Thái Lan ngấp nghé bờ “đảo chính”

Cập nhật 13/1/2014, 08:01:24

Thái Lan bước vào ngưỡng của cuộc khủng hoảng lớn nhất giữa lúc ngày càng có những tin đồn đoán về đảo chính.

 

Người biểu tình tụ tập gần dinh thủ tướng ở Bangkok ngày 12-1 – Ảnh: Thanh Tuấn

18g ngày 12-1, đường Thanon Nakhon Sawan gần dinh thủ tướng của bà Yingluck đen nghịt dòng xe tải nối đuôi nhau. Xe thì chở người, xe chở giàn giáo, loa tới các điểm biểu tình.

Tiếng còi hụ, tiếng loa phát thanh cùng quốc kỳ Thái phấp phới. “Chúng tôi hi vọng sẽ có 10 triệu người ra đường” – anh Sudhep Silpa Ngam, một trong những người tổ chức của phe chống chính phủ, nói với tôi.

10 triệu người và 7 gọng kìm

Những đoàn xe này đang tỏa đi tới bảy điểm sân khấu, được coi là bảy gọng kìm của chiến dịch đóng cửa mà Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân (PDRC) lên kế hoạch. Tất cả đều là các nút giao thông lớn của Bangkok. Ước tính hơn 20 tuyến đường chính của Bangkok sẽ bị ảnh hưởng hoàn toàn. Kế hoạch của họ là “đóng cửa” Bangkok kể từ 9g sáng nay. Đại bản doanh của nhóm biểu tình vẫn là ở Ratchadamnoen Klang của khu tượng đài Dân chủ.

“Đóng cửa Bangkok” là thế nào? Đồng nghiệp Thomas Fuller ở tờ New York Times – người theo dõi chính trị Thái trong thời gian dài – thừa nhận đến giờ chưa ai biết cụ thể sẽ ra sao. “Thật sự chỉ đến khi diễn ra thì mới biết họ sẽ làm gì”.

Kế hoạch của lực lượng PDRC là cắt điện và nước ở các tòa nhà chính phủ, ở các điểm “gọng kìm” thì tìm cách chặn mọi hoạt động. Nhưng kế hoạch này vẫn chưa rõ ràng khi phía PDRC nói sẽ không để ảnh hưởng tới giao thông và không bao vây sân bay.

Phe áo đỏ thân bà Yingluck cũng không ngồi yên. Họ huy động lực lượng để “chống đóng cửa” ở phía bắc của thành phố. Lo ngại của giới quan sát là ở các điểm như Lat Phrao và Chaeng Watthana là những nơi phe áo đỏ và phe chống chính phủ có thể dễ gặp nhau và đụng độ. Bất cứ xung đột hay đụng độ bạo lực nào có thể là cớ cho cuộc đảo chính.

Chuẩn bị tình huống xấu

Đại tá Songwit Nunphakdi, chỉ huy trung đoàn lục quân 11, cho biết quân đội đã được triển khai tới 37 điểm quanh Bangkok. Khoảng 20.000 cảnh sát cũng sẽ được triển khai để đảm bảo an ninh. Lo ngại về an ninh khiến Bộ Y tế đã cho thiết lập 26 điểm cứu thương quanh Bangkok. Một quan chức Hội Chữ thập đỏ khẳng định đã chuẩn bị khoảng 400 đơn vị máu mỗi ngày đề phòng tình huống bạo động xảy ra.

Những ngày qua, các tin đồn đảo chính liên tục dồn dập ở Bangkok. Nhưng giới quân đội cũng có những khó khăn. Bản thân họ hiểu một cuộc lật đổ kiểu 2006 sẽ không còn dễ dàng nữa. “Làm đảo chính lúc này khó hơn nhiều so với năm 2006 – chuyên gia Boonyakiat Karakevphan của Đại học Ramkamhaeng nói với Reuters – Thái Lan đã là một đất nước khác và ông ta (ông Suthep Thaugsuban – thủ lĩnh của PDRC) có thể làm đám đông tức giận”. Theo ông, những người ủng hộ ông Thaksin sẽ rất tức giận nếu chính quyền của em gái ông Thaksin lại bị chính quân đội lật đổ lần nữa.

Nhưng mọi người vẫn chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Ở các điểm biểu tình, hàng loạt áo giáp chống đạn tự chế đã được rao bán. Có loại áo giáp được bán với giá 700 baht (21,2 USD) làm bằng phim X-quang cũ kẹp giữa là khoảng 20kg thịt heo. Báo Bangkok Post đã nhờ chuyên gia thử loại áo giáp tự chế này và kết quả là đạn bắn vẫn sẽ chết.

Tình hình thêm căng thẳng khi tối qua có những lời đe dọa bắt cóc đối với mấy cô con gái tư lệnh quân đội, tướng Prayuth Chan Ocha, người được coi mang tính quyết định đối với cuộc biểu tình ở đây. Lời đe dọa được đưa trên Facebook của Sudchai Boonchai, lãnh đạo của nhóm có tên “Những người bạn của Thaksin”.

Đại học của Phòng thương mại Thái Lan ước tính chiến dịch “Đóng cửa Bangkok” có thể gây tổn thất tới 40 tỉ baht (1,21 tỉ USD) và làm giảm khoảng 0,2 điểm % tăng trưởng GDP của Thái Lan. Chi tiêu ở Bangkok dự tính sẽ bị giảm 5-10% mỗi ngày, còn tại các tỉnh giảm 1-5%. Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra lo ngại doanh thu du lịch sẽ mất 18 tỉ baht tháng này vì bất ổn.

Đại sứ quán VN tại Bangkok nói có khoảng 2.000 người Việt tại thủ đô của Thái Lan. Phần lớn người Việt ở Thái làm các công việc lao động như giữ xe, phục vụ nhà hàng. Trong các cuộc biểu tình lần trước, sứ quán VN chưa ghi nhận trường hợp người Việt nào bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ biểu tình.

Theo Tuổi Trẻ Online


Lượt xem: 20

Trả lời