Thủ tướng đặt kỳ vọng vào các doanh nhân trẻ

Cập nhật 19/12/2019, 08:12:37

Chiều 18/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt các doanh nhân trẻ (DNT) đạt Giải thưởng Sao Đỏ.

Thủ tướng cho rằng, nếu đất nước có thêm 1.000 doanh nghiệp như những doanh nghiệp Sao Đỏ thì tình hình đất nước sẽ tích cực hơn.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại buổi gặp mặt, lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho biết, trải qua 26 năm hình thành và phát triển, Hội đã có mạng lưới tổ chức tại 63/63 tỉnh, thành phố và hai ngành kinh tế với hơn 10.000 hội viên. Các doanh nghiệp của hội viên đang tạo việc làm cho trên 3 triệu người, tổng doanh thu hằng năm đạt trên 25 tỷ USD.

Hội đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động tiêu biểu, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và xã hội quan tâm, ghi nhận như: Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, Giải thưởng Sao Đỏ – Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu… Các hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân trẻ đối với sự phát triển của đất nước, khơi dậy ý chí và khát vọng lập nghiệp, làm giàu của các thế hệ thanh niên.

thu tuong dat ky vong vao cac doanh nhan tre hinh 1
Thủ tướng đặt kỳ vọng vào các doanh nhân trẻ. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Về Giải thưởng Sao Đỏ, qua 11 lần tổ chức, Giải đã bình chọn và tôn vinh gần 400 gương mặt doanh nhân trẻ tiêu biểu, trong đó 107 doanh nhân trẻ xuất sắc nhất đã được trao giải. Năm 2019, 98 gương mặt doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu đã được lựa chọn và 10 doanh nhân xuất sắc nhất được trao tặng Giải thưởng Sao Đỏ. Doanh nghiệp của 100 doanh nhân trẻ đoạt giải năm nay đã tạo ra doanh thu 109.000 tỷ đồng năm 2018, đạt lợi nhuận gần 7.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 64.500 lao động.

Tại buổi gặp mặt, một số doanh nghiệp trẻ cũng như doanh nhân từng đạt Giải thưởng Sao Đỏ bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với các doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời kiến nghị Thủ tướng nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Phát biểu với các doanh nhân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí với kiến nghị coi các doanh nhân trẻ, các doanh nghiệp Sao Đỏ là một kênh thông tin trong quá trình Chính phủ hoạch định chính sách. Mỗi năm một lần, lãnh đạo Chính phủ sẽ gặp mặt một lần để thảo luận, lắng nghe ý kiến cũng như ý tưởng về một trục kinh tế Bắc-Nam.

Thủ tướng cho biết, đất nước năm 2019 đạt nhiều thành tựu đáng khích lệ với nhiều mốc mới, trong đó tăng trưởng dự kiến đạt khoảng 7%, xuất nhập khẩu cán đích 500 triệu USD, xuất siêu khoảng 10 tỷ USD… Nhắc lại lời của Cố vấn Nhà nước Myanmar (phát biểu tại buổi họp báo chung trong chuyến thăm chính thức Myanmar của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc) là bà kinh ngạch về kỳ tích xóa đói giảm nghèo của Việt Nam, Thủ tướng cho rằng, trong các thành tựu của đất nước, có sự đóng góp của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp trẻ, nhất là doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc, nhận Giải thưởng Sao Đỏ.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, mức thu nhập bình quân còn dưới 3.000 người là thấp và cho rằng, đây là câu hỏi lớn cho đội ngũ doanh nhân, doanh nhân trẻ và các doanh nhân Sao Đỏ.

Nhấn mạnh các doanh nghiệp nước ta phải chấp nhận sự cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay, Thủ tướng cho rằng, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Các doanh nhân trẻ, đặc biệt các doanh nghiệp Sao Đỏ cũng cần đóng góp các giải pháp, ý tưởng về cải cách thể chế, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo. Nhấn mạnh đến vai trò của các doanh nghiệp đạt giải thưởng Sao Đỏ, Thủ tướng cho rằng, nếu đất nước có thêm 1.000 doanh nghiệp như những doanh nghiệp Sao Đỏ thì tình hình sẽ khác. Do đó, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục tâm huyết hơn nữa trong phát triển đất nước, có khát vọng vươn lên vì một Việt Nam hùng cường.

Về phía Chính phủ, Thủ tướng cho biết, Chính phủ tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp, doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp Sao Đỏ có sân chơi tốt hơn nữa để các doanh nghiệp có một “sân chơi” lành mạnh, phát huy tài năng, trí tuệ của mình./.

Theo VOV


Lượt xem: 8

Trả lời