Sáng nay, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp đăng đàn trả lời chất vấn

Cập nhật 06/11/2019, 07:11:06

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp sẽ trả lời về xây dựng nông thôn mới, sản xuất gắn với thị trường, ứng dụng khoa học vào nông nghiệp…

Theo chương trình, sáng nay 6/11, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường sẽ là thành viên chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

bo truong nong nghiep nguyen xuan cuong dang dan sang nay  hinh 1
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường sẽ trả lời về các vấn đề liên quan đến chất lượng, hiệu quả thực hiện Chương trình Quốc gia về xây dựng nông thôn mới; công tác tổ chức sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ; ứng dụng khoa học công nghệ cao trong nông nghiệp; công tác mở cửa, phát triển thị trường nông sản, thủy sản. Công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và chính sách hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; công tác quản lý, hỗ trợ, xử lý tồn tại, vướng mắc trong khai thác, đánh bắt hải sản trên biển.

Cùng làm rõ những vấn đề nêu trên là các Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Giao thông vận tải, Lao động – Thương binh và Xã hội, Quốc phòng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Trước đó, tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế – xã hội và ngân sách Nhànước năm 2019 cũng như kế hoạch 2020  ngày 30/10, ông Lưu Thành Công – Phó trưởng đoàn chuyên trách tỉnh Vĩnh Long nêu 3 khó khăn trong phát triển nông nghiệp.

Khó khăn thứ nhất là sự ngăn cách thông tin giữa nông dân và thị trường. Theo đại biểu đoàn Vĩnh Long, người nông dân chỉ nhận được thông tin qua các kênh không chính thống, qua đại lý thu mua, thương lái… Khi giá cả thị trường chưa tới được với nông dân thì bi kịch giải cứu nông sản chưa thể chấm dứt.

Khó khăn thứ hai đối với sản xuất nông nghiệp là tích tụ ruộng đất và tập trung ruộng đất. Bên cạnh đó lại là tư duy kinh tế còn nhỏ lẻ.

Theo đại biểu Lưu Thành Công, hiện nay tập trung ruộng đất ở nước ta khá phổ biến, nông dân đồng tình. Đây là mô hình tiến bộ, nhân bản nhất, giải quyết tâm lý sở hữu đất của nông dân. Nông dân có thể yên tâm vì mình vẫn sở hữu đất, trong khi có thể tập trung canh tác quy mô lớn.

“Chúng ta cần khuyến khích mô hình tập trung ruộng đất theo quy mô phù hợp năng lực, trình độ sản xuất hiện nay do một nông dân, hợp tác xã đứng lại thuê để canh tác”. Đại biểu đoàn Vĩnh Long nêu thực tế và đề nghị Nhà nước cần có chính sách đặc thù, ưu đãi  cho loại hình này. Nếu rào cản này được tháo gỡ sẽ tác động lớn đến nông nghiệp như giúp dễ tiếp cận công nghệ mới, tập trung ruộng đất, sản xuất giá trị cao./.

Theo VOV


Lượt xem: 20

Trả lời