Quốc hội Campuchia họp phiên toàn thể đầu tiên

Cập nhật 11/10/2013, 08:10:06

Đảng Nhân dân Campuchia cảnh báo nếu phe đối lập từ chối thì 55 ghế dành cho đảng này sẽ được chia cho các đảng còn lại.

Sáng ngày (10/10), Quốc hội Campuchia khóa 5 đã họp phiên toàn thể đầu tiên của nhiệm kỳ mới. Tại phiên họp sáng nay, Quốc hội Campuchia đã bỏ phiếu thông qua các thành viên còn lại của 9 ủy ban kỹ thuật.

Trước đó, một ngày sau phiên họp ra mắt dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni) hôm 23/9, Quốc hội Campuchia đã biểu quyết thông qua cả gói các chức danh Chủ tịch Quốc hội và chủ tịch 9 ủy ban kỹ thuật, cùng thành phần Nội các Chính phủ mới của Thủ tướng Hun Sen.

 

Quốc vương N. Sihamoni cùng các đại biểu quốc hội Campuchia khóa 5

 

 
Trong phiên họp toàn thể sáng nay, các nghị sĩ Quốc hội Campuchia đã thông qua danh sách các thành viên còn lại của 9 ủy ban, như Ủy ban Kinh tế, Tài chính, Ngân hàng và Kiểm toán, Ủy ban Đối ngoại, Hợp tác quốc tế, Thông tin và Truyền thông, Ủy ban Nội vụ, Quốc phòng, Điều tra, Chống tham nhũng và Quản lý Dịch vụ công dân sự…

Phiên họp toàn thể sáng nay chỉ có sự tham gia của các nghị sĩ đảng Nhân dân Campuchia (CPP) trong bối cảnh 55 nghị sĩ của Đảng Cứu quốc Campuchia đối lập tiếp tục tẩy chay Quốc hội. Do vậy, toàn bộ các ủy ban chuyên trách vừa được thông qua đều do Đảng Nhân dân Campuchia nắm giữ.

Tuy nhiên, phát biểu sau phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin cho biết, cánh cửa tham gia Quốc hội Campuchia khóa 5 vẫn mở cho phe đối lập.

Ông Heng Samrin nói: "Chúng tôi chưa quyết định hoàn toàn mọi việc. Tuy nhiên, việc tham gia họp Quốc hội hay không là quyền của họ. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục giải quyết làm sao để họ tham gia. Nếu họ không tham gia thì chúng tôi sẽ tính tiếp. Việc hòa giải chính trị chúng tôi đã thực hiện khi hai đảng tổ chức các cuộc gặp đàm phán để tìm sự thống nhất quan điểm".

 

Trụ sở Quốc hội Campuchia

 

Trước đó người phát ngôn của Đảng Nhân dân Campuchia cũng cho biết, vẫn có thể thay đổi lại thành phần của các ủy ban trong Quốc hội nếu phe đối lập đồng ý tham gia. Đảng Nhân dân Campuchia sẵn sàng dành cho đảng Cứu quốc Campuchia đối lập một ghế Phó Chủ tịch Quốc hội cùng 4 chức chủ tịch các ủy ban.

Tuy nhiên, Đảng Nhân dân Campuchia cũng cảnh báo, trong vòng ba tháng tính từ khi Quốc hội ra mắt ngày 23/9, nếu đảng Cứu quốc Campuchia đối lập tiếp tục không tham gia Quốc hội, 55 ghế của đảng này sẽ được chia cho 8 đảng còn lại tham gia bầu cử Quốc hội ngày 28/7 vừa qua./.

Theo VOV


Lượt xem: 20

Trả lời