã hội và phát triển bền vững, bao trùm. Thủ tướng khẳng định sự hiện diện tích cực, xây dựng của các nước lớn, trong đó có Hoa Kỳ là nhân tố quan trọng đảm bảo hòa bình, hợp tác, phát triển, an ninh trong khu vực.

Thủ tướng bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ kịp thời, thiết thực mà Hoa Kỳ dành cho các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam để ứng phó với COVID-19; đề nghị Hoa Kỳ tích cực hỗ trợ nâng cao khả năng cảnh báo sớm về các tình huống y tế khẩn cấp. Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp sản xuất vaccine của Hoa Kỳ cung cấp nhanh chóng và kịp thời các hợp đồng mua vaccine của các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ trên cả 3 khía cạnh - Ảnh 1.

Trưởng đoàn các nước ASEAN và Hoa Kỳ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 9 bằng hình thức trực tuyến. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Đối với các điểm nóng về an ninh, trong đó có Biển Đông, Thủ tướng khẳng định tiếp cận xây dựng và hành xử trách nhiệm vì hòa bình, hợp tác, phát triển đóng vai trò rất quan trọng, giúp hóa giải nguy cơ, đóng góp cho ổn định và phát triển. Thủ tướng mong muốn các nước lớn, trong đó có Hoa Kỳ tham gia tích cực và hợp tác với ASEAN trong đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, mọi tranh chấp, khác biệt phải được giải quyết hòa bình, thông qua các biện pháp ngoại giao, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, khuôn khổ điều chỉnh các hành vi và hoạt động trên biển và đại dương.

Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh quan hệ ASEAN – Hoa Kỳ có tầm quan trọng đặc biệt với tương lai của khu vực có hơn 1 tỷ người dân. Hoa Kỳ dự kiến sẽ công bố chương trình trị giá hơn 100 triệu USD với các sáng kiến mới tăng cường hợp tác với ASEAN. Hoa Kỳ ủng hộ lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông, hoan nghênh ASEAN thúc đẩy hợp tác, đối thoại, xây dựng lòng tin, bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố DOC và xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước UNCLOS 1982.

Theo VTV

Lượt xem: 4

Trả lời