Quốc hội tiếp tục chất vấn về lĩnh vực giao thông vận tải

Cập nhật 08/6/2023, 06:06:46

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội được Đài THVN truyền hình trực tiếp từ 8h00 đến 11h30 ngày 8/6 trên kênh VTV1 để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng

ng ngày chất vấn cuối cùng tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, sáng 8/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng và các thành viên Chính phủ liên quan tiếp tục chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ tư về lĩnh vực giao thông vận tải và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết thúc nhóm vấn đề này.

Sau đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái sẽ làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Trực tiếp: Quốc hội tiếp tục chất vấn về lĩnh vực giao thông vận tải - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái

Chủ tịch Quốc hội phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội được Đài THVN truyền hình trực tiếp từ 8h00 đến 11h30 ngày 8/6 trên kênh VTV1 để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Buổi chiều, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024.

Sau đó, các đại biểu thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Giải quyết dứt điểm tồn đọng trong kết cấu hạ tầng giao thông

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực giao thông vận tải chiều 7/6, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự quan tâm đến nhóm vấn đề về hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn. Cụ thể, các đại biểu đề nghị cần có giải pháp rõ ràng, giải quyết dứt điểm tồn đọng trong hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Trả lời chất vấn của các đại biểu về kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo quy định của pháp luật hiện hành, các tuyến đường cao tốc, quốc lộ thuộc trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải, các tuyến đường còn lại thuộc trách nhiệm của địa phương. Trong bối cảnh ngân sách trung ương có hạn, nếu ngân sách địa phương bố trí để cùng với Trung ương đầu tư các quốc lộ thì sẽ giải quyết được khó khăn. Đồng thời, Chính phủ đã đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện cơ chế này.

Trực tiếp: Quốc hội tiếp tục chất vấn về lĩnh vực giao thông vận tải - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn

Về các giải pháp lâu dài đối với hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục thực hiện xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách; rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời sửa đổi các quy định chưa phù hợp nhằm rút ngắn thời gian, thủ tục đầu tư. Cải cách thủ tục hành chính, thể chế hóa các giải pháp về phân cấp, phân quyền trong huy động, sử dụng nguồn lực ở trung ương và địa phương, tạo điều kiện để các địa phương cùng đầu tư ngân sách vào các hạ tầng dùng chung, hạ tầng liên kết vùng.

Đồng thời, cần huy động tối đa các nguồn lực ngoài ngân sách, sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước với mục tiêu lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, áp dụng linh hoạt các loại hợp đồng đầu tư theo phương thức PPP phù hợp với đặc điểm, lợi thế của từng lĩnh vực, xây dựng và áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro hợp lý, bảo đảm lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng.

Ngoài ra, tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn, trong đó tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng như đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc, quốc lộ trọng yếu, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, các cảng biển, cảng hàng không quan trọng; tái cơ cấu thị phần vận tải theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, tăng thị phần các phương thức vận tải đường thủy nội địa và đường sắt.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời