Quan hệ chính trị tốt đẹp Việt Nam-Campuchia tạo nền tảng cho hợp tác

Cập nhật 24/6/2017, 15:06:15

Việt Nam – Campuchia vun đắp phát triển quan hệ theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

Việt Nam và Campuchia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 24/6/1967. Kể từ đó đến nay, Việt Nam và Campuchia không ngừng vun đắp cho quan hệ song phương phát triển theo phương  châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

quan he chinh tri tot dep viet nam campuchia tao nen tang cho hop tac hinh 1
Phóng viên Đài TNVN thường trú ở Campuchia phỏng vấn ông Thạch Dư, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Campuchia.

Trong suốt thời gian này Việt Nam và Campuchia luôn có những chương trình hành động, đồng thời triển khai có hiệu quả các chương trình hành động, thiết thực mang lại lợi ích có Chính phủ  và nhân dân 2 nước.

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ 2 nước Việt Nam và Campuchia, phóng viên Đài TNVN thường trú ở Campuchia có cuộc phỏng vấn ông Thạch Dư, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Campuchia.

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Campuchia trong suốt 50 năm qua.  

Đại sứ Thạch Dư:  Kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, Việt Nam và Campuchia không ngừng vun đắp cho quan hệ song phương phát triển theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

Hai nước thường xuyên tiến hành trao đổi các đoàn cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cũng như giữa các Bộ, ngành, địa phương và giao lưu nhân dân, góp phần củng cố thêm sự tin cậy giữa các nhà lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Tháng 6/2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm cấp Nhà nước tới Campuchia; tháng 9/2016, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm chính thức Campuchia và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị cấp cao Campuchia – Lào – Việt Nam về khu vực Tam giác phát triển lần thứ 9 tại Siêm Riệp, Campuchia vào tháng 11/2016 và chuyến thăm chính thức CPC của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (24-25/4/2017).

Về phía Campuchia, Thủ tướng Hun Sen thăm chính thức Việt Nam tháng 12/2016 và Chủ tịch Quốc hội Heng Somrin thăm chính thức Việt Nam (23-26/6/2017).

Qua các chuyến thăm, Lãnh đạo cấp cao hai nước đều khẳng định quyết tâm cùng nhau tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Hợp tác trên an ninh quốc phòng giữa 2 nước  không ngừng được tăng cường và thúc đẩy. Hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư giữa hai nước cũng đạt được những kết quả rất ấn tượng.

Các cơ chế hợp tác đa dạng như Ủy ban hỗn hợp, Hội nghị hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới, Hội nghị xúc tiến đầu tư… Có thể khẳng định rằng, mối quan hệ chính trị tốt đẹp Việt Nam-Campuchia đã tạo nền tảng cho hợp tác song phương phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước.

PV: Về hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, văn hóa, y tế 2 nước Việt Nam và Campuchia đã đạt được kết quả như thế nào thưa ông.

Đại sứ Thạch Dư: Hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, văn hóa, y tế… cũng được quan tâm thúc đẩy. Hàng năm, Việt Nam cấp hàng trăm suất học bổng dài hạn cho sinh viên Campuchia sang học tại Việt Nam và Campuchia cũng giúp đào tạo cho sinh viên Việt Nam theo nhu cầu của các Bộ, ngành và địa phương Việt Nam.

Hai nước cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, nhất là ở các địa phương giáp biên giới. Việt Nam cũng thường xuyên tổ chức các đoàn bác sỹ tình nguyện sang khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân Campuchia.

Việt Nam và Campuchia cũng đang phối hợp chặt chẽ trong trao đổi thông tin, giải quyết tốt các vụ việc phát sinh trên biên giới; hợp tác chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia.

PV: Về hợp tác trên lĩnh vực thương mại và dịch vụ đến nay hàng năm kim ngạch thương mại 2 nước Việt Nam và Campuchia đã đạt khoảng 3 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu 5 tỷ USD trong thời gian Việt Nam và Campuchia cần thực hiện những công việc quan trọng nào thưa ông?

Đại sứ Thạch Dư: Để đạt được mục tiêu 5 tỷ USD trong thời gian sớm nhất có thể thì các cơ quan có liên quan và cộng đồng doanh nghiệp hai nước cần quan tâm đến mấy vấn đề sau:

Các doanh nghiệp hai nước cần đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị, tuyên truyền quảng bá rộng rãi về hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp để ngày càng có nhiều người tiêu dùng biết đến và sử dụng; hàng hóa của Việt Nam cũng phải được nâng cao cả về chất lượng, mẫu mã, đáp ứng đúng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Campuchia.

Đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại như: cung cấp các thông tin về thị trường, bạn hàng tiềm năng; tổ chức các hội chợ thương mại tổng hợp và chuyên ngành, cơ hội giao thương; tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp…

Hoạch định và triển khai các thỏa thuận/sáng kiến phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Theo hướng này thì việc triển khai thực hiện MOU về các chính sách ưu đãi dành cho khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam đã được đại diện chính phủ ba nước ký năm 2008; Thực hiện Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương được ký kết hai năm một lần giữa Bộ Thương mại Campuchia và Bộ Công Thương Việt Nam; Đàm phán và sớm đi tới ký kết Hiệp định mới thay thế Hiệp định về trao đổi hàng hóa và dịch vụ thương mại biên giới mà hai nước đã ký kết 2001 sẽ góp phần thúc đẩy trao đổi thương mại giữa hai nước.

PV: Vâng xin cám ơn ông!

Theo VOV


Lượt xem: 24

Trả lời