Sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ: Cần lưu ý tới các cam kết quốc tế

Cập nhật 26/10/2021, 20:10:58

Chiều 26/10, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV tiếp tục chương trình làm việc cho ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

Nhiều đại biểu tán thành với sự cần thiết của việc sửa đổi Luật sở hữu trí tuệ để phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam và để đảm bảo phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Về quy định quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách Nhà nước, đa số các ý kiến nhất trí việc chọn phương án là giao quyền đăng ký cho tổ chức chủ trì một cách tự động và không bồi hoàn, tổ chức chủ trì có quyền sở hữu sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí khi được cấp văn bằng bảo hộ. Tuy nhiên, một số đại biểu cũng lưu ý, cần bổ sung thêm một số nội dung về cơ chế phân chia lợi ích.

Về xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau. Một số đại biểu đề nghị cần lưu ý hơn tới các cam kết quốc tế khi đề cập đến nội dung này trong dự án luật.

Tại phiên thảo luận, một số đại biểu cũng cho ý kiến về nhãn hiệu nổi tiếng, bảo vệ quyền nhân thân của tác giả, hành vi xâm phạm với chỉ dẫn địa lý, sở hữu giống cây trồng… Cũng theo các đại biểu, do luật này có nhiều nội dung luật hóa quy định của các điều ước quốc tế có liên quan, do đó cần tiếp tục rà soát, chỉnh lý hoàn thiện để đảm bảo logic, dễ hiểu.

Theo VTV


Lượt xem: 6

Trả lời